Bài học KD từ nhà đầu cơ “bị căm ghét nhất” nước Mỹ

T. Boone Pickens là một ông trùm dầu khí hàng đầu thế giới, người nổi danh trong thập niên 1980 khi theo đuổi việc thôn tính một số công ty lớn. Thậm chí, người ta còn nói ông là nhà đầu cơ "bị căm ghét nhất" nước Mỹ. Hiện nay, Pickens là Chủ tịch của BP Capital và là nhà tài trợ lớn nhất cho trường Đại học bang Oklahoma, ngôi trường mà ông đã từng theo học ngành địa chất.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, không được thừa kế tài sản gì và không có ai đỡ đầu, Boone Pickens đã bươn trải qua rất nhiều nghề. Cuối cùng, mặc dù gia nhập ngành dầu khí khá muộn màng nhưng ông vẫn thành đạt khi thành công với rất nhiều dự án kinh doanh ở tuổi 86. Cho đến nay, người đàn ông này đã nằm trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ và luôn được chú thích kèm với câu: Thành đạt như vậy từ hai bàn tay trắng.

nhà đầu tư

Có một điều đặc biệt ở người đàn ông giàu có và kinh nghiệm này là chỉ cần cùng ngồi ăn trưa khoảng 2 giờ thôi, bạn sẽ có thể học được rất nhiều điều về cuộc sống, tiền bạc và kinh doanh, hơn hẳn những gì mà bạn có thể nhận được từ bất cứ khóa học đại học nào. Sau đây là 4 bài học kinh điển mà ông trùm dầu khí này dạy bạn:

1.Bạn không thể nhận được những gì mà bạn không yêu cầu

Pervezsoomar, Giám đốc tài chính của Millennial, đã từng có một bữa ăn trưa với người đàn ông "bị căm ghét" này. Thực tế là không có gì đặc biệt, bởi lẽ Pervezsoomar đã không hề hẹn lịch trước mà chỉ tình cờ gặp Pickens tại một trung tâm thể thao và chủ động đến nói rằng: "Tôi cần 5 phút để chắt lọc tinh hoa trong bộ não của ông". Boone Pickens đã rất ấn tượng về điều đó và đồng ý đi ăn trưa.

Trong cuộc trò chuyện, Pickens đã đưa ra tầm quan trọng của những yêu cầu, thậm chí là đòi hỏi những điều bạn muốn. Ông là người luôn có một niềm tin lớn vào việc tự mình tạo ra các cơ hội cho mình, chứ không phải chờ đợi nó xuất hiện vào một ngày đẹp trời nào đó.

2. Chấp nhận rủi ro, những rủi ro lớn

Pickens đã chấp nhận nguy cơ lớn khi ông quyết định từ bỏ vị trí công việc với mức lương hấp dẫn tại một công ty dầu khi có uy tín để tự mình khởi nghiệp kinh doanh với Mesa Petroleum; chấp nhận rủi ro khi mua lại một số công ty; rủi ro với khí thiên nhiên; rủi ro khi cho đi một phần lớn tài sản của mình và tiếp tục mạo hiểm với số tiền còn lại (khoảng hơn 1 tỷ USD).

Ông cũng nhấn mạnh rằng: "Điều quan trọng là phải chấp nhận rủi ro trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Những điều lớn bắt đầu xảy ra khi chúng ta biết cách "ngậm bồ hòn làm ngọt" (nhẫn nhục chịu đựng cay đắng với vẻ ngoài vui vẻ).".

3. Hãy tự chăm sóc chính bản thân mình

nhà đầu tư

Trong suốt buổi ăn trưa với Pervezsoomar, hầu như Pickens không hề ăn gì mấy mà chỉ uống nhiều nước. Qua đó, ông giảng dạy về việc tự chăm sóc cơ thể của mình bằng cách tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Người đàn ông này luôn muốn làm việc và làm việc nhiều hơn nữa nhưng dường như tuổi tác đang chống lại ông. Chính vì vậy, Pickens đã quyết định đánh đổi hết tiền bạc mà mình có được để chăm sóc bản thân khi về già.

4. Hãy rộng lượng và hào phóng

Pickens đã từng chia sẻ trong cuốn sách của mình, The First Billion is the Hardest, rằng ông được sinh ra trên trái đất là để kiếm thật nhiều tiền và... cho nó đi. Với sự rộng lượng, vị tha của mình, người đàn ông giàu có này đã quyên góp tiền cho rất nhiều hoạt động từ thiện, chính trị và tài trợ cho cả trường Đại học bang Oklahoma.

nhà đầu tư

Pickens là nhà tài trợ chính cho trường Đại học bang Oklahoma

Không những thế, Boone Pickens cũng luôn rất hào phóng trong các khoản thưởng cho nhân viên của mình. Nếu như hầu hết các giám đốc điều hành khác tại Mỹ đều giữ tiền cho bản thân họ thì Pickens lại làm ngược lại, bởi vậy mà thu nhập của ông không phải là cao so với những đồng nghiệp cùng vị trí. Nhưng bù vào đó thì ông được nhận lại rất nhiều thứ, đó là lòng trung thành của nhân viên, bởi vì họ thấy được giá trị của mình khi làm việc cùng người đàn ông đặc biệt này. Với Pickens, việc xây dựng được một đội ngũ tốt xung quanh bạn còn quan trọng hơn rất nhiều lần so với giá trị về tiền bạc.

Có thể nói, Boone Pickens đã dạy cho chúng ta rất nhiều điều ý nghĩa về cuộc sống và cách thức làm thế nào để nó trở nên tốt đẹp hơn. Những bài học kinh doanh kinh điển của ông trong cuốn sách The First Billion is the Hardest rất đáng để học hỏi, đó là con đường ngắn nhất để tất cả mọi người, mọi lứa tuổi có thể chạm đến trái tim mình, tự phát triển bản thân và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nguồn: businessinsider.com

Theo Bizweb

Comments powered by CComment