Kênh phân phối hiện đại FMCG

Đặc điểm của kênh phân phối hiện đại thể hiện qua không gian trưng bày rộng rãi, tiện nghi, hiện đại, có dịch vụ hỗ trợ bán hàng, hệ thống quản lý bán hàng thông qua hệ thống máy tính.

Kênh phân phối hiện đại có nhiều hình dáng tùy theo lĩnh vực mà nó phân phối . Ví dụ như FMCG (tiêu dùng nhanh) thì có thể được biết đến với 3 dạng là cửa hàng tiện lợi Convenient Store như 7Seven, hệ thống siêu thi Supermarket và Hypermarket được phân biệt theo quy mô, giá cả niêm yết và mật độ số lượng trên một khu vực.

fmcg

Ở các khu dân cư hay các tòa nhà cao ốc thì có cửa hàng tiện lợi đây là mô hình thay thế cho cửa hàng tạp hóa ở kênh truyền thống. Sản phẩm chủ yếu là các nhu yếu phẩm hằng ngày, rau quả, thịt cá đông lạnh. Một số hệ thống rộng khắp ở Việt Nam là CitiMart (Đông Hưng), 7Seven, G7, Family Mart , nước ngoài thì Guadian..

Còn mức độ thứ 2 là các siêu thị như Co-op Mart, Maximax thay thế cho hệ thống chợ truyền thống. Quy mô hàng hóa đa dạng hơn với nhiều mặt hàng từ nhu yếu phẩm đến các vật dụng văn phòng phẩm. Khu siêu thị kết hợp với khu ăn uống Food Court, và các khu mua vui chơi giải trí như cinema, game tạo thành khu phức hợp đa dạng cho người tiêu dùng. Địa điểm thành lập là các tuyến đường lớn, đông dân cư.

fmcg1

Hypermarket thì Việt Nam hiện tại chỉ có Metro thay thế cho các chợ sỉ, chợ đầu mới như Chợ Lớn, Chợ Kim Biên. Bán theo giá sỉ, quy mô lớn nhất và có thể phân phối lại cho hệ thống supermarket và convenient store. Địa điểm thành lập là các cửa ra vào khu trung tâm lớn.

Theo marketingreview.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment