7 lưu ý khi sử dụng mạng xã hội trong kinh doanh

Timothy Sykes - nhà triệu phú chứng khoán 35 tuổi nổi tiếng với những bài học dạy làm giàu cho biết, nhiều DN nhỏ ngày nay vẫn chưa nhận ra tiềm năng to lớn của truyền thông xã hội trong việc phát triển kinh doanh. Theo Sykes, nếu biết sử dụng các công cụ truyền thông này đúng cách thì đây sẽ không chỉ là kênh bán hàng hữu ích mà còn giúp khuếch trương tên tuổi của DN.

Sau đây là 7 điều các doanh nghiệp cần biết nếu muốn sử dụng mạng xã hội đúng cách và hiệu quả - bài viết của Sykes được đăng tải trên trang Entrepreneur:

mxh

1. Đưa thông tin chính xác

Trong kinh doanh, nhiều người có xu hướng cho rằng họ trông phải thật chuyên nghiệp, bóng bẩy, thậm chí giả tạo mới tạo được niềm tin nơi khách hàng. Tuy nhiên, ngày nay, suy nghĩ này đã nhanh chóng thay đổi nhờ vào truyền thông xã hội.

Bởi mặc dù là thế giới "ảo", bạn vẫn có cơ hội thể hiện cá tính của mình, tương tác trực tiếp với nhiều người và cho phép họ hiểu thêm về con người thật của bạn. Do đó, họ cũng rất dễ nhận ra nếu biết bạn lừa dối họ.

Đồng thời, việc cung cấp thông tin chính xác còn đem lại cho doanh nghiệp 2 lợi ích lớn, đó là chúng buộc bạn phải tạo ra sản phẩm tốt nhất thay vì những thứ nửa vời, và còn là cơ hội tuyệt vời chứng minh chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

2. Đừng bàn về tôn giáo hay chính trị

Không may thay, nhiều người hiện nay nghĩ rằng cứ khuấy lên những cuộc tranh luận sẽ thu hút sự chú ý nhiều người và những tài khoản mạng xã hội sẽ là "bong bóng xà phòng" giúp phát tán quan điểm của họ.

Tuy nhiên, điều mà các nhà kinh doanh không ý thức được là hành động này có thể làm tổn hại đến bản thân chủ doanh nghiệp và danh tiếng của công ty. Mạng xã hội là một thế giới rộng lớn mà sớm hay muộn bạn cũng sẽ gặp một khách hàng hoặc đối tác tiềm năng có suy nghĩ đối lập.

Nói vậy cũng không có nghĩa bạn không được đả động gì đến những chủ đề "nhạy cảm" trên, nhưng ít nhất bạn cũng nên biết chúng khó có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ chuyên nghiệp, thậm chí có khả năng phá hủy các mối quan hệ lâu dài, gây nguy hại cho công ty bạn.

Hãy bàn về những chủ đề an toàn hơn như thể thao, sở thích, tình bạn,... trên mạng xã hội.

3. Có tính nhất quán

Nhất quán là một đức tính quan trọng nếu bạn muốn trở nên chuyên nghiệp và được người khác kính trọng trong thế giới kinh doanh ngày nay, và chúng cũng liên quan mật thiết đến cách quản lý tài khoản mạng xã hội. Ví dụ, bạn không nên đăng 40 bài viết một ngày liên tục trong suốt 6 tháng rồi sau đó "bốc hơi" hoàn toàn trong vài tháng sau đó.

Hãy nhớ rằng, bán hàng không phải là công việc chỉ thực hiện trong một, hai ngày. Bạn cần hiểu khách hàng của mình thay vì thuyết phục họ mua hàng một lần rồi quên hẳn.

Sự nhất quán trong số lần xuất hiện bài đăng cũng như chủ đề của những bài viết đó sẽ giúp bạn xác định được đúng các khách hàng mục tiêu.

4. Thử nhiều kênh tiếp cận khác nhau

Khi là chủ doanh nghiệp, điều quan trọng là bạn cần linh hoạt và cố gắng thử nhiều cách tiếp cận khách hàng khác nhau cho đến khi tìm ra chiến thuật phù hợp với khách hàng mục tiêu của mình.

Ngoài việc lập tài khoản Instagram, Facebook, Twitter, Linkedln, Periscope,... bạn cũng nên thử bằng cách làm video, dùng hình ảnh minh họa, bình luận,... Thử kết hợp chúng với nhau và xem xem khách hàng phản hồi với phương thức nào nhiều nhất.

5. Tập trung vào sự tín nhiệm lâu dài

Đừng đưa tiền bạc lên ưu tiên hàng đầu mà hãy chú trọng đến sự tín nhiệm của khách hàng trong thời gian lâu dài, bởi danh tiếng công ty và niềm tin của khách hàng là những thứ cần nhiều thời gian mới gầy dựng được.

Thành công lớn nhất sẽ không có được ngay lập tức. Trong thời gian đó, bạn thực sự có thể thay đổi các sản phẩm của mình phù hợp với khách hàng theo thời gian để cung cấp cho họ những thứ tốt nhất mà bạn có.

Điều này cũng dạy cho bạn cách thích nghi khi mà thị hiếu của khách hàng không ngừng thay đổi.

6. Đừng sa đà vào quảng cáo

Bạn cần nhớ, mạng xã hội không phải là kênh đăng tất tần tật mọi thông tin quảng cáo của công ty. Trong kinh doanh, điều khó nhất là bạn phải dung hòa được tính trung thực của sản phẩm và tập trung vào mục tiêu bán hàng.

Bạn cần thể hiện tài khoản đó như là một con người, thay vì một chiếc máy bán hàng tự động. Đừng đăng đầy những thông tin quảng cáo lên tài khoản mạng xã hội của mình cũng như của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa bạn không nên bán hàng trên đó.

7. Chú trọng thời điểm đăng bài

Đây là bài học quan trọng mà các doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý trước khi đăng bài.

Đừng nên đăng quá trễ vào buổi sáng khi mà mọi người đã đọc hết mọi tin tức từ những trang khác và họ sẽ không chú ý đến bài của bạn.

Nếu bạn đang muốn sử dụng mạng xã hội như một kênh quảng bá cho doanh nghiệp và đưa thông tin đến gần khách hàng thì nên đăng chúng vào những thời điểm mà nhiều người có thể nhìn thấy.

Một trong những nguyên tắc kinh doanh cốt yếu của doanh nghiệp là "Thời điểm là tất cả", và câu châm ngôn cổ này hoàn toàn đúng trong cách sử dụng mạng xã hội trong kinh doanh.

VÂN THẢO/DNSG

Comments powered by CComment