Muôn kiểu chiều khách VIP của ngân hàng

5 năm trước, mục tiêu của các nhà băng là gia tăng lượng khách mở tài khoản, mở thẻ bằng mọi cách. Nay họ hướng tới nhóm khách hàng ưu tiên, thu nhập cao, không nợ xấu.

Giới kinh doanh xem đây là chiến lược "hớt váng", tập trung vào những khách hàng tốt, bền vững, rủi ro thấp nhất mà lợi nhuận đem về lại cao nhất. Cũng nhờ cuộc đua săn đón khách hàng ưu tiên mà danh mục đặc quyền cho khách VIP, khách siêu VIP ngày một dài hơn.

Cái gì cũng phải 'riêng'

Là khách VIP bạn sẽ không bao giờ phải phàn nàn gọi hoài cho tổng đài khiếu nại mà không ai bắt máy. Các chủ thẻ hạng Platinium của Vietcombank, VietinBank đều có một đường dây handfree (miễn phí) riêng để gọi khi cần. Chính sách này cũng áp dụng tương tự ở VPBank, Techcombank...

vip

Thay vì phải ngồi lấy số tại quầy, khách VIP được mời vào phòng riêng, có thể vừa uống trà, vừa nghe nhạc và nhận tư vấn từ nhân viên ngân hàng. Ảnh: TH.

Khi đến giao dịch tại quầy, các khách hàng thuộc nhóm "ưu tiên" (Priority) cũng không phải xếp hàng chờ lâu và luôn có làn giao dịch riêng. Ở VietinBank, chỉ cần bước vào phòng giao dịch là đã có nhận dạng chủ thẻ và ngay lập tức khách sẽ được mời sang phòng đón tiếp riêng. Tại đây, khách có thể trò chuyện, giao dịch và tận hưởng trà, nước, cà phê, nghe nhạc... như ở nhà.

Không ngừng tặng quà

Sinh nhật, dịp 8/3, Trung thu, 20/10..., các khách VIP được tặng quà có giá trị thay vì chỉ nhận được tin nhắn chúc mừng như các đối tượng thông thường. Để cạnh tranh trong huy động vốn và cho vay, nhiều chi nhánh tại Maritime Bank, Techcombank, ACB... còn có chính sách chăm sóc riêng, tặng quà sinh nhật cho cả con cái, người thân của khách VIP. Còn ở VPBank, mỗi dịp tổ chức chương trình hòa nhạc đón nghệ sinh nổi tiếng thế giới, không ít khách VIP cũng được tặng vé trị giá hàng triệu đồng.

Ưu đãi lãi suất, phí

Nếu là khách gửi tiền VIP, bạn có thể được cộng ngay 1-2% lãi suất tiết kiệm khi mở sổ. Tại một số chi nhánh thậm chí còn có chính sách phục vụ tận nơi, cử nhân viên mang sổ đến tận nhà cho khách hàng bất chấp những rủi ro có thể phát sinh cho hai bên.

Còn nếu cần vay tiền, nhóm khách hàng ưu tiên cũng được ưu đãi lãi suất, mở thẻ tín dụng hạn mức tới một tỷ đồng (Techcombank), hai tỷ đồng (VietinBank)... Một số ngân hàng như VIB còn có chính sách hoàn tiền 2 lần cho các giao dịch thanh toán thẻ tín dụng với hạng Platinium còn VPBank sẵn sàng miễn phí thường niên trọn đời và tăng ngày ân hạn từ 45 lên 55 ngày...

Cung cấp các dịch vụ đẳng cấp

vip

Ưu đãi cho người đam mê các môn thể thao đẳng cấp luôn là một trong những chính sách của các nhà băng. Ảnh: Gulfshore.
Chủ thẻ tín dụng hạng cao cấp nhất của MB, VietinBank và nhiều nhà băng khác được chào mời giảm tới 50% phí sân golf. Ngoài ra, hầu hết khách VIP nào cũng được thẻ nghỉ dưỡng ở những resort, spa sang trọng đẳng cấp nhất từ Bắc vào Nam. Không chỉ vậy, chủ tịch các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lớn còn được các nhà băng mời lên những du thuyền sang trọng, đưa rước bằng máy bay chuyên biệt đến dự các hội nghị tri ân khách hàng.

Lý giải về tiêu chí "khách hàng ưu tiên", lãnh đạo một ngân hàng cho biết khái niệm khách hàng VIP của mỗi nhà băng cũng khác nhau nhưng hầu hết đều là những người có sổ tiết kiệm vài tỷ đồng trở lên, tài khoản thanh toán trung bình khoảng 80-100 triệu đồng, số dư vay một đến hai tỷ và đặc biệt là không có nợ xấu.

Đại diện VPBank cho hay, nhóm khách ưu tiên tuy chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong danh mục của VPBank nhưng là phân khúc quan trọng, nhiều tiềm năng với việc đem lại nguồn tài sản ổn định. "Nhóm khách này không chỉ có những giao dịch cá nhân mà còn có mối quan hệ với khối khách hàng doanh nghiệp. Đây được xem là cách gián tiếp tạo 'sức hút' đối với các mảng dịch vụ khác nhau của ngân hàng", vị này cho hay.

Lãnh đạo Techcombank cũng cho biết: "Ngân hàng sẽ không tiếp cận thị trường đại trà một cách hấp tấp để tránh gây rủi ro chi phí và rủi ro hoạt động cao hơn". Thay vào đó, Techcombank chủ trương đầu tư vào nhóm khách hàng hộ gia đình thu nhập bình quân trên 120 triệu đồng một năm và nhóm khách hàng ưu tiên thu nhập hơn một tỷ đồng. Theo ước tính của Techcombank, hai thị phần này chiếm khoảng 30% số khách hàng thành thị trong năm 2014 và trên 80% tổng lợi nhuận bán lẻ.

Thanh Thanh Lan

Theo Vnexpress

Comments powered by CComment