Nhân viên kinh doanh và câu chuyện giờ mới kể

"Mức lương hấp dẫn từ 4 triệu đến 10 triệu đồng mỗi tháng, hưởng hoa hồng từ 10% đến 20% cho mỗi hợp đồng,...". Nếu bạn từng loay hoay chạy khắp nơi tìm việc thì chắc hẳn những dòng trên chẳng còn quá xa lạ, bởi cứ gõ cụm từ "tuyển nhân viên kinh doanh" thì kiểu gì cũng có những bài đăng tuyển dụng với thông tin như thế.

Nhìn thấy những con số kia bạn có thấy "kích thích" không? Có ham không? Nếu là sinh viên mới ra trường thì chắc hẳn là có đi. Nhưng liệu có dễ dàng như vậy? Nhân viên kinh doanh, cái nghề bán lưng cho trời, bán mặt cho khách, thực chẳng đơn giản chút nào. Câu chuyện về nghề ấy, về những con người ấy đến bây giờ mới kể, để thấy rằng họ...

nhân viên bán hàng

1. ... lọ mọ sớm tối như người tình

Sẽ chẳng lạ nếu bạn ngồi cạnh một nhân viên kinh doanh và thấy điện thoại họ rung suốt, rồi những cuộc nói chuyện "dạ" "vâng", khách gọi là đến, khách kêu là đi bất kể sớm trưa chiều tối. Chỉ là bán hàng thôi mà, có nhất thiết phải thế không? Có đấy, nếu bạn muốn biến một người từ không có nhu cầu thành khách hàng tiềm năng thì phải mất một quá trình dài, thậm chí là cả tháng chăm sóc. Từ khâu tìm kiếm liên hệ, giới thiệu sản phẩm và công ty đến việc cho khách hàng dùng thử, giải đáp thắc mắc và chốt hợp đồng, mỗi bước là mỗi khó khăn. Muốn đến thành công cuối cùng thì họ buộc phải thường xuyên liên hệ với khách hàng để "nuôi lớn" nhu cầu của họ, khéo léo dẫn dắt họ dùng sản phẩm của mình mà không phải của người khác.
Chẳng trách mà một thằng bạn tôi suốt ngày than thở, làm nhân viên kinh doanh đi sớm về muộn, lúc nào cũng nghe điện thoại khiến mấy người xung quanh cứ tưởng là có người yêu rồi, chẳng ai chịu theo nữa. Đúng vậy, họ bỏ ra không chỉ 8 tiếng công sở mà là cả tâm huyết của mình!

2. ... bán lưng cho trời

Thứ tài liệu quan trọng nhất của nhân viên kinh doanh là thông tin liên hệ của khách hàng, cũng từ đây mà nhiều câu chuyện bi hài đã xảy ra để rồi khi kể lại người trong cuộc cũng phải cười khổ. Chuyện là giữa trưa hè nắng nóng trên bốn mươi độ, anh bạn tôi phải ra ngoài để tìm liên hệ bằng cách chụp ảnh lại những biển quảng cáo của các cửa hàng. Không cần nói cũng biết cái nắng kia nó kinh khủng đến mức nào, thế là anh ấy bưng bịt kín mít nào khẩu trang, nào áo chống nắng, rồi mũ bảo hiểm, mau mau mải mải chụp ảnh để còn về công ty ngồi điều hòa. Rồi với ngoại hình "dị" như thế và hành động "đáng ngờ" như thế, anh ấy bị một chủ cửa hàng chụp lại ảnh rồi đăng lên mạng cảnh báo mọi người vì tưởng là trộm.
Một câu chuyện vui nhưng cũng đủ thấy sự vất vả của nhân viên kinh doanh, mang tiếng là công việc văn phòng mà có mấy khi được ở công ty, không đi tìm liên hệ thì đi gặp khách, bất kể trời mưa trời nắng, bất kể xa hay gần. Họ bán lưng cho trời, cần cù bất chấp thời tiết để kiếm từng hợp đồng. Đó là nghị lực, là ý chí, là tham vọng của họ, những phẩm chất mà bất kỳ ai làm kinh doanh cũng không thể thiếu.

3. ... bán mặt cho khách

nhân viên bán hàng

Trực tiếp tiếp xúc với khách hàng là ai? Trực tiếp cùng khách hàng ký hợp đồng là ai? Trực tiếp tư vấn cho khách là ai? Là nhân viên kinh doanh! Nên trực tiếp nghe phàn nàn cũng là họ, trực tiếp ăn mắng vẫn là họ. Áp lực doanh số chưa đủ mà áp lực đến từ việc đối mặt với khách hàng lại tiếp tục dồn xuống. Thế nhưng họ không có quyền đôi co với khách, không có quyền trách ngược lại khách, không được quyền viện cớ hay đổ lỗi. Họ phải nhẫn nại, họ buộc phải tìm hướng giải quyết tốt nhất!
nhan-vien-kinh-doanh2
Khi hỏi cậu bạn tôi về phương châm làm việc là gì thì cậu ấy bảo, một câu thôi: "Khách hàng luôn đúng!". Đồng nghĩa với việc khách hàng là thượng đế, khách hàng là ông giời của họ. Họ phải phục vụ hết mình, phải giúp khách hàng thỏa mãn nhu cầu bằng mọi cách. Tính chịu đựng và sự nhạy bén trong việc tìm cách giải quyết là hai thứ một nhân viên kinh doanh buộc phải có!

4. ... không có từ "chán" trong từ điển

"Dừng lại là chết!", câu niệm chú này cậu bạn tôi vẫn thường lập lại mỗi khi gặp vấn đề cản trở. Với cậu ấy cũng như tất cả nhân viên kinh doanh khác, chỉ cần một ngày buông xuôi, một ngày không gọi điện cho khách là một hoặc nhiều hợp đồng có thể rời bỏ họ. Mà với nhân viên kinh doanh thì chỉ tiêu doanh số như cái máy chém luôn treo lơ lửng trên đầu họ, nó là động lực cũng là thứ quyết định họ tiếp tục "sống" hay không. Thế nên, họ không được phép "chán", họ phải giữ công việc luôn tươi mới mỗi ngày như lúc họ hồ hởi đặt ra mục tiêu vậy.

Nhân viên kinh doanh, chỉ tiến không lùi!

5. Và thế giới mới dành cho họ

Vất vả là thế, mệt nhọc là thế, vì sao nhiều người vẫn trụ lại với nghề nhân viên kinh doanh? Tiền lương cao? Cơ hội thăng tiến nhanh chóng? Phải rồi, hai điều này ai cũng quan tâm mà phải không? Nhưng nếu chỉ có vậy chưa chắc đã khiến nhiều người say mê với nghề ấy. Làm nhân viên kinh doanh là một thế giới mới sẽ mở ra cho họ, họ được tiếp xúc với nhiều loại người, được học cách vẽ nụ cười trên mặt người khác, được vận dụng tất cả kĩ năng sống từ bé đến lớn của mình, được nhìn ngắm cuộc sống thực với lăng kính đi từ màu xám đến cầu vồng. Một nhân viên kinh doanh có được cơ hội mở mang kiến thức rất tốt, chỉ cần biết nắm bắt họ có thể làm được những điều không tưởng, đến mức "không thể tin nổi". Tin hay không tùy bạn, nhưng tôi chắc chắn một điều bắt đầu làm nhân viên kinh doanh cũng là lúc bạn tự mở cánh cửa mới trong cuộc đời mình.

Nhân viên kinh doanh, những câu chuyện chưa kể, về nghề ấy, về những con người ấy...

Theo blog.sapo.vn

Không ghi tác giả

 

Comments powered by CComment