Coupon: hấp lực mới trong thị trường khuyến mãi

Chưa bao giờ hoạt động khuyến mãi lại sôi động như trong những ngày vừa qua, khi người tiêu dùng đã thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của lạm phát và doanh nghiệp nào cũng muốn đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, hình thức tặng tập phiếu ưu đãi (coupon) miễn phí đến tận tay người sử dụng có thể được xem là điểm đáng chú ý khi mới xuất hiệu nhưng đã tạo đuợc sức hút không nhỏ.

Nở rộ như nấm sau mưa

Trong tháng 6.2008, nhiều người không khỏi bất ngờ khi nhận được email mời tham gia một chương trình ưu đãi hấp dẫn, có tổng trị giá lên tới 300 USD, mà không phải mất tiền để đăng ký. Khi nhấp chuột vào đường link liên kết trực tiếp với trang web triển khai thực hiện, giao diện được thiết kế một cách đẹp mắt, chuyên nghiệp cùng với mức ưu đãi hấp dẫn của hàng loạt thương hiệu lớn như Cửu Long Jewelry, Relligio, L’Ovité, Phở 24… khiến người ta không ngần ngại nắm bắt ngay cơ hội. Đồng thời, thủ tục đăng ký cũng khá đơn giản, chỉ là gõ vài dòng về tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại… rồi nhấn nút gửi đi là xong. Vài ngày sau bạn nhận được một tập phiếu nho nhỏ xinh xinh, với đầy đủ thông tin chi tiết như đã từng thấy trên web. Muốn sử dụng chỉ cần tách coupon ra, đến địa chỉ ghi trên coupon, trình ra để được nhận ưu đãi. Lì Xì Đỏ của Blueinkasia đã bắn phát pháo đầu tiên vào thị trường coupon ở nước ta, khai sinh ra một hình thức ưu đãi khá hấp dẫn. Tiếp theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt tên tuổi và dịch vụ tương tự như “Tập phiếu ưu đãi Bitim” của Công ty VPK, coupon “Ưu đãi Vàng” của báo Sài Gòn Tiếp Thị… Không chỉ có các công ty dịch vụ làm c62u nối gữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp đã tự đứng ra liên kết với các thương hiệu cùng ngành để tổ chức thực hiện như Vera hay White Palace… Giờ đây, phiếu ưu đãi không chỉ là những tờ giấy riêng lẻ được phát kèm với sản phẩm hoặc được tặng khi mua một lượng hàng nhất định của một thương hiệu nào đó, mà đã được nâng lên thành một hình thức chuyên nghiệp hơn.


Công cụ quảng bá hấp dẫn

Thật ra, tập phiếu ưu đã miễn phí (free coupon pack) đã rất quen thuộc và phổ biến tại các nước trên thế giới, nhưng ở Việt Nam còn khá mới mẻ. Khi Lì Xì Đỏ mới ra đời, có không ít người nghi ngờ tính xác thực của “bao lì xì” này, thậm chí có người còn đem lên mạng rao bán với giá 10.000 đồng/phiếu. Mới lạ, lại đánh trúng tâm lý thích nhận quả tặng, ưu đãi, nhất là từ các nhãn hiệu nổi tiếng của người tiêu dùng nên hình thức này đã nhanh chóng gây được sự chú ý và tạo một tiền đề thuận lợi cho việc quảng bá của doanh nghiệp. Với số lượng kh6ong nhỏ trong mỗi đợt phát hành, như Lì Xì Đỏ 200.000 bản, Ưu đã Vàng 100.000 bản, Bitim 10.000 bản, White Palace 2.500 bản… lại được trao tận tay khách hàng mục tiêu trong hệ thống dữ liệu của các công ty quảng cáo, cơ hội cho việc tăng cường sự nhận biết hình ảnh, thương hiệu và tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp là không nhỏ. Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp tự phát hành như White Palace, việc giới thiệu những dịch vụ thiết thực cho khách hàng như studio chụp ảnh cưới, trang sức, dịch vụ spa, làm đẹp, du lịch… với mức ưu đãi hấp dẫn của những thương hiệu uy tín, tương xứng với quy mô hoạt động  của mình trong một tập coupon được thiết kế đẹp còn làm nổi bật hình ảnh cao cấp, sang trọng, biết quan tâm đến khách hàng và có chế độ hậu mãi chuyên nghiệp. Vì thế, sau lần đánh giá hiệu quả trong đợt phát hành lần đầu tiên vào tháng 9.2008, đơn vị này đã nhận được nhiều kết quả khả quan và nhận thêm được khá nhiều lời đề nghị hợp tác “quảng bá lẫn nhau” từ các đối tác để tăng thêm số lượng sản phẩm, dịch vụ trong đợt phát hành tiếp theo.


Hiệu quả vẫn là một ẩn số

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng do còn khá mới nên chưa ai có thể khẳng định được hiệu quả của hình thức này, kể cả các đơn vị đang triển khai thực hiện. Trong đó, có thể thấy trong bước đầu triển khai, các doanh nghiệp vẫn còn một số vấn đề, mà rõ nhất là việc khoanh vùng phân khúc thị trường, tiếp cận khách hàng mục tiêu và tạo ra bản sắc riêng cho mình. Lì Xì Đỏ chọn phân khúc các sản phẩm, dịch vụ thuộc các nhãn hiệu nổi tiếng, cao cấp, nhưng lại phát hành với số lượng lớn mà không khoanh vùng khách hàng mục tiêu, ai muốn đăng ký cũng được. Kết quả là không ít người, trong đó có nhiều sinh viên đăng ký vì tò mò, vì để cho có mà cũng chẳng mất mát gì nhưng lại không hề sử dụng lần nào khi chẳng thể chi trả cho các nhãn hiệu nổi tiếng ấy, với mức giảm giá chỉ 10% hay 20%. Bitim chọn đối tượng phân phối mục tiêu là các cao ốc văn phòng, chủ doanh nghiệp và cửa hàng, căn hộ chung cư trung bình và cao cấp nhưng lại liên kết với đủ mọi loại hình kinh doanh, từ của hàng đến doanh nghiệp… Số lượng phiếu chỉ khoảng từ 20 đến 40, số lần phát hình ít và cách nhau quá xa, sáu tháng hoặc một quý/lần, chưa tạo ra được mức độ quen thuộc và cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, để coupon trở thành một công cụ quảng bá và thúc đẩy kinh doanh hiệu quả chứ không phải là một hình thức lãng phí vẫn còn chờ vào sự cải tiến và hoàn thiện mình của các công ty sử dụng dịch vụ này trong thời gian tới.

Theo Tạp chí Marketing

Comments powered by CComment