Hot boy, hot girl – Thế lực mới trong ngành truyền thông

Vào thời điểm mà những cảnh riêng tư của diễn viên chính loạt phim dành cho teen “Nhật ký vàng anh” được tung lên internet, bộ phim nhanh chóng được ngừng phát sóng kéo theo tiền bạc, công sức của nhà tài trợ HT Mobile tan thành mây khói. Người ta gọi đó là “khủng hoảng thương hiệu”. Nhưng nay thì gió đã đổi chiều, có ít nhất vài chục nhãn hàng đang muốn mời cô Vàng Anh làm đại sứ thương hiệu và chắc cũng có đến cả ngàn marketer cũng đang lăm le đưa thượng hiệu của mình cuốn theo trào lưu “hot boy, hot girl”.

Con đường để trở thành “hot boy, hot girl”

 

Tiêu chuẩn đầu tiên của một cô gái, chàng trai muốn trở thành “hot boy, hot girl” là phải đẹp, sành điệu, tích cực chụp ảnh và cập nhật liên tục thông tin của mình lên mạng. Sự nổi tiếng của các “hot boy, hot girl” giờ đây không thể tách rời khỏi những tấm ảnh đẹp lung linh trên mạng.

 

Tiêu chuẩn thứ hai là phải được biết đến vì một lý do nào đó nổi bật. Có thể là tài năng, ví dụ như một cô gái chỉ từng là một stylist phụ việc của một tờ báo dành cho phụ nữ nhưng nhờ vào bộ ảnh hót, ai cũng tưởng là một stylist tài năng. Hay một anh chàng tự nhận là “người mẫu quốc tế” nhưng khi hỏi về các tờ báo đã đăng tải ảnh của anh chàng thì chỉ biết ngắc ngư “Họ chụp tôi, còn có sử dụng hay không là quyền của họ”. Cũng có trường hợp do những phát ngôn gây shock trên mạng hoặc nhờ có trong tay chiếc xế hộp mà các doanh nhân giàu kết xù còn phải ao ước. Kém nhất thì các “hot boy, hot girl” cũng phải được biết đến với vai trò người mẫu teen của tạp chí này hay tờ báo kia hoặc từng tham dự cuộc thi sắc đẹp nào đó thì mới được xem là cái cớ để nổi tiếng.

 

Những đòn bẩy để nổi tiếng nhanh nhất chính là yếu tố “sexy” và “scandal”. Giới trẻ Việt Nam tư tưởng bây giờ hết sức hiện đại và thông thoáng, cộng thêm với sự tò mò về giới tính, các yếu tố giật gân được tung hô trong thời gian dài bị bao bọc trong định kiến phương Đông của các thế hệ đi trước. Ngày nay sexy hay scandal không còn được gắn cho xấu xa nữa, mà được tung hô như là biểu tượng mới của giới trẻ tự do và cá tính. Thử điểm qua một số gương mặt hot girl đã nổi tiếng, không thể xa rời chữ sexy, dù vô tình hay cố ý. Nhưng chàng, nàng đã nổi tiếng rồi thì lâu lâu phải tung một quả bom sexy nếu không muốn thiên hạ sao nhãng sự chú ý. Những ai chưa nổi tiếng thì cố gắng làm một vụ “ lộ ảnh nóng trong phòng tắm” hay tuyên bố “tôi chọn sexy làm phong cách của mình” để nương theo gió mà lên.

 

Nhưng yếu tố át chủ bài để làm nên trào lưu “hot boy, hot girl” chính là sự lăng nhiệt tình để câu khách của các diễn đàn, mạng xã hội, các tờ báo lá cải làm cho cơ hội người nổi tiếng chưa bao giờ đến một cách dễ dàng như thế.

 

Hot boy, hot girl “hút hàng” như thế nào

 

Cứ thường xuyên có mặt các buổi tiệc họp báo hay tiệc dành cho người nổi tiếng thì biết, các hot girl còn có sức hút hơn cả các ca sĩ, diễn viên…nổi tiếng nhất trên thị trường hiện nay. Tất cả máy ảnh đổ dồn vào các chàng, nàng, hàng chục phóng viên tấp nập phỏng vấn, đưa tin về sự xuất hiện của họ. Kèm theo đó là lực lượng fan đông đảo xin chữ ký và chụp ảnh càng làm tăng thêm phần xom tụ ở những nơi “hot boy, hot girl” bước tới.

 

Để phục vụ cho nhu cầu thông tin của một lượng lớn báo chí, mạng xã hội, blog, diễn đàn…ngày qua ngày đang mọc lên như nấm, nhiều “hot boy, hot girl” trở thành yếu tố để họ đưa tin đến công chúng. Nhờ vậy, các “hot boy, hot girl” được đông đảo dư luận biết đến, họ còn khéo léo gây chú ý và biết chủ động cung cấp thông tin cho các phương tiện truyền thông – điều mà không phải ngôi sao nào cũng làm tốt. Sau đó, bởi vì sự chú ý và tò mò của dư luận, đến lượt các phương tiện truyền thông lại luôn ở trong “cơn khát” thông tin về các “hot boy, hot girl” để câu người đọc. Chu trình khép kín này đã tạo nên sự phủ sóng dày đặc của các “hot boy, hot girl” trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

 

Giờ đây, họ có tầm ảnh hưởng rộng rãi không kém gì các ngôi sao. Họ sẵn sàng bán hình ảnh độ quyền cho trang web này, hay từ chối cung cấp thông tin cho tờ báo khác nếu làm họ phật ý.

 

Họ cũng có một đội ngũ fan hung hậu theo dõi từng đường đi nước bước. Sự kiện nào có mặt của “hot girl, hot boy” thì khán giả kéo đến rất đông, nào là fanclub, nào là băng rôn, poster cổ động …đủ cả.

 

Thương hiệu hưởng lợi từ trào lưu “hot boy, hot girl”

 

Không như ở nước ngoài, khi có scandal xảy ra với người nổi tiếng, rất có thể hàng loạt hợp đồng quảng cáo của họ sẽ bị hủy bỏ. Nhưng ở Việt Nam hiện nay, dường như càng gây scandal thì càng đắt show quảng cáo. Thậm chí nhiều người làm marketing còn chủ động gây scandal bằng cách mời một hot girl nào đó quảng cáo cho mình sau đó làm một scandal làm người ta chú ý đến hot girl đó làm thương hiệu cũng được “chú ý lây”. Vì thế mà trên thị trường đang diễn ra một cơn sốt đi ăn lung “hot boy, hot girl” để quảng cáo cho sản phẩm hay dịch vụ của mình.

 

Gần đây nhất, Hoàng Thùy Linh được mời làm đại diện cho game Linh Vương của VTC Game trong khi Thủy Top được mời tham gia vào chiến dịch “72 giờ thử thách sức bền” đầy ồn ào của Samsung. Đó là chưa kể đến show giao lưu, trình diễn… nhiều không đếm được từ thành phố lớn đến tỉnh lẻ, khiến các nàng bận rộn đến chóng mặt. Sản phẩm, dịch vụ nào cũng muốn sự góp mặt của các hot boy, hot girl này vì sức hút của họ là không thể phủ nhận.

 

Để thành công trong việc gắn trào lưu “hot boy, hot girl”, những người làm marketing hãy xác định xem thương hiệu của mình có phù hợp với hình ảnh đó hay không. Những thương hiệu với phần lớn khách hàng là nam giới như game, công nghệ, mỹ phẩm nam…thường rất phù hợp với đại sứ là các hót girl có vẻ ngoài hơi sexy.

 

Cần biết thêm là các “hot boy, hot girl” rất quan tâm đến việc được lăng xê nên hãy chỉ ra cho họ thấy họ có cơ hội lớn để được lăng xê cùng thương hiệu qua kế hoạch marketing của bạn.

 

Việc này vừa giúp bạn đạt được một thỏa thuận hời từ mối quan hệ hợp tác có tính bổ sung “đôi bên cùng tiến” này, thêm vào đó việc củng cố tên tuổi của “đại sứ thương hiệu”, suy cho cùng lại càng làm lợi thương hiệu của bạn.

 

Tuy nhiên việc đán đu theo tên tuổi của các hot girl cũng chẳng khác gì đang đánh một canh bạc, có thể thương hiệu của bạn sẽ thắng lớn nhưng cũng có thể gặp nhiều rủi ro. Hoàng Thùy Linh đã khá thành công trong vai trò “đại sứ” của game Linh Vương nhưng nên nhớ thương hiệu HT Mobile đã từng một phen sóng gió vì cô nàng. Nhãn hàng trang sức Zaa rất có thể đã nổi tiếng vì hot girl Hiyosho nếu không gặp một số rắc rối về pháp lý và kiện tụng từ kiện tụng của gia đình hot girl mới 15 tuổi này khiến hình ảnh Zaa trên truyền thông tệ đi rất nhiều. Thói đỏng đảnh nắng mưa, nhận thức non nớt và cả bồng bột của những bạn trẻ tuổi teen này luôn gây ra sự hồi hợp cho bất kỳ đối tác nào.

 

Bên cạnh việc liên tục quan sát, nhắc nhở những biểu hiện chệch đường ray của các đại sứ thương hiệu, hãy đảm bảo rằng hợp đồng của bạn với họ có những ràng buộc chặt chẽ đến từng chi tiết, nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro mà “đại sứ” có thể gây ra cho thương hiệu của mình.

 

 

 

Theo Marketing

Comments powered by CComment