7 điều cần chú ý khi làm một chiến dịch influencer marketing

Cũng giống như bất cứ một chiến dịch quảng cáo nào, một chiến dịch quảng cáo với người ảnh hưởng cũng cần một mục tiêu rõ ràng. Keyword ở đây là một mục tiêu.

InfluencerMarketing

Xác định rõ mục tiêu của chiến dịch

Cũng giống như bất cứ một chiến dịch quảng cáo nào, một chiến dịch quảng cáo với người ảnh hưởng cũng cần một mục tiêu rõ ràng. Keyword ở đây là một mục tiêu. Chúng ta thường có xu hướng đặt ra rất nhiều mục tiêu cho một chiến dịch. Tuy nhiên theo tôi, càng tập trung, càng “single-minded” thì càng hiệu quả. Mục tiêu đó có thể là tăng nhận diện một sản phẩm, hay review một dịch vụ hay có thể là tăng lượng download một ứng dụng mới. Điều này càng đặc biệt quan trọng với các nhãn hàng vừa và nhỏ vì “khi bạn không có nhiều tiền, hãy sử dụng thật thông minh và hiệu quả”

Xác định đúng người muốn hợp tác

Mỗi một chiến dịch sẽ có một dạng người ảnh hưởng phù hợp cần hợp tác. Về cơ bản, bạn cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu, từ đó có thể xác định rõ ai ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua hàng và đi tìm những người đó để họ “bán hàng” cho bạn.

Nếu thị trường của bạn tập trung vào chỉ là Hà Nội (hay TP.HCM), bạn không nhất thiết phải tìm kiếm và hợp tác với các người ảnh hưởng với lượng fan trải đều toàn quốc. Thay vào đó, hãy tìm kiếm và hợp tác với những người ảnh hưởng tại địa phương hay thành phố đó thôi. Hiệu quả sẽ rất rõ ràng và chi phí thì rất hợp lý.

Đừng lựa chọn dựa trên cảm tính

Một sai lầm rất phổ biến mà tôi thường thấy các nhãn hàng và doanh nghiệp về mỹ phẩm hay thời trang (dành cho nữ) thường gặp phải đó là hợp tác với các hot girl (hay sexy bikini model) để quảng cáo trên trang Facebook cá nhân của bạn người mẫu đó. Khả năng rất cao là những người hâm mộ/theo dõi của bạn này chủ yếu là nam, không phải là nữ. Do đó, sản phẩm của bạn sẽ không tiếp cận được đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Vì vậy, hãy tìm hiểu rõ ai là fan của họ trước khi lựa chọn và hợp tác (Hiip có thể giúp bạn xác định rõ fan của người ảnh hưởng là nam hay nữ, độ tuổi ra sao, sống ở đâu và quan tâm gì để bạn chọn đúng đối tác và đầu tư thông minh).

Có chương trình và concept rõ ràng

Theo tôi, nên có một chương trình cụ thể hơn là chỉ nhờ người ảnh hưởng chia sẻ hay quảng cáo cho sản phẩm. Ví dụ: đó có thể là đợt promotion dành riêng cho một dịp đặc biệt nào đó hay một concept ý nghĩa cho việc tung ra một sản phẩm mới. Nói chung, người ảnh hưởng là đối tác giúp bạn (1) sáng tạo nội dung tự nhiên hơn, phù hợp với người theo dõi của họ hơn và (2) phân phối hay truyền tải (amplify) nội dung đó. Nhưng trước hết, bạn cần có một concept và chương trình hay cái đã.

Tôn trọng người ảnh hưởng và nội dung của họ

Hãy rõ ràng, đây là một mối quan hệ. Ngoài việc bạn trả tiền cho người ảnh hưởng, bạn cũng cần họ thật sự yêu thích sản phẩm hay ít nhất là có ấn tượng tốt đẹp với nhãn hàng của mình.

Hãy lắng nghe họ. Hãy tôn trọng nội dung mà họ đề xuất. Nhiều khi, người ảnh hưởng không cần nói gì, chỉ chia sẻ 1 link sản phẩm thôi cũng hiệu quả và “thật” hơn rất nhiều so với việc họ nói quá nhiều về sản phẩm của bạn. Đôi lúc, đối với một số người ảnh hưởng, nó đơn giản là phong cách của họ. Phải có một lí do tại sao họ là người ảnh hưởng, đúng không?

Làm một thứ với nhiều người, không phải một người với nhiều thứ

Làm việc với chỉ một (hay một vài) người ảnh hưởng lớn có nghĩa là mình đang đặt tất cả trứng vào một giỏ. Nó có thể thành công, nhưng cũng có thể không. Thay vào đó, hãy dành cơ hội hợp tác với nhiều người ảnh hưởng vừa và nhỏ (micro-influencer). Thay vì một người nói về sản phẩm của mình, hãy để nhiều người nói về sản phẩm của bạn. Có những lợi ích rõ ràng sau đây:

  • Tiếp cận được với nhiều khách hàng và tệp khách hàng khác nhau
  • Tạo một tác động cộng hưởng mạnh mẽ

Chạy kết hợp với các phương tiện truyền thông khác

Cuối cùng, quảng cáo với người ảnh hưởng không phải là phép màu có thể giúp bạn đạt được mọi thứ. Tôi vẫn luôn tin vào tiếp thị hỗn hợp (marketing mix) và mỗi kênh sẽ có những mục tiêu và giá trị khác nhau. Do đó, lời khuyên cuối là nên chạy song song với các kênh và công cụ khác sẽ tạo hiệu ứng lan toả gấp rất nhiều lần. Bạn không chỉ cần người khác tin tưởng (bằng influencer marketing), mà bạn còn muốn rất nhiều người tin và sử dụng đúng không? Vậy hãy kết hợp với với các kênh khác để lan toả sự tin tưởng đến nhiều khách hàng nhé!

Phi Nguyen - CEO of Hiip
Theo BrandsVietnam

Comments powered by CComment