Cách QC sản phẩm tốt nhất cho người đang bán hàng online

Theo nhận định của các chuyên gia đến từ Cốc Cốc, Google hay Facebook, xu hướng tiếp cận sản phẩm của khách hàng đang ngày một khác, do đó, các đơn vị kinh doanh không thay đổi sẽ khó mà "sống" nổi trên thị trường.

Minh chứng từ những lần lao đao của 2 gã bán lẻ khổng lồ

Đầu năm 2016, Macy’s – chuỗi bán lẻ thời trang hàng hiệu khổng lồ tại Mỹ đã tuyên bố đóng 100 cửa hàng và sa thải hàng nghìn nhân viên. Trong diễn biến đó, Macy’s đã phải vật lộn với doanh số bán hàng ngày một nghèo nàn, khiến cho giá cổ phiếu của hãng rớt thảm tới 47% trong năm 2015.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, Walmart – 1 trong những nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất thế giới đã tuyên bố đóng cửa 269 địa điểm bán hàng trong năm 2016. Điều này đồng nghĩa với 16.000 nhân viên của tập đoàn sẽ mất việc, trong đó có khoảng 10.000 người Mỹ.

online

Điểm chung của 2 "ông lớn” bán lẻ trên là họ đều kinh doanh theo mô hình truyền thống. Và việc hàng trăm cửa hàng phải đóng cửa được các chuyên gia nhận định là điều tất yếu. Họ chỉ ra rằng, những minh chứng điển hình trên cảnh báo cách bán hàng truyền thống đang vô cùng khó khăn. Song đây lại chính là cơ hội của kinh tế số.

Câu chuyện trên cũng được ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) dẫn ra tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 vừa qua khi nói về xu thế bán hàng trong thời đại hiện nay.

Theo ông Hưng, báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, năm 2015, thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam là 4 tỷ USD. Đến 2020 con số này có thể tăng lên 10 tỷ USD. Tuy nhiên, đây vẫn là một con số khiêm tốn bởi tiềm năng phát triển của Việt Nam còn rất nhiều.

Video online sẽ thay thế truyền hình truyền thống

Đại diện VECOM nhấn mạnh, bất chấp sự ra đi của một số website thương mại điện tử như Lingo, Bé Yêu hay Deca... thì thay vào đó có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp đang tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến để hỗ trợ cho thương mại điện tử.

Đây là xu hướng chung của toàn thế giới. Các con số cho thấy tiếp thị trực tuyến có quy mô tăng trưởng nhanh hơn và giúp sức cho thương mại điện tử. Như tại thị trường Mỹ, năm 2015, tiếp thị trực tuyến đạt 60 tỷ USD và dự báo có thể đạt 105 tỷ USD vào năm 2020.

Theo ông Hưng, tại Việt Nam, tiếp thị trực tuyến cũng đang tăng trưởng đáng kể. Nếu quy mô tiếp thị trực tuyến năm 2010 khoảng 26 triệu USD thì đến năm 2015 đã đạt đến con số 329 triệu USD. Đến 2020, con số này có thể tăng lên 1,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, để đạt con số này không dễ và cũng không nên chỉ nhìn vào các doanh nghiệp lớn mà quên đi sự đóng góp của mọi cá nhân, doanh nghiệp hộ gia đình. Và ngược lại, các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ cũng cần nhìn nhận tiếp thị trực tuyến đang là yếu tố rất quan trọng trong xu hướng hiện nay.

Cũng trong diễn đàn, đại diện của gã khổng lồ Google ở châu Á - chuyên gia Joe Ruelle cũng cho rằng, xu xướng tại Việt Nam sẽ bỏ truyền hình và tiến tới là tương lai của online video. Do đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến qua video thay vì bằng những phương thức đơn giản, cũ như hình ảnh (tĩnh, động, bài viết).

Cũng theo ông Joe, hình thức tiếp thị trực tuyến qua video là cách thức giúp DN không những quảng bá hình ảnh, thương hiệu mà còn là cách để tiếp cận người dùng một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Cũng đồng quan điểm với Joe, ông William Nguyen - Facebook Business Manager cho rằng, video đang là hình thức được các DN tiếp cận tiếp thị rất hiệu quả. Tuy nhiên, các DN, đơn vị cũng cần chú ý đến cách làm, đặc biệt là vấn đề bản quyền. Bởi các quy định về bản quyền đang ngày càng nóng và được quản lý chặt chẽ hơn rất nhiều.
Nguồn: Cafebiz
Không ghi tác giả

Comments powered by CComment