10 marketing tactics tạo được nhiều tương tác trên social media

Thống kê của công cụ lắng nghe và phân tích mạng xã hội Buzzmetrics về một số marketing tactics được áp dụng bởi các thương hiệu trong giai đoạn quý 3/2015 tạo được nhiều tương tác (like, share, comment) trên social media. 

mark

Nhìn chung, ngoại trừ Coca-cola với tactic viral clip bảng quảng cáo tương tác tạo được thành công vang dội trong chiến dịch “Share a Coke, share a feeling” với tổng lượng share+comment lên đến hơn 90,000 thì các marketing tactics còn lại chủ yếu là các Minigame để săn vé xem sự kiện, vé xem phim hoặc nhận quà và các mini contest như các cuộc thi dance cover.

mark1

1. Coca-Cola - Viral clip: Bảng quảng cáo tương tác

marketing

  • Điều gì khiến tactic tạo được tương tác cao?

Đoạn clip ghi lại các biển quảng cáo tương tác (talking billboard) của Coca-Cola xuất hiện trên các đường phố ở TPHCM khi được đăng tải trên các phương tiện social media nhận được sự quan tâm và phản hồi vô cùng tích cực từ phía cộng đồng mạng.

- Viral clip về The talking billboard nhận được lượng lớn tương tác ngay từ ngày đầu lên sóng do sự lan truyền từ các cộng đồng lớn như Robbey, Blog Tâm Sự, Góc Thư Giãn, RGB.vn, Báo Du Học,...

- Các yếu tố tạo được nhiều thảo luận: nhạc nền trong đoạn clip, nội dung sáng tạo, thông điệp ý nghĩa được truyền tải. Nhiều ý kiến thể hiện cảm giác vui tươi và hạnh phúc khi xem đoạn video clip được người xem bày tỏ.

  • Lợi ích cho thương hiệu

Coca-cola được nhìn nhận là một thương hiệu luôn mang đến các chiến dịch giàu cảm xúc với nội dung sáng tạo.

  • Điểm trừ

Tuy không gặp phải những phản hồi tiêu cực về tactic nhưng một số thảo luận thể hiện thái độ tiêu cực với các sản phẩm của Coca-Cola do đặc thù sản phẩm vẫn được đề cập trong các bài đăng về đoạn viral clip này.

marketing

2. Closeup - Đổi vỏ kem đánh răng Closeup săn vé xem SneakShow phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

marketing

  • Điều gì khiến tactic tạo được tương tác cao?

- Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một bộ phim vô cùng hot trong cộng đồng mạng, do đó minigame để đổi vé xem sneakshow của bộ phim này gây được sự chú ý lớn và đồng thời thu hút được sự tham gia nhiệt tình từ phía giới trẻ.

- Tận dụng nội dung từ chủ đề FA vốn là vấn đề nổi bật trong giới trẻ: “Người trẻ ngày nay dành nhiều thời gian để lên mạng, hoặc thậm chí phụ thuộc vào các mối quan hệ online nhưng lại cảm thấy không an toàn và thiếu tự tin trong những tương tác thật sự”.

  • Lợi ích cho thương hiệu

Chương trình đổi vỏ Closeup để săn vé xem phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” giúp chiến dịch của thương hiệu được nhắc đến nhiều trên các trang Online news cũng như tạo được nhận diện và lượng thảo luận cao về thương hiệu.

  • Điểm trừ

Các thảo luận tiêu cực đến từ việc admin của trang Facebook fanpage phản hồi chậm trễ tới người dùng, cùng với những bận tâm về tình trạng đông đúc diễn ra ở các booth đổi vé của Closeup.

marketing

3. Cornetto - Minigame săn vé tham dự Taylor Swift in 1989 World tour

marketing

  • Điều gì khiến tactic tạo được tương tác cao?

- Giải thưởng hấp dẫn: Vé xem thần tượng Taylor Swift biểu diễn thu hút sự tham gia của lượng lớn fan hâm mộ

- Luật chơi đơn giản

- Nội dung liên kết trực tiếp đến chiến dịch: trò chơi để giành điểm cho cuộc đua săn vé, bên cạnh đó việc chia sẻ hình ảnh của người chơi hoặc nhóm bạn tạo tinh thần cho cuộc đua săn vé, đồng thời việc tag tên những người bạn vào hình ảnh khiến cho minigame được lan tỏa trong cộng đồng mạng.

  • Lợi ích cho thương hiệu

Thông tin về chiến dịch được lan tỏa rộng rãi qua các profile picture và cover trên Facebook, tạo ra hiệu ứng đám đông.

  • Điểm trừ

Mặc dù chiến dịch được lan truyền rộng rãi trên social media tuy nhiên thảo luận lại không có nhiều insight về thương hiệu.

marketing

4. MU Huyền Thoại – Minigame để nhận code chơi game MU Huyền Thoại

marketing

  • Điều gì khiến tactic tạo được tương tác cao?

- Giải thưởng hấp dẫn với game thủ (code chơi game miễn phí)

- Luật chơi đơn giản, người chơi chỉ cần share bài post trên trang facebook fanpage MU Huyền Thoại về trang cá nhân và tag bạn bè vào mà không yêu cầu gì về nội dung (caption), do đó thu hút sự tham gia của nhiều game thủ.

  • Lợi ích cho thương hiệu

Gia tăng mức độ nhận diện của thương hiệu và chiến dịch qua lượng lớn tương tác đặc biệt là các bài share về trang cá nhân.

  • Điểm trừ

Lượng tương tác cao nhưng do không yêu cầu gì về việc đề cập đến thương hiệu hay chiến dịch trong bài share nên đa số các thảo luận đều không chứa insight.

marketing

5. Cornetto - Cuôc thi “Shake It Off” cùng Cornetto

marketing

  • Điều gì khiến tactic tạo được tương tác cao?

- Phần thưởng hấp dẫn (chuyến du lịch Singapore và xem Taylor Swift biểu diễn)

- Trúc Nhân, Diệp Lâm Anh là giám khảo của vòng offline, bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của Gil Lê và Chi Pu

  • Lợi ích cho thương hiệu

Do bài hát được chọn để cover là bài Shake it off của Taylor Swift vốn là ca sĩ được giới trẻ vô cùng yêu thích do đó cuộc thi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn trẻ và thương hiệu Cornetto cũng được nhìn nhận là mang thần tượng đến gần hơn với giới trẻ Việt Nam.

marketing

6. Sting - Hành trình “Bật năng lượng, sống bứt phá”

marketing

Cuộc thi “Bật năng lượng, sống bứt phá” thành công trong việc tạo ra các thảo luận về thương hiệu Sting (trong giai đoạn này, Sting có 2 hoạt động là hành trình “Bật năng lượng, sống bứt phá” và Tài trợ cho show truyền hình The Amazing Race, đóng góp lượng thảo luận cho Sting lần lượt là 9,475 và 4,321 thảo luận).

Bên cạnh đó, hành trình với các thử thách thú vị cũng giúp thương hiệu biết được những khách hàng trung thành, những người có hứng thú với hành trình, tham gia thử thách một cách sôi nổi dù không có quà tặng.

marketing

7. Sting - Các minigame “Bứt phá” trên Facebook Fanpage

marketing

  • Điều gì khiến tactic tạo được tương tác cao?

Show truyền hình “The Amazing Race” nhận được sự yêu thích từ khán giả, các tập của chương trình được theo dõi xuyên suốt do đó các minigame trên Sting fanpage là những câu hỏi xoay quanh show này thu hút được sự tham gia của nhiều người.

  • Lợi ích cho thương hiệu

- Tạo sự hồi tưởng đến thương hiệu tài trợ, số lượng thảo luận có nhắc đến Sting trong show The Amazing Race đã tăng lên đáng kể từ khi có những minigame này

- Các minigame gợi nhắc về những thử thách trong show, khiến fan liên tưởng đến #toibutpha, làm tăng mức độ nhận diện cho Sting

marketing

8. Enfamama - Cuộc thi “Mẹ Enfa A+ thông thái”

marketing

  • Điều gì khiến tactic tạo được tương tác cao?

- Phần thưởng hấp dẫn với các mẹ

- Luật chơi đơn giản (trả lời câu hỏi)

  • Lợi ích cho thương hiệu

-Gia tăng lượng thảo luận về thương hiệu (qua luật chơi yêu cầu phải có hashtag #Enfamama)

- Người chơi phải xem chương trình do thương hiệu thực hiện mới có thể trả lời được câu hỏi, do đó làm tăng lượt xem chương trình và chất lượng tương tác giữa thương hiệu và người tiêu dùng

  • Điểm trừ

Do kết quả phần lớn dựa vào sự may mắn do đó nhiều mẹ cảm thấy không hài lòng vì tham gia tích cực nhưng không có quà.

marketing

9. Fanta - Minigame nhận vé xem phim trên Fanta Fanpage

marketing

  • Điều gì khiến tactic tạo được tương tác cao?

- Phần thưởng là vé xem phim hấp dẫn với đại đa số các bạn trẻ

- Câu đố đơn giản, vui nhộn, dễ tham gia

  • Lợi ích cho thương hiệu

Tăng lượng thảo luận cho thương hiệu, câu đố là về nhân vật trong campaign nên gia tăng mức độ nhận diện cho thương hiệu.

  • Điểm trừ

Các câu trả lời tham gia minigame giống nhau, không đề cập đến thương hiệu và không chứa nhiều insight.

marketing

10. Orion - Cuộc thi nhảy Dance Cover “Vũ điệu mật ong”

marketing

  • Điều gì khiến tactic tạo được tương tác cao?

- Phần thưởng giá trị (Ipad Air 2, smartphone Lumia 640XL)

- Điệu nhảy vui nhộn, dễ thực hiện, việc quay video dance cover cũng là cơ hội để người chơi thể hiện bản thân

- Hari Won là KOL nhận được sự yêu mến từ phía cộng đồng mạng, nhiều người ủng hộ cuộc thi vì có sự xuất hiện của Hari Won

  • Lợi ích cho thương hiệu

Gia tăng mức độ nhận diện của thương hiệu, các clip dance cover thu hút được nhiều sự chú ý hơn và tên gọi “Vũ điệu mật ong” cũng gợi nhớ đến sản phẩm của thương hiệu (snack vị mật ong bơ)

  • Điểm trừ

Việc quay lại video clip khiến người cảm thấy phức tạp và lười tham gia.

marketing

Nguồn: buzzmetrics.vn

Theo BrandsVietnam

Comments powered by CComment