Tiếp thị hiệu quả bằng hương thơm

Không phải ngẫu nhiên mà khi bước vào không gian của những khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hay những trung tâm thương mại hào nhoáng, người ta thường có cảm giác thư thái, nhẹ nhàng và sẵn sàng chịu tốn kém cho các dịch vụ, tiện ích đi kèm cũng như chấp nhận mua hàng với mức giá cao hơn.

smelt1

Tiếp thị bằng hương thơm (scent marketing) đã khá phổ biến tại Việt Nam. Cách thức này đang được các doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực như: nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, khu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, ngân hàng, các cửa hàng thời trang, trung tâm thương mại, showroom xe hơi, thậm chí văn phòng của các công ty mang yếu tố sáng tạo hay cảm xúc.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Advertising Age, khứu giác là giác quan quan trọng nhất trong 5 giác quan của con người và 75% cảm xúc của chúng ta hằng ngày bị tác động đầu tiên bởi khứu giác.

Khi mùi hương được truyền tải đến não bộ, nó sẽ nhanh chóng tác động đến những giác quan còn lại. Bộ não sẽ ghi nhớ mùi hương lâu nhất so với hình ảnh hoặc âm thanh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tâm trạng được cải thiện 40% sau khi tiếp xúc với mùi hương dễ chịu.

Nhiều nghiên cứu của các thương hiệu lớn cho biết, khách hàng sẽ đánh giá cao những điểm mua sắm, dịch vụ có hương thơm, xếp chúng vào loại cao cấp và sang trọng.

100% khách hàng cho rằng, giá trị của một món hàng sẽ tăng lên nhiều lần so với giá trị thật của nó khi được trưng bày trong không gian tỏa hương thơm độc đáo.

Điển hình, qua một khảo sát, Hãng chuyên về đồ thể thao Nike biết được khách hàng sẵn sàng trả thêm 10 - 20% giá trị của đôi giày được bán trong cửa hàng có mùi thơm. Bên cạnh đó, thời gian người mua lưu lại điểm mua sắm sẽ kéo dài hơn, ít nhất là 15 phút, nếu không gian cửa hàng có hương thơm dễ chịu.

Theo một nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng của Hãng Samsung, người mua hàng ghé đến cửa hàng của Hãng không dưới 3 lần là do bị thu hút bởi mùi hương quyến rũ nơi không gian trưng bày sản phẩm.

Không chỉ giúp thúc đẩy mua sắm, kéo dài thời gian lưu lại cửa hàng, những giải pháp hương thơm cao cấp còn giúp nâng cao năng suất và sự hài lòng của nhân viên.

Một nghiên cứu của Rentokil Initial cho biết, nhiều loại hương thơm có thể giúp cải thiện môi trường cũng như ảnh hưởng đến cảm xúc và phản ứng của người ở trong môi trường đó.

Ví dụ, một công ty Nhật đã chứng minh rằng hương thơm của hoa oải hương và hoa nhài giúp xoa dịu căng thẳng khi kiểm tra dữ liệu nhập cảnh, trong khi mùi hương chanh giúp tăng năng suất lên đến 54%.

Mùi hương cũng có thể tạo nên điểm nhấn cho một môi trường theo chủ đề, hoặc khi quảng bá một sản phẩm độc đáo. Chẳng hạn, doanh số của thức uống có mùi dừa Malibu của một câu lạc bộ nổi tiếng ở London tăng gấp đôi khi mùi hương dừa tỏa lan trong không khí của quán.

Các công ty tổ chức sự kiện cũng cho biết, để mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho khách mời, họ luôn phải có các giải pháp hương thơm đi kèm với các hoạt động diễn ra trong suốt sự kiện và người tham dự đã tỏ ra rất hài lòng.

“Bằng cách khuếch tán hương thơm đặc biệt vào không khí, giải pháp hương thơm cao cấp giúp tạo ra một không gian độc đáo và đáng nhớ khiến khách hàng luôn muốn gắn bó với thương hiệu của bạn”, ông Paul Clifford - TGĐ của Rentokil Initial Việt Nam - công ty cung cấp giải pháp hương thơm, cho biết. Theo ông Paul, hương thơm tạo nên cảm xúc và từ cảm xúc sẽ khiến khách hàng dễ dàng đưa ra các quyết định mua sắm hay lựa chọn dịch vụ hơn.

“Tuy nhiên, các mùi hương cần được đặt đúng vào từng bối cảnh, trước khi sử dụng cần nghiên cứu kỹ lưỡng thói quen của nhóm khách hàng mục tiêu, loại hình dịch vụ kinh doanh và trên hết là phải tuyệt đối không gây hại cho môi trường cũng như phải được kiểm tra, chứng nhận an toàn đối với đường hô hấp của con người”, ông Paul khuyến cáo.

HOÀNG LAN/DNSG

Comments powered by CComment