5 cách ứng dụng Location-Based Marketing

Dữ liệu vị trí (Location data) ở khắp mọi nơi. Nó được lồng vào trong các bức ảnh người dùng chia sẻ, trên các ứng dụng sử dụng định vị GPS, và cả trong các giao dịch trực tuyến chúng ta sử dụng hàng ngày.

Hiện nay, người dùng ngày càng sẵn sàng chia sẻ thông tin vị trí của mình với thương hiệu hơn bao giờ hết, để đổi lại các nội dung được cá nhân hóa cũng như các ưu đãi được thiết kế riêng cho mỗi cá nhân.

Điều này thực sự lý tưởng để triển khai các hoạt động “Tiếp thị dựa trên địa điểm” hay “Tiếp thị dựa trên vị trí” (Location-based Marketing) – sử dụng dữ liệu vị trí để thúc đẩy gắn kết, mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa hơn và xây dựng lòng tin đối với khách hàng.

Đối với Marketer, việc hiểu nhiều hơn về vị trí mang đến những kiến thức vô cùng có giá trị về dự định mua hàng của người dùng. Nếu người dùng ở gần một cửa hàng bán lẻ, họ đang thể hiện một mối quan tâm về thương hiệu cửa hàng này đang bán. Cơ hội để gắn kết với người này đúng thời điểm then chốt chính là đặc trưng khiến Tiếp thị dựa trên vị trí trở nên thú vị.

Công nghệ này nhìn chung vẫn còn mới mẻ với đại đa số Marketer, nhưng hiện nay có nhiều cách để thử nghiệm và sử dụng nó để nâng cao thành quả chiến dịch và thúc đẩy ROI.

Dưới đây là 5 mảng mà Tiếp thị dựa trên vị trí có nhiều cơ hội được thử nghiệm và phát triển.

location based marketing

Quá trình cá nhân hóa với nhiều ý nghĩa hơn
Cá nhân hóa rất quan trọng cho một chiến lược tiếp thị di động. Vậy điều Marketer có thể làm để đẩy mạnh cá nhân hóa trên di động là gì?

Hãy bắt đầu với việc phân khúc người dùng hiệu quả. Đào sâu dữ liệu và học biết về người dùng – những mối quan tâm, loại nội dung họ muốn gắn kết, những giải pháp thu hút họ nhất, những tính năng họ yêu thích trên ứng dụng,... – càng nhiều càng tốt. Sau đó sử dụng những dữ liệu này để nhận dạng và bắt đúng nhịp để chia sẻ những nội dung, các ưu đãi phù hợp kịp thời qua thiết bị di động.

Thậm chí những thứ đơn giản như việc kết hợp tên người dùng với danh sách khách hàng đã mua sắm cũng là cách hiệu quả để cá nhân hóa các trải nghiệm di động.

Cung cấp những nội dung phù hợp
Nội dung là chất kết dính người dùng với thương hiệu. Nếu nó không hiệu quả sẽ không thể duy trì được quan tâm của người dùng. Và nếu không phù hợp mối ràng buộc sẽ bị phá vỡ và người dùng có khả năng sẽ không bao giờ trở lại giao tiếp với thương hiệu trong tương lai. Chính vì vậy Tiếp thị dựa trên vị trí đòi hỏi nội dung phải phù hợp và mang lại kết quả.

Các nhãn hiệu đang thử nghiệm những cách khác nhau – sử dụng các công cụ sáng tạo như công nghệ “tăng cường thực tế ảo” (augmented reality – cho phép con người quan sát những vật trong thế giới thật thông qua một thiết bị điện tử nào đó. Khi đó ngoài những gì mắt thường ta nhìn thấy, thiết bị điện tử còn cho ta biết những thông tin khác liên quan đến vật đang được quan sát), “macro- and micro-maps” và “beacon” (cảm biến không dây giúp định vị và thu nhận dữ liệu qua thiết bị di động) để cung cấp các thông tin hữu ích. Ví dụ một khách sạn có thể dựa vào thông tin check-in để mang đến một quảng cáo video trên di động về dịch vụ spa cho đối tượng thể hiện sự quan tâm với dịch vụ này. Hay lấy ví dụ về lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới – Sound by Southwest, năm nay lễ hội này đã sử dụng hơn 1000 beacon để giao tiếp với người tham dự về các cơ hội kết nối mạng trong khuôn khổ lễ hội, các sự kiện liên quan và nhiều thông tin hữu ích khác.

Tóm lại, nội dung không những phải phù hợp, nó còn phải mang đến những động lực khuyến khích người dùng gắn bó với thương hiệu.

Tưởng thưởng cho lòng trung thành
Các hình thức khuyến khích việc sử dụng ứng dụng di động có thể thúc đẩy gắn kết và lòng trung thành.

Ví dụ, công ty có thể cung cấp các ưu đãi có chọn lọc đối tượng hoặc sử dụng hệ thống cho điểm thưởng như một cách khuyến khích người dùng ghé thăm cửa hàng hay sử dụng ứng dụng bản đồ khi đang mua sắm tại cửa hiệu. Theo cách đó, thương hiệu còn có thể thu thập được hiểu biết về sở thích của người dùng ngay tại cửa hàng.

Chiến lược hiệu quả khác là thương hiệu triển khai vận động cho chương trình thẻ khách hàng thân thiết. Nếu những khách hàng gắn bó nhất của thương hiệu đang ở gần các cửa hàng, Marketer có thể mang đến những thông điệp phù hợp ngay tức thời như gởi đi thông báo “Bạn đã tiết kiệm được 5$ cho lần đặt hàng tiếp theo” chẳng hạn.

Nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng
Hơn một nửa người tiêu dùng nói rằng họ sử dụng di động trong khi mua sắm.

Nếu người dùng tham gia chia sẻ địa điểm của mình, thương hiệu có thể tính toán thời điểm, nắm bắt luồng truy cập và nhận ra nơi khách hàng đang tương tác với beacon và thiết bị hiển thị tốt hơn.

Khi đó, Tiếp thị dựa trên vị trí có thể được áp dụng dễ dàng hơn bao giờ hết để cải thiện các trải nghiệm ngay tại cửa hàng, qua đó phục vụ người dùng tốt hơn. Không chỉ tại các cửa hàng bán lẻ, chiến lược này có thể được triển khai tại sân vận động, khách sạn, bảo tàng, sân bay,....

Tận dụng mọi chức năng của di động
Ứng dụng của di động ngày nay không còn bó hẹp chỉ cho các hoạt động thanh toán trực tuyến. Hiện nay có rất nhiều tính năng giúp người dùng lưu trữ các thông tin như thẻ khách hàng thân thiết, coupon, và các công thức nấu ăn. Nếu Marketer có thể tiếp cận các thông tin này và ứng dụng chúng cho các chiến lược tiếp thị dựa trên vị trí, thì thương hiệu hoàn toàn có thể tương tác với khách hàng trước, trong và sau khi mua sắm.

Ví dụ, nếu người dùng lưu một coupon, Marketer có thể gởi một nhắc nhở về việc sử dụng nó khi người này gần một trong các cửa hiệu của công ty.

Tóm lại

Hoạt động Tiếp thị trên di động đòi hỏi tính sáng tạo, đặc biệt, Tiếp thị trên di động sử dụng dữ liệu vị trí còn cần kết hợp sự sáng tạo này với công nghệ để mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa và theo thời gian thực.

Dĩ nhiên Tiếp thị dựa trên vị trí còn khá mới mẻ và còn rất nhiều điều còn phải học hỏi. Ví dụ như có ranh giới rất mơ hồ giữa các ứng dụng mang lại nội dung phù hợp, được cá nhân hóa và tối ưu chi phí với các ứng dụng đem lại thông điệp không phù hợp và gây phiền hà cho người dùng.

Quan trọng nằm ở chỗ thử nghiệm và học hỏi để cân bằng ngay từ bây giờ – bởi vì dữ liệu vị trí có tiềm năng to lớn và là tín hiệu cho một kỷ nguyên mới trong ngành tiếp thị.

Nguồn: marketingland.com

Theo blog.ants.vn

Comments powered by CComment