Vận dụng marketing trong dịch vụ ntn cho hiệu quả?

Theo định nghĩa trong marketing phối thức 4P bao gồm sản phẩm, giá, phân phối và truyền thông. Có thể nói, phối thức 4P này được sử dụng rộng rãi từ các doanh nghiệp khi họ tiếp thị cho sản phẩm dịch vụ của họ.

Mô hình phối thức tiếp thị 4P giúp doanh nghiệp xác định các sản phẩm sẽ bán, định giá bán, chọn kênh bán hàng phù hợp và chọn các hình thức truyền thông quảng bá sản phẩm đến các đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau.
Trong kinh doanh, có lẽ ai cũng biết rằng, loại hình doanh nghiệp dịch vụ thì hoàn toàn khác với doanh nghiệp bán sản phẩm. Những đặc tính hoàn toàn khác biệt của dịch vụ bao gồm: tính vô hình, tính không đồng nhất, không thể tách rời được, khó kiểm soát chất lượng... Vì vậy, các nguyên lý tiếp thị sử dụng cho sản phẩm không thể phù hợp hoàn toàn với lĩnh vực dịch vụ, do đó marketing dịch vụ cần phải có mô hình phối thức tiếp thị riêng.

marketing 4p

Khi doanh nghiệp vận dụng 4P vào marketing trong dịch vụ:

Sản phẩm: Chính Là dịch vụ mà bạn mang đến cho khách hàng, là điểm cốt lõi trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu sản phẩm không tốt thì mọi nổ lực của các phối thức tiếp thị khác đều sẽ thất bại.

Giá: Cách định giá của dịch vụ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ hài lòng của khách hàng. Thông thường, nếu chất lượng dịch vụ tốt sẽ có giá cao, điều này sẽ tạo tâm lý ở khách hàng rằng “tiền nào của nấy”. Họ cho rằng, với chất lượng dịch vụ như vậy, xứng đáng để họ bỏ ra ngần ấy tiền. Tuy nhiên, nếu ngược lại, giá định cao nhưng chất lượng dịch vụ không ra gì, bạn sẽ ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích của khách hàng.

Địa điểm: Là một yếu tố khác tạo ra giá trị cho khách hàng. Không ai lại đi hàng chục cây số để đến một nhà hàng dùng bữa, vì vậy địa điểm phù hợp sẽ tạo sự tiện lợi và giúp khách hàng tiết kiệm thời gian. Một nguyên tắc là vị trí càng gần khách hàng thì khả năng khách hàng đến sử dụng dịch vụ càng cao.

Truyền thông: Nhằm tạo sự nhận biết cũng như cảm nhận ban đầu của khách hàng về các dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Cách thức bạn chọn để truyền thông cho dịch vụ của mình cần đảm bảo sự nhất quán và gia tăng tính hiệu quả của tiếp thị truyền thông, đồng thời thông điệp truyền tải cần phải bám sát với chiến lược định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

Con người: là phần mấu chốt trong việc thực hiện dịch vụ. Bước vào 1 cửa hàng, nếu người phục vụ luôn niềm nở và trao cho bạn 1 nụ cười, có lẽ khách hàng sẽ cảm thấy thiện cảm. Trong dịch vụ, nó còn đúng hơn nữa, nếu nhà hàng có những món ăn ngon mà người phục vụ quá tệ thì cũng không tạo được sự hài lòng của khách hàng. Sự ân cần và tươi cười của nhân viên phục vụ luôn được đánh giá cao bởi chính khách hàng sử dụng dịch vụ.

Quy trình phân phối: được coi là một phần quan trọng khác của chất lượng dịch vụ. Vì đặc tính của dịch vụ là trừu tượng vì vậy quy trình phân phối sẽ giúp đảm bảo chất lượng và nối kết giữa các công đoạn trong quy trình cung ứng dịch vụ. Ngoài ra, quy trình dịch vụ còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm khoảng thời gian chờ đợi của khách hàng và điều này tạo ra giá trị lớn, chẳng hạn một khách hàng không thể đợi hàng giờ để mua được phần thức ăn nhanh...
Môi trường dịch vụ: là một yếu tố bổ sung khác ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sau khi bán. Đặc điểm của dịch vụ là sự trừu tượng nên khách hàng thường phải tìm các yếu tố “hữu hình” khác để quy chuyển trong việc đánh giá. Ví dụ, khi một bệnh nhận tìm đến một nha sĩ thì yếu tố phòng khám sạch sẽ, trang nhã, yên tĩnh hay trên tường treo nhiều giấy chứng nhận, bằng khen, bằng cấp, bài báo viết về vị nha sĩ này sẽ tạo ra một niềm tin rất lớn từ bệnh nhân.

Theo blog.sapo.vn

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment