Chúng ta có thực sự cần Content Marketing?

Nếu đó là điều bạn đang nghĩ thì xin chúc mừng, vì bạn không phải là người duy nhất đặt ra câu hỏi này! Vậy thì là Không hay Có? Câu trả lời thực ra là “KHÔNG”.

Vì cơ bản trong chúng ta, ai cũng đã mang trong mình nhu cầu được chia sẻ thông điệp, nhu cầu kể những câu chuyện mà chúng ta muốn/biết người nghe sẽ yêu thích. Miền Nam có từ “Bà Tám”,còn Miền Bắc có từ “Lắm Chuyện”. Hai từ này đúng lắm với một người làm content markting có duyên. Một cách nói đơn giản, dễ hiểu như thế để thấy content marketing ở một góc nhìn gần gũi thì cũng chẳng phức tạp, cao xa lắm đâu. Chỉ là không nói thì không biết! Phải không bạn?

content marketing

Vậy nếu câu trả lời là “CÓ” thì sao? Chắc chắn rồi! Nếu bạn thực sự tìm kiếm một phương thức quảng cáo tiếp thị có khả năng lôi kéo, mời gọi, chăm sóc, nuôi dưỡng, chia sẻ, giữ gìn... khách hàng hoàn hảo và hiệu quả lâu dài, thì content marketing là một lựa chọn không tồi mà bạn nên bắt đầu ngay từ hôm nay (tôi rất muốn nói là hoàn hảo các bạn ạ!)

Content marketing không phải là việc bạn sản xuất thật nhiều nội dung trên trang nhà/Facebook và mong chờ người tiêu dùng tìm thấy. Content marketing không phải là bỏ ra thật nhiều tiền làm những viral video để lôi kéo khách hàng chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Mà thật ra, chúng ta không nên ghép bất kỳ dạng content nào với cụm từ viral. Thực chất, chúng chỉ được gọi là viral sau khi chúng may mắn (hoặc đạt mục tiêu) được viral mà thôi. Và content marketing cũng không có nghĩa là chỉ dành cho những ông lớn nhiều tiền, còn những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì lấy đâu ra chi phí để làm content marketing. Bật mí nhé, doanh nghiệp vừa và nhỏ mới chính là đối tượng cần phải làm content marketing hiệu quả nhất!

Còn nhiều nữa những góc nhìn chưa đầy đủ và trọn vẹn mà khó có thể nêu ra hết ở đây... Nhưng hãy hình dung content marketing không chỉ là một hành động, mà là một chuỗi hành động kết thành một hành trình khám phá bạn bè (ở đây là khách hàng) và chính mình (nội lực và tham vọng của thương hiệu). Một chấm nhỏ khởi đầu và cùng nhiều chấm nhỏ khác nối dài con đường kết nối từ A đến B, từ khó khăn đến giải pháp, từ sản phẩm đến người tiêu dùng, từ chưa hiểu đến thấu hiểu. Và đó là cái đẹp mà tôi nhìn thấy trong tình yêu với content của mình.

Content là vị Vua đời thứ mười mấy?

Đã có lúc (và cả rất lâu sau đó) mọi người đều nói: Content Là Vua! Riêng tôi, cho đến thời điểm này tôi vẫn nghĩ “Content không là Vua, chẵng lẽ lại là Hoàng Hậu!” (Thực ra, thời này Vua không nghe lời Hoàng Hậu là bị ăn đòn như chơi đấy chứ!). Chỉ có điều, hãy thực tế và nhìn nhận ông Vua này theo một cách thông minh nhất có thể. Không như ông Vua thời phong kiến đâu nhé! Vua giờ đây phải vi hành, theo sát (sát đến mức không thể sát hơn) với đời sống người dân, chứ Vua ngồi trên cao hưởng cao lương mỹ vị và mong chờ được ca tụng thì chằng có tí “giá trị” gì. Vua Content của tôi là thế đấy!

content marketing

Nhìn lại những thương hiệu mà tôi may mắn được làm việc cùng từ Coca-Cola, Kotex, Smirnoff, Dove, Pond’s, Nestlé... Tất cả những thương hiệu này đều có những bước tiến rất dài trên con đường sáng tạo content. Trong một thế giới mà người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn, thị trường ngày một cạnh tranh hơn, áp lực chi phí cao hơn, người tiêu dùng càng ngày càng ít trung thành hơn. Thì những thương hiệu này đã biết cách dùng content marketing không chỉ để chuyển tải một ý tưởng, một câu chuyện mà đó còn là cách để họ xây dựng lòng trung thành, giảm chi phí và kéo dài hiệu quả quảng cáo.

Theo một cách đầy tham vọng, tôi cho phép mình định nghĩa Content là tất cả những gì mà giác quan của con người cảm nhận được. Cách nhìn rộng này cho phép tôi thoả sức tung bay trong ý tưởng và cách làm. Một chuyên gia hàng đầu trong ngành quảng cáo Digital đã hỏi tôi rằng: “Định nghĩa thế thì content marketing có khác gì là quảng cáo đâu?”. Đó cũng là một cách so sánh thú vị nếu bạn biết cách làm content để quảng cáo.

Vậy đó! Với tôi Content Marketing là một hành trình mà ở đó, bạn tìm thấy được ý nghĩa và mục đích thực sự của mỗi nội dung, thông điệp, câu chuyện, con chữ, hình ảnh, hình thức mà bạn tạo ra. Và trên hết, tất cả giúp chuyển tải một niềm tin rằng, người đọc nó sẽ tìm thấy giá trị “sinh ra giá trị” cho chính họ!

Nguyễn Phạm Hoàng Quân

Senior Content Manager – OgilvyOne Việt Nam

Comments powered by CComment