Bài học marketing từ một hãng luật

Thật khó để cạnh tranh trong thị trường hiện nay? Nhưng liệu có cần thiết phải vất vả cạnh tranh trong một thị trường nào đó, tại sao bạn không tạo ra một thị trường của riêng bạn? Hãy nhìn cách làm của một hãng luật.

Câu chuyện bắt đầu khi doanh nghiệp của tôi thường xuyên bị phạt do bị cho rằng không chấp hành đúng quy định pháp luật. Thoạt đầu tôi nghĩ đến việc tuyển một luật sư làm việc tại văn phòng để thực hiện mọi công việc pháp lý nhằm giúp doanh nghiệp của mình chấp hành luật pháp một cách đúng đắn.

Nhưng sau khi phỏng vấn hơn 20 người, tôi vẫn không thể tìm được một luật sư phù hợp. Tôi không hiểu tại sao tuyển luật sư lại khó đến thế. Bởi người thì giỏi về thuế lại không rành về đầu tư, người thì soạn được hợp đồng nhưng không biết ngoại ngữ, người thì có đủ chuyên môn tôi cần nhưng không thể điều chỉnh giấy phép do không có mối quan hệ.

Suốt 2 tháng không tìm được ứng viên phù hợp, một nhân viên bất ngờ gửi tôi một video với lời nhắn "nếu không thuê được luật sư, hãy thuê một hãng luật". Tôi xem qua thì biết rằng có mình có thể thuê một hãng luật làm bộ phận pháp lý riêng cho doanh nghiệp thay vì luật sư. Dịch vụ này gọi là dịch vụ luật sư nội bộ của hãng luật PLF. Tìm kiếm thông tin tin trên mạng, tôi mới biết đây là một hãng luật uy tín và nổi tiếng ở Việt Nam. Đây cũng là một trong những công ty luật có số lượng người tìm kiếm ấn tượng trên internet, ý kiến pháp lý của họ được rất nhiều giới truyền thông quan tâm và kể cả cơ quan chính phủ cũng đăng tải những bài viết chuyên môn của họ. Tìm hiểu sâu, tôi mới hiểu điều gì làm nên sự thành công của hãng luật này!

bài học marketing

Thứ nhất, sự khác biệt về dịch vụ

Thông thường khi phát sinh nhu cầu pháp lý, chúng ta chỉ nghĩ đến việc thuê luật sư tại doanh nghiệp, hoặc thuê dịch vụ pháp lý ngắn hạn theo vụ việc, chứ không nghĩ đến việc thuê ngoài một hãng luật hỗ trợ pháp lý trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp. Hãng luật này đã tiên phong thực hiện mô hình này tại Việt Nam và gặt hái được những thành công nhất định.

Điểm độc đáo của dịch vụ luật sư nội bộ này là một dịch vụ tổng hợp của tất các các loại dịch vụ pháp lý khác. Nghĩa là khi sử dụng dịch vụ này, bạn hoàn toàn có thể giao tất tần tật công việc pháp lý cho hãng luật bao gồm soạn thảo hợp đồng, cập nhật quy định mới, tư vấn thuế, thu hồi nợ, điều chỉnh giấy phép, dịch thuật pháp lý... cảm giác như doanh nghiệp bạn đang sở hữu một bộ phận pháp lý đúng nghĩa.

Thứ hai, đáp ứng "mong muốn" của doanh nghiệp

"Mong muốn" chứ không phải "nhu cầu", họ tạo ra một dịch vụ mà chúng ta sẽ cần chứ không phải đang cần. Điều này giúp họ giảm sự cạnh tranh đáng kể trên thị trường và doanh nghiệp chỉ có một sự lựa chọn nếu quan tâm đến dịch vụ này.

Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tuyển một luật sư là thêm một khoản chi phí, trong khi doanh nghiệp không dễ dàng tìm được luật sư đáp ứng đủ các yêu cầu về đa dạng chuyên môn, thành thạo ngoại ngữ, nhiều năm kinh nghiệm và có các mối quan hệ, kinh nghiệm xương máu của tôi đã chứng minh điều đó.

Dịch vụ luật sư nội bộ đưa ra những giải pháp thực tiễn khắc phục được những vấn đề pháp lý trong doanh nghiệp. Chính giá trị dịch vụ mà hãng luật mang lại và sự thành công của họ làm tôi viết nên những chia sẻ này.

Bạn lo lắng về chi phí, mức phí dịch vụ của họ chỉ bằng 1/2 so với việc thuê một luật sư. Nhưng bạn không chỉ có một luật sư, bạn sẽ có cả một đội ngũ sẵn sàng thực hiện các công việc pháp lý bạn yêu cầu.

Bạn lo lắng một luật sư không am hiểu nhiều chuyên môn, họ có nhiều luật sư với nhiều chuyên môn khác nhau. Yêu cầu của bạn sẽ được một vị luật sư đại diện tiếp nhận và phân công cho Luật sư có kinh nghiệm phù hợp nhất.

Bạn lo lắng về ngoại ngữ, họ có thể đáp ứng tốt tiếng Anh và tiếng Hoa.

Bạn lo lắng không xin được giấy phép, họ đã hoàn thành hàng trăm thủ tục hành chính đủ loại cho rất nhiều công ty, đặc biệt là công ty nước ngoài, trong đó có Giấy chứng nhận đầu tư của công ty tôi.

Thứ ba, sáng tạo tên gọi

Thay vì phải vất vả cạnh tranh với các dịch vụ mà hãng luật nào cũng làm được. Họ tạo ra một dịch vụ mới, một khái niệm hoàn toàn mới, hay nói đúng hơn là họ tạo ra một thị trường của riêng họ. Tương tự như chúng ta chẳng ai gọi chiếc điện thoại của Hãng Apple là "điện thoại" cả, chúng ta gọi đó là "Iphone".

Còn gì bằng khi sở hữu một từ ngữ trong tâm trí khách hàng, và chẳng cần dùng thủ thuật SEO nào, họ mặc nhiên được Google xếp hạng đầu tiên trong kết quả kiếm với từ khóa "dịch vụ luật sư nội bộ".

Thứ tư, hãng luật đầu tiên làm phim hoạt hình

"Motion graphic" – một dạng video đồ họa mà tôi cũng vừa biết đến. PLF là hãng luật đầu tiên tại Việt Nam thực hiện video hoạt hình để quảng bá dịch vụ một cách rất sinh động và dễ hiểu với hơn 30.000 lượt xem, quá ấn tượng với một video quảng cáo trong lĩnh vực pháp lý. Đây là cũng chính sự khác biệt tạo ra sự truyền miệng trong marketing.

Những cách làm này làm tôi nhớ đến một quyển sách đã từng đọc "Khác biệt hay là chết". Chúng ta đang sống trong một thị trường cạnh tranh rất khốc liệt, khi đó chỉ có sự sáng tạo liên tục mới giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững.

Theo Tạp Chí Tài Chính

Thiên An

Comments powered by CComment