Bài học marketing từ nữ hoàng quái dị Lady Gaga (2)

Luôn biết cách tạo ra sự khác biệt, tạo sự ủng hộ của cộng đồng cho mỗi sản phẩm và phấn đấu vì mục tiêu chung là những bài học marketing chúng ta học được từ nữ ca sĩ Lady Gaga.

>> Phần 1: Bài học marketing từ nữ hoàng quái dị Lady Gaga (1)

3. Kết nối với người hâm mộ

bài học marketing

Lady Gaga có một website riêng dành cho người hâm mộ

Như đã nói trong phần 1, Lady Gaga là nghệ sĩ sở hữu lượng fan đông đảo nhất thế giới và những khán giả này luôn trung thành dù thần tượng của mình như thế nào. Có thể nói Lady rất thông minh khi biết cách đánh vào các góc cạnh của xã hội, cô không chỉ để âm nhạc của mình chiếm lĩnh phái nam hay nữ mà còn khai thác cả thế giới thứ 3 – những người đồng tính, chuyển giới. “Dị nữ” luôn có những tuyên ngôn bênh vực người đồng tính, thể hiện quan điểm rõ ràng của mình về vấn đề này, thậm chí còn ra hẳn một single Born This Way để khích lệ tinh thần họ.

Có một đồng minh quan trọng, cộng đồng người đồng tính cảm thấy gần gũi hơn với Lady Gaga và dù có thích âm nhạc của cô không thì ít nhất họ vẫn luôn đứng về phía cô nàng dù xuất hiện scandal như thế nào. “Nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình, hãy cho mọi người biết quan điểm của bạn trên những vấn đề bạn và xã hội quan tâm, để họ thấy bạn thật sự có một góc nhìn và sự khác biệt so với những cái tôi mờ nhạt xung quanh. Tự dưng bạn sẽ thu hút một lượng người ủng hộ do họ có cùng chính kiến hoặc thích cá tính của bạn“.

Và điều quan trọng nhất chính là cách cô truyền tải thông điệp lên mạng xã hội. Trong mỗi dòng status, khi đạt được một giải thưởng, hay thành tựu gì đó, cô đều dùng từ “Chúng ta” như “Chúng ta thắng rồi”, “Chúng ta có thể làm được”… Điều này chứng tỏ những gì Gaga làm không chỉ cho bản thân cô, mà cho cả cộng đồng này. Điều này gợi lên trong tiềm thức các fan khiến họ tin rằng mình chính là động lực của Lady Gaga và từ đó, họ càng gắn kết mạnh mẽ với thần tượng của mình hơn.

Điều đặc biệt hơn nữa là Lady Gaga biết cách đặc biệt hóa lượng fan của mình và kết nối họ trong một cộng đồng nhỏ. Không ai có thể tận dụng hết 60 triệu fan nhưng chỉ cần 1% trong số đó trung thành với mình là đủ. Cô gọi các fan bự của mình bằng cái tên rất dễ thương Little Monsters – những chú quỷ nhỏ và tự nhận mình là Mother Monster. Sức mạnh của cộng đồng fan lớn hơn rất nhiều so với một tập hợp những fan riêng lẻ, bởi lẽ khi các fan được tham gia một cộng đồng, họ cảm thấy tình cảm của mình dành cho thần tượng được trân trọng; chưa kể trong những chiến dịch cần tới fan, chính cộng đồng này sẽ giúp đỡ Lady Gaga. Một cái tên có vẻ không mang lại nhiều ý nghĩa nhưng đối với nhiều người nó lại là niềm tự hào khi khoác lên mình bộ cánh đó, mối quan hệ Quỷ mẹ-quỷ con rõ ràng là thân thiện hơn thần tượng và fan. Và chính mỗi hoạt động của nhóm đều góp phần quảng bá thương hiệu, sản phẩm của cô nàng cá tính này.

4. Bạn phải giỏi
Dù Lady Gaga có tài giỏi trong marketing, xây dựng thương hiệu cá nhân đến đâu nhưng không có tài năng thì cũng không thể nào có được thành công như hiện tại. Cái lõi của thương hiệu vẫn là sản phẩm, dù đó là cá nhân hay thương hiệu bình thường. Có lẽ cô nàng quái chiêu này không phải là ca sĩ có số lượng album lớn nhất nhưng nhìn vào những giải thưởng đạt được, không ai không khỏi trầm trồ và ngưỡng mộ. Mỗi bài đưa ra nhanh chóng trở thành hit, được hàng triệu người hưởng ứng và leo lên vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng.
bài học marketing

Bên cạnh đó “dị nữ” còn là một nghệ sĩ đa tài, không chỉ hát mà còn có khả năng sáng tác ra những giai điệu tuyệt vời và chơi piano thành thục. Sự cống hiến trong âm nhạc vô cùng lớn, ai cũng phải công nhận điều đó, sự thành công của cô là nhờ nỗ lực và cống hiến nghệ thuật chăm chỉ không ngừng nghỉ. Cô đã từng thổ lộ: “Tôi vào nghề cũng như tất cả mọi ca sĩ khác. Tôi hát ở mọi hộp đêm, hát hết mình, hát bằng mọi đam mê mà tôi có và tôi xem mình như một nghệ sĩ. Tôi học cách tồn tại như một nghệ sĩ, sống thực tế, và học cách thất bại để đúc kết và định hình lại phong cách của tôi ngày nay. Và tôi còn làm việc rất chăm chỉ nữa“.

Hãy nhìn vào các tập đoàn, thương hiệu hàng đầu như Coca, Microsoft hay Apple, Samsung. Điều gì làm nên sự thành công của họ? Có thể bạn nói rằng do họ có đội ngũ truyền thông khổng lồ, tài giỏi cùng nguồn lực tài chính không bao giờ cạn. Suy nghĩ đó đúng nhưng nếu như sản phẩm được tạo ra quá nghèo nàn, không được hưởng ứng thì những phương tiện trên cũng không thể cứu vớt được. Hãy đi sâu vào chất lượng, tạo ra dòng sản phẩm-dịch vụ được một bộ phận người tiêu dùng đón nhận, có khi đó bạn mới có cơ hội tiến xa hơn trong thương trường đầy tính cạnh tranh này.
5. Hãy đặt mục tiêu rõ ràng
Không phải tự nhiên mà Lady Gaga khoác lên mình những bộ cánh quái đản như thịt sống, ếch xanh, trong suốt. Tất cả đều thuộc sự tính toán của cô và ekip PR riêng mình. Mỗi việc nhỏ nhặt từ đi chơi ở đâu, gặp ai, mặc gì, ăn gì, update nội dung nào trên facebook đều được cân nhắc rất kỹ và hướng tới mục tiêu củng cố thêm thương hiệu của bản thân. Cũng giống như hiện nay mọi người nhận thấy Lady Gaga trở nên nữ tính hơn với những trang phục rất đỗi bình thương, đó cũng là do họ đang phát triển thương hiệu này theo một hướng khác mà thôi. Cũng giống như cách nói của tác giả Dạ Ly trong một bài viết mà tôi đọc được “Thời đại này không còn có chuyện nàng Lọ Lem được lọt vào mắt xanh của hoàng tử rồi thành sao sau một đêm nữa rồi. Ngày nay, nàng Lọ Lem sẽ phải lên kế hoạch để thu hút hoàng tử về phía mình, rồi có kế hoạch duy trì lâu dài những tình cảm ấy.”


bài học marketing
Mỗi sự thay đổi đều có sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ đội ngũ PR

Một bài viết hơn 2000 từ không thể nói hết được những điều mà cô nàng “quái dị” Lady Gaga đã làm được để xây dựng thương hiệu cá nhân. Tôi đã đọc rất nhiều bài viết trên Internet với cùng một nội dung, mỗi người đều có cách nhìn nhận khác nhau về nguyên nhân của sự thành công đó nhưng tất cả đều khẳng định “Để làm được như ngày hôm nay đó là sự cố gắng và hy sinh của Lady Gaga”. Có thể cô không phải là người nổi bật nhất trong âm nhạc nhưng “dị nữ” cùng những người đứng sau là những thiên tài về nghệ thuật marketing bản thân.

Theo Bizweb

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment