Bảy đặc điểm của một nhà lãnh đạo marketing hiệu quả

Cho dù bạn làm việc cho một doanh nghiệp nhỏ hoặc một doanh nghiệp đứng trong Top 500 thì Marketing luôn là một phần quan trọng của doanh nghiệp. Việc bạn tổ chức công việc và đội ngũ Marketing của bạn nói lên việc nhóm của bạn có thành công hay không.

Phát triển một môi trường làm việc với các thành viên trong nhóm có thể làm tốt nhất công việc của họ dù dưới áp lực thời hạn căng thẳng là một kỹ năng lãnh đạo thực sự. Nhưng làm thế nào để tạo ra một môi trường mà sự sáng tạo có thể phát triển và năng suất đứng đầu?

Sau khi làm việc cho một số công ty mới khởi nghiệp và những công ty đứng Top 1000, tôi đã có kinh nghiệm để chia sẻ với các nhà lãnh đạo Marketing – một số kinh nghiệm thì tuyệt vời, một số thì không như vậy. Các nhà lãnh đạo Marketing hiệu quả nhất có xu hướng có bảy đặc điểm chung sau đây.

1. Các nhà lãnh đạo Marketing hiệu quả làm công việc cố vấn, họ không quản lý chi tiết

Một nhà lãnh đạo Marketing tốt bao quanh mình với một danh sách những đội ngũ hàng đầu có thể tin tưởng được – đây là những người chỉ "làm cho công việc được thực hiện". Những người như vậy trao quyền cho các nhóm làm chủ và cung cấp một mô hình trách nhiệm cho thành viên của các nhóm khác thi đua (bởi vì chúng ta biết không phải tất cả các đội đều được xây dựng từ các thành viên hạng A).

Các nhà lãnh đạo Marketing tuyệt vời có thể xác định được những người nằm trong danh sách hạng A là ai bởi họ có tầm nhìn rõ ràng vào các dự án nhóm, nếu cần thiết thì có thể sử dụng các công cụ cho phép có cái nhìn sâu sắc như vậy. Khi các nhà lãnh đạo có thể thấy rõ tất cả các chi tiết thực dụng của dự án, họ có thể xác định những người thể hiện tốt nhất, đồng thời có thể khuyến khích những người khác cố gắng và đóng góp. Và đó là những gì các nhà lãnh đạo Marketing nên mong muốn – một nền văn hóa của trách nhiệm và tự lực.

2. Các nhà lãnh đạo Marketing hiệu quả tập hợp các nhóm một cách hiệu quả và không gặp vấn đề về vị trí.

Văn phòng ngày càng trở nên nhiều hơn, với các nhân viên thường xuyên làm việc tại nhiều nơi, thành phố hoặc thậm chí quốc gia. Kết quả là các cuộc họp nhóm và các cuộc trò chuyện sẽ ảo, với công nghệ xã hội và hợp tác đóng một vai trò ngày càng quan trọng.

Các đội ngũ hiệu quả nhất, theo kinh nghiệm của tôi, hiếm khi họ làm việc từ 5 đến 9 người trong cùng một văn phòng mỗi ngày. Các Marketer ngày nay nên có khả năng làm việc ở bất cứ đâu và nắm thông tin của nhóm, trong thực tế là nắm tình hình của các dự án.

3. Các nhà lãnh đạo Marketing hiệu quả hỗ trợ hợp tác đa chức năng.

Một đội ngũ Marketing không thể thành công nếu nó sống trong một cái bong bóng. Hợp tác đa chức năng rất có lợi cho một tổ chức vì nó được tất cả mọi người – bao gồm cả đội ngũ Marketing – hướng tới một mục tiêu thống nhất trong tâm trí.

Các nhà lãnh đạo Marketing tuyệt vời phá vỡ rào cản giữa các nhóm khác nhau và tìm cách kết nối họ để đảm bảo tất cả mọi người là đồng đội.

Một nhà lãnh đạo Marketing hiệu quả không chỉ đơn thuần là cam kết giao tiếp đa chức năng; anh ấy/cô ấy thực sự có thể lãnh đạo một cách chủ động để đảm bảo rằng Marketing được tích hợp vào các sáng kiến có liên quan của công ty, chẳng hạn như phát triển sản phẩm và bán hàng.

Các nhà lãnh đạo Marketing tuyệt vời phá vỡ rào cản giữa các nhóm khác nhau và tìm cách kết nối họ để đảm bảo tất cả mọi người là đồng đội. Bạn muốn tìm hiểu xem các dự án của các nhóm khác nhau có được chuyển giao đúng thời hạn không mà không cần lập kế hoạch cho một cuộc họp hay nhấc điện thoại lên ư? Hãy sử dụng các công cụ cộng tác trực tuyến để chia sẻ kế hoạch, thông tin trạng thái, tài liệu liên quan và các công việc của nhóm để làm giảm bớt sự cần thiết của các cuộc họp tốn nhiều thời gian,...

4. Các nhà lãnh đạo Marketing hiệu quả biết đội ngủ của họ tốn nhiều thời gian ở đâu.

Thế giới của Marketing chuyển động nhanh. Các nhà lãnh đạo Marketing hàng đầu giúp nhân viên của họ làm việc hiệu quả và nhanh chóng để hoàn thành công việc một cách tuyệt vời và để hợp lý hóa các quy trình quản lý kế hoạch. Họ không đem đến một chu kỳ cuộc họp dài vô tận của một ngày làm việc điển hình ngày nay. Họ tìm các để dễ theo dõi các dự án của các nhóm của họ và họ thiết kế các quy trình tự động và các công cụ để nâng cao hiệu quả.

5. Các nhà lãnh đạo Marketing hiệu quả biết cách làm thế nào để khai thác khả năng sáng tạo của các đội ngũ của họ.

Các phiên họp nhóm động não hiệu quả nhất khi chỉ dài từ 15 đến 45 phút và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những ý tưởng tốt nhất thường đến từ việc động não của từng cá nhân chứ không phải việc thảo luận nhóm. Do đó, một nhà Marketing hiệu quả không lãng phí thời gian để tìm kiếm những ý tưởng mới từ một nhóm. Một nhà Marketing giỏi biết khi nào nên phân tán các thành viên trong nhóm, họ đã nghiên cứu để đưa ra những ý tưởng tốt nhất của họ và tập hợp lại để bắt đầu một cuộc họp động não ngắn gọn, sau đó mọi hành động có thể dễ dàng được phân công.

6. Các nhà lãnh đạo Marketing hiệu quả nuôi dưỡng một tinh thần kinh doanh ( nhưng với sự cân bằng )

Các công ty lớn thường có xu hướng trở nên tự mãn theo thời gian, họ sử dụng các chiến thuật Marketing có thể áp dụng lâu dài. Nhưng một nhà Marketing hiệu quả sẽ xem xét những gì đang trở nên cũ và sẽ truyền cảm hứng cho nhóm để tìm đến những ý tưởng mới có thể thích ứng với xu hướng mới trong hàng vi của khách hàng.

Không sợ hãi thử những điều mới là đặc điểm kinh doanh để làm việc tốt trong thế giới Marketing. Điều đó nói lên rằng rất quan trọng để biết khi nào nên thử những ý tưởng mới hay nên duy trì những ý tưởng đang mang lại kết quả.

7dacdiemcua1nhalanhdaohieuqua2

Sử dụng dữ liệu và phân tích để thực hiện những quyết định quan trọng để thành công. Với rất nhiều công cụ phân tích có sẵn, trong đó có nhiều công cụ chuyên nghiệp cho phép xem dữ liệu thời gian thực, các nhà lãnh đạo Marketing không cần dựa vào phản ứng bên trong để đưa ra quyết định.

7. Các nhà Marketer giỏi nhìn công việc của họ qua con mắt khách hàng của họ.

Website của công ty, hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội và nội dung bên ngoài phải đối mặt khác đều là một phần của kinh nghiệm của khách hàng. Marketing chuyên nghiệp nghĩ về cách làm thế nào họ có thể cung cấp giá trị cho khách hàng ( và khách hàng tiềm năng). Mỗi bước của cách xây dựng từ thương hiệu đến phát triển nội dung và thậm chí cả trong quy trình nội bộ đội nhóm của họ sử để công việc được thực hiện. Marketing hiệu quả thực sự hiểu cách khách hàng tương tác với các sản phẩm của họ. Đặc biệt là trong công nghệ, có thể một cách biệt lớn giữa các công việc hàng ngày và biệt ngữ của bên kỹ thuật của văn phòng và bên Marketing, điều quan trọng là các nhà Marketing nói ngôn ngữ của sản phẩm của họ và hiểu được giá trị nó mang lại cho khách hàng.

Những đặc điểm trên được đúc kết lại và sau tất cả thì hầu hết chúng ta không được sinh ra là người lãnh đạo. Điều quan trong với các Marketer là phải giành thời gian để cải thiện thói quen nơi làm việc của mình để thúc đẩy hiệu quả nhất, môi trường làm việc – nơi ý tưởng sáng tạo có thể phát triển và công việc được thực hiện.

Nguồn: Lanta Brand

Comments powered by CComment