Bài học từ những vụ nhượng quyền thương mại trị giá triệu đô

mollymaid-correct-logoNhờ biết tận dụng những nhượng quyền thương mại, kết hợp với khả năng kinh doanh của mình mà nhiều doanh nhân đã thu được lợi nhuận hàng triệu đô mỗi năm.

Nhượng quyền dọn dẹp nhà cửa

Khi Harry Young và vợ của ông, Emelie, mua lại công ty Dịch vụ dọn nhà Molly Maid, với trụ sở chính tại Austin, Texas vào cuối năm 1994, Young chưa hề có ý định động vào một chiếc giẻ lau nào. Trong thực tế Young chỉ phải lau nhà một lần duy nhất trong đời (trong ngày làm việc thử đầu tiên tại Molly Maid). Sau đó, ông thề sẽ không bao giờ động vào chiếc giẻ lau một lần nào nữa.

Thay vào đó, Young đã chuyển tới Texas để tìm kiếm cơ hội cho ngành dịch vụ đầy mới mẻ này sau khi đã trải qua nhiều ngành nghề khác nhau như chuyên gia công nghệ thông tin và giám đốc điều hành của công ty phòng không tại Washington, DC. Ông đã đưa ra một phương thức hoạt động đặc biệt cho Molly Maid. Điều đó thể hiện bằng việc thiết lập một kế hoạch kinh doanh tích cực và đưa ra một sơ đồ tổ chức hoạt động, với mục tiêu phát triển nhanh nhất có thể.

"Chúng tôi thiết lập một hệ thống phù hợp phục vụ việc kinh doanh", ông nói. "Nhượng quyền thương mại này khá thú vị bởi vì nó là một mô hình thu nhỏ của một công ty lớn, liên quan đến tất cả mọi mọi giao dịch"

Tuy nhiên, không lâu sau khi Young giành được nhượng quyền thương mại, công ty quốc phòng Austin ngỏ ý muốn mời ông trở lại với thế giới công nghệ. Emelie miễn cưỡng đồng ý điều hành Molly Maid trong thời gian Harry trở lại với công việc cũ của mình (trong vòng năm năm). Sau này, khoảng thời gian này kéo dài tới tận 10 năm, trong đó, mỗi năm Young chỉ ở trong nước khoảng 65 ngày.

Trong khi Harry tập trung vào công việc cũ của mình, vợ ông - Emelie vẫn điều hành công ty theo kế hoạch kinh doanh mà họ đã vạch ra. Kết quả là nhượng quyền thương mại tăng trưởng nhanh chóng. 

Harry đã trở lại điều hành Molly Maid vào năm 2004. Khi đó, doanh thu hàng năm của công ty đã lên đến trên 1,2 triệu đô la.

Ông Harry Young

Bây giờ Emelie đã nghỉ hưu, và dưới sự điều hành của Harry, doanh thu hàng năm của công ty đã tăng lên đến gần 4 triệu đô la, với sự giúp sức của 10 quản lý và 90 người giúp việc. 

Trong thời kỳ suy thoái, Molly Maid đã tăng từ 28 đến 32 đội dịch vụ, trong khi đối thủ đáng gườm nhất của công ty lại giảm từ 20 xuống còn 12 đội.

Harry đã chứng minh rằng một mình ông ta không thể làm nên thành công. Trên thực tế, vào năm 2005 khi ông tuyển dụng Ann Arbor, Mich, làm việc với tư cách là chủ tịch lâm thời của Molly Maid trong một năm, ông đã đặt niềm tin vào người quản lý này để trở về quê hương để tiếp tục mở rộng nhượng quyền thương mại của mình.

Quy tắc của Harry

Làm thế nào mà Harry phát triển nhượng quyền thương mại giúp việc trở thành một cường quốc 4 triệu đô. Ông đã viết những cuốn sách và đặt niềm tin vào nhân viên của mình. Dưới đây là những điểm mấu chốt cho sự thành công của mình.

• Nhượng quyền cũng là kinh doanh, cho dù đó chỉ là một người với một chiếc giẻ lau hoặc một nhà hàng với 30 nhân viên. Phát triển một kế hoạch kinh doanh, tạo ra một chiến lược tiếp thị và thiết lập một cơ cấu. Một hệ thống vận hành hiệu quả là điều kiện cần cho sự phát triển của nhượng quyền thương mại.

• Hãy dành thời gian của bạn, và thuê những người phù hợp. Young để (ít nhất) hai nhà quản lý cấp cao phỏng vấn các ứng cử viên trước khi ông trực tiếp phỏng vấn họ. Tiêu chí quan trọng nhất của ông là: "Liệu họ sẽ có thể đóng góp sức lực vào việc hoàn thành mục tiêu của chúng tôi hay không? Họ có thể hòa hợp với mọi nhân viên khác trong công ty hay không??”

• Xây dựng hệ thống nhượng quyền thương mại theo mô hình chữ T: Mọi thứ bạn làm đều phải hướng tới mục tiêu cuối cùng.

• Tin tưởng vào nhân viên. Young cho hay ông không quan tâm đến vi mô, đến các hoạt động của nhân viên. Thay vào đó, ông giám sát kết quả: "Tôi đong đếm sự thành công theo năm, tôi không quan tâm đến sự thành công tạm thời theo ngày của nhân viên".

"Nếu có một bí quyết duy nhất để tăng trưởng và thành công thì đó chính là đội ngũ cán bộ quản lý trẻ của tôi," ông nói. "Chiến lược của tôi là đặt niềm tin vào người khác, và tôi đã không bị thất vọng."

Young làm việc từ 6 rưỡi sáng đến tận 6 giờ tối, nhưng ông vẫn luôn giám sát công việc của mình mọi lúc, mọi nơi. Ông đặt niềm tin tuyệt đối vào nhân viên của mình. Mỗi tháng, ông trực tiếp tư vấn cho hàng chục công ty nhượng quyền thương mại của Maid Molly trên khắp đất nước. Những câu hỏi ông thường nhận được là: “Tại sao một cựu Giám đốc điều hành, một người đam mê công nghệ lại chọn mua nhượng quyền thương mại công nghệ thấp?

Trên thực tế, nền tảng công nghệ cũng chính là lý do thúc đẩy Young tìm đến ngành dịch vụ lau dọn nhà. Ông nhận thấy rằng các ngành khác đã bão hòa và cơ hội thành công là rất ít. Chẳng hạn như ngành in ấn khó có thể cạnh tranh với quảng cáo điện tử. Trái lại, dịch vụ lau dọn nhà sẽ không bao giờ được thực hiện bằng công nghệ. Doanh nghiệp có cơ hội đạt doanh thu ổn định và lâu dài. 

Nhượng quyền nhà hàng

Một hôm, Lisa Allen thức dậy và nhận ra rằng cô đã sống trong một khách sạn được hai năm. Trong đầu những năm 2000, các nhân viên dược phẩm ở Bắc Carolina đã được chuyển đến California và làm việc tạm thời trong một nhà máy sản xuất mới. Công việc ở nơi đây cứ nối tiếp nhau cho đến một ngày cô nhận ra người bạn thân nhất của cô là chiếc máy làm đá.

"Bạn nhận rằng cuộc sống trong khách sạn dần trở nên buồn tẻ. Vì vậy, tôi bắt đầu suy nghĩ về mơ ước của mình.", Allen nhớ lại.

Allen từng ước mơ sở hữu một nhà hàng, đặc biệt hơn, đó là một chi nhánh của nhà hàng ăn uống bình thường bờ biển phía Đông. Năm 2004, cô gọi cho ông chủ nhà hàng và hai bên đã thảo luận về các ý tưởng về nhượng quyền thương mại. Allen đã đăng ký là bên nhận quyền đầu tiên, thiết lập cửa hàng ở High Point, một phần của khu vực ba thành phố tam giác (bao gồm Winston-Salem, Greensboro và High Point).

Dù chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ ăn uống, cô vẫn quyết tâm mở một nhà hàng 45 chỗ ngồi với một khoản vay SBA. Ngay trong năm đầu tiên, doanh thu của nhà hàng đã đạt đến 35 nghìn đô la một tháng. Đến năm 2007, con số này tăng lên đến 1 triệu đô mỗi năm với số ghế tăng gấp đôi – 90 ghế.

Năm ngoái, khi nhượng quyền thương mại bổ sung thêm dịch vụ, Allen đã mở rộng một lần nữa. "Tôi nghĩ rằng chính sự thiếu kinh nghiệm về nhà hàng đã mang lại cho tôi lợi thế. Tôi đã may mắn khi học tập những bí quyết kinh doanh của chủ sở hữu”.

Allen là nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng với các nguyên liệu tươi và nước sốt được chế biến theo hương vị riêng biệt. Tuy nhiên, bí quyết thành công của cô còn nằm ở đội ngũ nhân viên nhiệt thành mà cô có được. Allen là một nhà vô địch tạo cảm hứng cho lòng trung thành trong đội ngũ nhân viên của mình. Trong số 30 nhân viên của cô, một nửa trong số họ đã gắn bó với nhà hàng được hơn ba năm, và năm người đã làm việc ở đó được hơn năm năm.

"Tôi đã có một đội ngũ nhân viên phục vụ khách hàng rất tốt", Allen tự hào chia sẻ. "Bạn cần phải hướng dẫn họ và trao quyền cho họ để họ sẽ thực hiện công việc của mình bằng cả trái tim. Cả đội sẽ không làm việc được hết 100% công suất nếu một người trong đội không nhiệt thành với công việc chung của cả nhóm".

Nhượng quyền nhiếp ảnh

Nhượng quyền thương mại nhiếp ảnh thể thao thường có quy mô nhỏ, thậm chí là quy mô gia đình. Nhượng quyền thương mại TSS Mitch Ziffer, với văn phòng rộng 1.000 mét vuông ở Margate, Florida, với bảy nhân viên toàn thời gian và 17 nhiếp ảnh gia bán thời gian. Kinh doanh của ông mang lại doanh thu hàng năm trên 2,1 triệu đô la.

Con đường đưa Ziffer đến với nhượng quyền thương mại thành công dựa vào hai điều cơ bản: vị trí và cơ sở hạ tầng. Khi ông ký hợp đồng với TSS 20 năm trước, Ziffer đã chọn trung tâm Florida là địa điểm kinh doanh của mình với niềm tin rằng tỷ lệ lớn trẻ em ở địa phương và thời tiết thuận lợi cho những giải đấu quanh năm sẽ mang lại một lượng khách hàng ổn định. Và thực tế kinh doanh đã chứng minh nhận định hoàn toàn chính xác của ông.

Nhưng bấy nhiêu thành công dường như vẫn chưa đủ, Ziffer đã bắt đầu nghĩ tới việc đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai. Ông đã thuê văn phòng, thuê nhân viên và mở rộng nhượng quyền của mình sang các quận xung quanh.

"Tôi quản lý nhượng quyền TSS đầu tiên như một doanh nghiệp lớn hơn," Ziffer nói. Và ông ấy đã làm như vậy với tất cả các nhượng quyền của mình, cho dù đã có rất nhiều thay đổi trong công nghệ trong nhiếp ảnh suốt thập kỷ qua. 

"Chắc chắn, tôi có thể mở doanh nghiệp của riêng mình. Nhưng có những lợi ích nổi bật mà chúng ta đều nhận thấy khi tham gia vào kinh doanh nhượng quyền. Chúng ta không cần phải tập trung quá nhiều vào sản xuất. Chúng ta chỉ cần tập trung vào tiếp thị và phục vụ khách hàng - những nhiệm vụ thực sự quan trọng.", Ziffer chia sẻ.

Theo TTVN / Entrepreneur

Comments powered by CComment