Tiếp thị số: Đối trọng của quảng bá truyền thống

 

Tiếp thị số (TTS) ngày càng tiện lợi. TTS vừa có thể chia sẻ một phần việc của tiếp thị truyền thống vừa tiết kiệm chi phí, đảm bảo tối ưu hiệu quả đầu tư công tác tiếp thị, quảng bá cho DN.

 

Khuynh hướng của tương lai gần

 

altMột đơn vị viễn thông lớn tại Việt Nam gọi truyền thông số là truyền thông phi truyền thống và nhận định xu hướng này ngày càng lớn mạnh.
 

Đơn vị này cũng xếp truyền thông phi truyền thống ngang với các hình thức truyền thông cũ và có kế hoạch chuẩn bị đội ngũ nhân sự riêng để thực hiện những nhiệm vụ truyền thông trên Internet cho đối tác.

 

Ông Lê Tuấn Minh, trưởng phòng Marketing của The Garden - Tập đoàn Bitexco, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến cho rằng: “Trong tương lai gần, khoảng 3 năm tới, truyền hình sẽ vẫn là kênh tiếp thị hàng đầu, tiếp tới là báo giấy, biển bảng, panô… 3 năm tiếp theo TTS sẽ có thể chiếm chỗ của biển bảng, panô…, tiệm cận với báo giấy và truyền hình.
 

Tuy nhiên, khoảng thời gian này hoàn toàn có thể rút ngắn lại khi thông tin trên báo giấy xuất hiện trên mạng ngày càng nhiều, phong phú, và kịp thời hơn; hay người dùng tích cực xem truyền hình qua Internet hơn”. Theo bà Lê Thị Quỳnh Hương, cán bộ truyền thông của Viettel, việc phổ cập Internet hay bùng nổ mạng 3G, cũng góp phần đưa TTS lớn mạnh rất nhanh, đối tượng hiện nay của TTS là giới trẻ và những người dùng Internet.

 

Hình thức phong phú

 

Hiện ở Việt Nam đang có khá nhiều hình thức TTS. Tùy vào nguồn ngân sách, chiến lược cũng như tầm nhìn và nhận thức vai trò của TTS, các đơn vị, doanh nghiệp (DN), tổ chức sẽ lựa chọn những dịch vụ khác nhau. Những người làm truyền thông/tiếp thị trực tuyến phải nắm vững các dịch vụ này để chọn phương thức mang lại hiệu quả cao nhất. Về cơ bản, các dịch vụ phổ biến nhất trong nước vẫn là:

 

Website

 

Website là hình thức quảng bá không thể thiếu của các DN, là bộ mặt của DN trên Internet. Khách hàng và người truy cập có thể dễ dàng tiếp cận thông tin từ các website này. Trên phương tiện truyền thông điện tử.

 

Giống như báo giấy, việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông điện tử đang ngày càng trở thành một kênh quảng bá tiện lợi.

 

Treo/trao đổi banner

 

Để website thu hút được người dùng, DN treo banner (bảng quảng cáo) lên các trang báo điện tử, các website nổi tiếng có nhiều người truy cập. Trong một số trường hợp, các đơn vị có thể tiến hành trao đổi banner với nhau để tiết kiệm chi phí và mang lại lợi ích cho các bên. Đây cũng là hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất của DN hiện nay nhằm duy trì hình ảnh, quảng bá thương hiệu và thu hút lượt truy cập đến website của mình.

 

Email

 

Ngoài việc giúp nhận và gửi thư, email cũng là một kênh truyền thông rất hiệu quả. DN có thể dễ dàng gửi hàng loạt thông tin quảng bá tới những email khách hàng đã chọn. Đây vừa là phương pháp tiếp thị trực tiếp nhằm giới thiệu sản phẩm dịch vụ của DN, vừa hỗ trợ tìm kiếm khách hàng tiềm năng với chi phí hợp lý. Do biện pháp này thường bị lạm dụng nên hiệu quả đang thấp đi. Tuy nhiên, DN không nên bỏ lỡ công cụ này.

 

Forum/Mạng xã hội/Blog

 

Đây là hình thức gửi và truyền tải thông tin trên các diễn đàn (forum), mạng xã hội (social network/blog). Dưới khía cạnh là hỗ trợ kinh doanh, hình thức này cần được xem xét từ cả phía cơ quan quản lý nhà nước.

 

Rich media
 

Rich media (định dạng truyền thông điện tử có thể tương tác) là những quảng cáo tại vị trí được định dạng sẵn trên các trang web mà người sử dụng có thể tương tác. Nó hoàn toàn khác quảng cáo hình động đơn lẻ và các tương tác không chỉ là chức năng click (nhấp chuột). Sự kết hợp đa phương tiện đem đến cho Rich media nhiều dạng sản phẩm quảng cáo phong phú như TVC (quảng cáo truyền hình), trò chơi, flash…

 

Video/music online

 

Một số website nghe nhạc, xem phim trực tuyến cũng là một kênh truyền thông hấp dẫn. Trước khi xem hoặc nghe thông tin chính, người truy cập sẽ tiếp nhận thông tin do DN cài vào. Hình thức truyền thông có thể là một đoạn chạy chữ hoặc một đoạn TVC ngắn. Các chuyên gia tiếp thị thường xây dựng một đoạn clip quảng cáo ngắn để gắn với đoạn phim/nhạc.

 

Dịch vụ gửi tin tức thời (Instant Messenger)

 

Một tỷ lệ lớn máy tính nối mạng Internet tại Việt Nam đều được cài đặt các chương trình gửi tin tức thời mà phổ biến nhất là Yahoo! Messenger, MSN Messenger với hàng triệu người sử dụng. Về cơ bản, hình thức này giống với truyền thông qua Forum/Blog. Các công ty thường thuê người thực hiện công việc gửi tin hàng loạt hoặc dùng công cụ tự động. DN phải quan tâm đến quy định chống thư rác khi thực hiện.

 

SEO

 

Search Engine Optimization - tối ưu hoá thông tin website trên các công cụ tìm kiếm - là một biện pháp được chú ý khá nhiều. SEO sẽ khiến cho website của một DN xuất hiện ở những kết quả đầu tiên trong kết quả trả lại của các trang web tìm kiếm như Google, Yahoo! Search, Bing… Người phụ trách truyền thông phải làm việc với đội ngũ CNTT để áp dụng các thủ thuật “nâng hạng” cho website hoặc đi thuê chuyên gia SEO.

 

Quảng cáo theo ngữ cảnh bài viết

 

Hình thức quảng cáo được đánh giá thông minh hiện nay chính là việc quảng cáo theo ngữ cảnh bài viết. Chỉ cần gắn một đoạn script đơn giản lên website, hệ thống sẽ tự động "đọc hiểu" nội dung bài viết và hiển thị quảng cáo liên quan tới chủ đề của bài viết đó.
 

Hiện nay có 2 công cụ phổ biến. Google AdSense cho phép bạn đặt tìm kiếm của Google trên trang web của bạn và dựa chủ yếu vào text trong khi mạng quảng cáo Adnet là mạng quảng cáo dựa vào hình ảnh sản phẩm. Đây là 2 công cụ quảng cáo giúp doanh nghiệp có thể tính được từng “xu” cho việc truyền thông của mình.

 

Nhưng thiếu nhân lực

 

Mặc dù vai trò TTS ngày càng được quan tâm nhưng hầu hết những người phụ trách lĩnh vực này đều là những người kiêm nhiệm, ít có người chuyên trách. Chỉ một số đơn vị hay doanh nghiệp lớn mới dành hẳn nhân viên chuyên phục vụ mảng truyền thông trực tuyến này. Vì vậy, chúng ta chưa có nhiều chuyên gia thực thụ.

 

Bà Trần Phương Hoa, phụ trách Marketing của eBay.vn và Adnet.vn cho biết “Ở nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc…, đội ngũ chuyên gia về truyền thông/tiếp thị trực tuyến được đầu tư và đào tạo rất bài bản, chuyên nghiệp. Các công cụ họ thực hiện được nghiên cứu rất tỉ mỉ với trung tâm là hành vi và nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
 
 

Tại Việt Nam, để tìm kiếm một chuyên gia thực thụ trong lĩnh này không phải là điều dễ dàng, có khi mất đến hàng tháng trời mà không tìm được. Đây là vấn đề đau đầu với công ty tôi và nhiều nơi khác”.

 

Thông thường, các DN giao việc truyền thông trực tuyến cho bộ phận marketing thực hiện, nhưng đa số họ thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Hiện, nước ta không có trường học, tổ chức nào đào tạo riêng biệt về TTS. Hầu hết những người đang làm mảng này đều tự học, tham khảo tài liệu nước ngoài rồi áp dụng thực tế tại Việt Nam.

 

Vì thế, nhân lực chất lượng cao và có kinh nghiệm thực sự vẫn rất thiếu. Để giải quyết, một số DN đã nhanh chân tuyển dụng hoặc “săn” lại nhân viên đã hoặc đang làm việc cho các DN hoạt động thương mại điện tử.

 

Theo  PCWorld Vietnam

Comments powered by CComment