Dấu hiệu tốt về đạo đức kinh doanh

Hãng General Electric, eBay và Aflec là ba trong số những công ty "có đạo đức kinh doanh nhất" thế giới – theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố bởi nhóm chuyên gia tăng tư duy (think tank*) Ethisphere Institute.



Nhóm này đã tiến hành đánh giá 3000 tổ chức tại 36 quốc gia và chỉ ra 110 tổ chức có thể hiện đặc biệt tốt về: bổn phận công dân, trách nhiệm xã hội, việc điều hành, mức độ cải tiến và khả năng lãnh đạo.
General Electric, Zappos, Best Buy, Cisco và UPS được ghi nhận là một vài trong số những tổ chức dẫn đầu về mức độ tín nhiệm tại Hoa Kỳ.

Nhà cung cấp dịch vụ bảo hiểm Aflac đã có được vị trí này trong vòng 5 năm qua, và là một trong 26 thương hiệu  lặp lại thành công với tiêu chí đánh giá gắt gao của nhóm Ethisphere.

Thương hiệu này đã áp dụng một phương pháp giải quyết vấn đề rất cởi mở trong suốt giai đoạn khủng hoảng kinh tế, đó là tiết lộ thông tin chi tiết của các trái phiếu đáng chú ý trên website để trấn an các nhà đầu tư.

“Tôi nghĩ, đó là một xu hướng, như câu mà các công ty Mỹ cũng như mọi người thường hay nói ‘Điều gì đến sẽ phải đến’ ” –  Giám đốc điều hành của công ty Aflac, ông Daniel Amos nói.

“Nói chung tôi đã nhận thấy rằng tốt hơn hết là chúng tôi nên đi đầu trọng việc công bố thông tin cho mọi người biết, và nếu việc này không thể giúp cải thiện tình hình, ít nhất chúng tôi đã làm được điều gì đó.” – ông phát biểu.

Trong 36 cái tên mới của danh sách năm nay được công bố bởi nhóm Ethisphere có bao gồm gã khổng lồ trong ngành công nghệ thông tin – hang Microsoft, và nhà sản xuất hàng tiêu dùng Colgate – Palmolive.

Nhà tiên phong trong lĩnh vực đấu giá trực tuyến eBay còn là gương mặt mới hơn nữa trong danh sách này, và giám đốc điều hành của công ty này đã lập luận rằng kết quả này cho thấy cách mà những triết lý cốt lõi của họ được chuyển từ thế giới trực tuyến sang thực tế.

“eBay được thành lập với niềm tin rằng những con người xa lạ có thể tin tưởng và kết nối với nhau thông qua hệ thống thương mại mang tính chất toàn cầu”  - ông nói.

“Để xây dựng được sự tin tưởng lẫn nhau này yêu cầu một cam kết lâu dài của chúng tôi về việc kinh doanh với độ liêm chính cao nhất.”

Hệ thống khách sạn quốc tế Marriott cũng được viện Ethisphere đánh giá cao, đã bảo đảm rằng những nghĩa vụ được thương hiệu này thực hiện ở nước nhà sẽ được áp dụng tại nước ngoài.

Giám đốc của mạng lưới khách sạn này – ông Bill Marriott đã trích ra một ví dụ về áp lực của việc chi trả không chính thức tại rất nhiều quốc gia, ngay cả với những tiện nghi cơ bản.

“Ở những nơi khác, có những khoản mà khách trọ phải chi cho sự tiện lợi. Chẳng hạn một gã quản lý khách sạn sẽ nói ‘Nếu ngài muốn hành lý của mình được chuyển xuống vào Thứ Sáu chính xác lúc 8h, thì cho chúng tôi xin một chút tiền boa’. Nhưng tại khách sạn của chúng tôi, họ không làm điều đó. ”

“Ngay cả tại những quốc gia khác, tôi nghĩ nếu được hỏi mọi người cũng sẽ công nhận sự thật là chúng tôi không làm những chuyện như thế.”

“Khi bạn chấp nhận một điều tốt về người khác, và rồi bạn phát hiện ra rằng người đó không thực hiện được cam kết, thì niềm tin của bạn sẽ chóng biến mất. ”

Nhà cung cấp giải pháp lưu trữ dữ liệu Hitachi Data Systems cũng nằm trong danh sách của Ethisphere, và đã có những bước đi nghiêm ngặt để đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình hoàn toàn trong sạch.

“Chúng tôi đã thiết lập một chương trình vững chắc với những tính năng ưu việt nhất đã được chứng minh, trong đó bao gồm một chương trình chống tham nhũng trên phạm vi toàn cầu, được phát triển cho các tổ chức của chúng tôi trên khắp thế giới. ” – Ông Jack Domme, giám đốc điều hành của hang này phát biểu.
“Có được vị trí đặc biệt về đạo đức kinh doanh từ đánh giá của một tổ chức độc lập bên ngoài, so với các công ty trong ngành, đã giúp chúng tôi tiến xa hơn trở thành hãng đứng đầu ngành và là một môi trường làm việc đáng để được lựa chọn.”

Viện Ethishere cũng đã cho biết các thành viên của nhóm này đã có chỉ số S&P** vượt trội với con số trung bình là 7.3% /năm kể từ năm 2007, và đem lại 27% lợi nhuận cho các cổ đông trong cùng giai đoạn đó, vượt chỉ tiêu 8.5%.

“Năm nay chúng tôi có nhiều ứng cử viên là các công ty bên ngoài Hoa Kỳ hơn bất cứ năm nào trước đó” – Alex Brigham, giám đốc viện Ethisphere bổ sung. “Chúng tôi cũng có nhiều ứng viên là các công ty có trụ sỡ tại nước ngoài hơn bao giờ hết.”

“Đây là một dấu hiệu tích cực, khi điều này chứng tỏ rằng đạo đức kinh doanh đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng đối với các tổ chức trên khắp thế giới.”

Trong 42 doanh nghiệp nước ngoài này có bao gồm hãng Viễn thông Singapore, nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp gốc Brazil Natura Cosmeticos, và hãng bất động sản Ấn Độ Housing Development Finance.

* Think tank, Tăng Tư Duy (tiếng Anh: think tank, tiếng Hán-Việt: Tăng duy, tiếng Nhật: シンクタンク - Shinku-tanku) là một tổ chức hoặc nhóm các cá nhân hoạt động nghiên cứu đưa ra các tư vấn về chính sách, chiến lược trong các lĩnh vực, ban đầu là quân sự, sau đó mở rộng sang các lĩnh vực khác như chính trị, kinh tế, giáo dục, khoa học - kĩ thuật. Nhiều think tank là các tổ chức phi lợi nhuận, như ở Hoa Kỳ và Canađa. Các think tank khác được thành lập hoặc tài trợ bởi các chính phủ hoặc các cá nhân. (Theo Wikipedia Tiếng Việt)

** S&P 500 (viết đầy đủ trong tiếng Anh là Standard & Poor's 500 Stock Index - Chỉ số cổ phiếu 500 của Standard & Poor) là một chỉ số cổ phiếu bao gồm 500 loại cổ phiếu được lựa chọn từ 500 công ty có mức vốn hóa thị trường lớn nhất của Mỹ. Chỉ số S&P 500 được thiết kế để trở thành một công cụ hàng đầu của thị trường chứng khoán Mỹ và có ý nghĩa phản ánh những đặc điểm rủi ro/lợi nhuận của các công ty hàng đầu. Chỉ số S&P 500 là một trong những chuẩn đánh giá thông thường nhất dành cho thị trường chứng khoán Mỹ. (Theo Wikipedia Tiếng Việt)

Theo Warc.com

Comments powered by CComment