Con đường SEO chuyên nghiệp - Thảm gai hay hoa hồng?

Sau hơn 10 năm phát triển, SEO đã là một khái niệm mà bất kì một nhà kinh doanh hiện đại nào cũng biết đến.

và đều sử dụng chúng như một chiến lược tiếp thị dài hơi vừa hiệu quả vừa tiết kiệm.

Theo kết quả khảo sát có hơn 100 doanh nghiệp thì có tới 80% doanh nghiệp có website, 60% doanh nghiệp sử dụng sức mạnh từ các chiến lược SEO và trong đó có khoảng 30 - 40% doanh nghiệp phát triển mạnh nhờ SEO. Chính lẽ đó, SEO đã trở một trong những nghề "HOT"đang đặc biệt thu hút giới trẻ.

Khi đã vươn lên đến đẳng cấp SEO chuyên nghiệp, Bạn sẽ được các Agency SEO danh tiếng "nghênh đón", được trả lương cao và được hưởng các chế độ đãi ngộ hấp dẫn, ... Tuy nhiên, con đường để đi đến thành công của một SEOer không hề đơn giản và nó không chỉ có trải hoa hồng.

pro

Eric Doan đã không ít lần bật cười khi được chứng kiến các tay SEOer "chém gió" hùng hổ với nhau trên các forum rằng: "ui dời làm SEO có gì khó", "làm SEO dễ như ăn phở", "không cần học SEO chuyên nghiệp cũng có thể làm SEO vèo vèo",...bla, bla,...Vâng! quả quả thật "làm SEO rất dễ", nhưng rõ ràng nó chỉ dễ với những đối tượng SEOer "gà mờ" thích chém gió.

Nghe các "thánh" chém "cứ như đúng rồi"! Chúng tôi đây, những người hơn nữa thập kỷ lăn lộn trong nghề SEO, "ăn với SEO, ngủ cùng SEO", cũng đã có "chút danh, chút tiếng" trên cộng đồng,... khi ngồi lại bên câu chuyện "trà dư tửu hậu" về "con đường SEO" của mình đã đi qua còn thấy hãi hùng, khiếp sợ và có đôi chút cảm thán về "độ lì", "độ cày" và khả năng chịu đựng đáng ngạc nhiên của chính bản thân mình.​

Cộng đồng SEO thân mến!

Trong cái bối cảnh "nhà nhà làm SEO, người người làm SEO" như hiện nay, để có miếng "đất sống màu mỡ" chúng ta phải 1 đấu 10 thậm chí là 20. Trong khi đó, Google luôn thay đổi soành soạch", thường xuyên cập nhật các thuật toán mới để thực thi nhiệm vụ "lùng sục gắt gao", "xóa sổ" những website kém chất lượng, bài trừ những chiến lược SEO "non tay".

Dường như, cả cộng đồng SEO Việt Nam nói riêng và SEO toàn thế giới nói chung đang phải "gồng mình chống chọi" với vô vàn khó khăn, thử thách. Ngay cả các doanh nghiệp, SEOer có tiếng là chuyên nghiệp cũng đang ngụp lặn thoi thóp trong mê cung, mất định hướng, "không tìm ra lối thoát" trên con đường chinh phục những đỉnh cao mang tên Google.

Vậy liệu Bạn sẽ thắng hay thua khi trình độ SEO chưa đạt đỉnh, khả năng SEO còn quá "non tay"? Và lúc này con đường SEO có thật sự dễ đi, SEO có hoàn toàn dễ dàng như những gì các "thánh SEO" hoang tưởng?

Rõ ràng, con đường SEO không hề rải hoa thơm, trải thảm mềm mà nó có không ít sỏi đá và chông gai. Để có đủ sức mạnh "chinh phạt" trên chiến trường SEO "một sống một còn" thì giới SEO cần phải chuẩn bị một hành trang kỹ lưỡng cho một chiến dịch dài hơi.

+ Có tư duy SEO khác biệt, phương pháp quản lý thông minh, định hướng rõ ràng, xác định được điều mình muốn, có niềm đam mê SEO bất tận, tận tâm, tận lực, nghiêm túc với công việc, nhanh nhạy và linh hoạt trước mọi biến động.

+ Ngoài kiến thức chuyên môn vững vàng, chuyên sâu, giới SEO còn phải trang bị vô số các kiến thức nền như: Tiếng Anh để đọc tài liệu, kiến thức về website, kiến thức xã hội phong phú, có khả năng copywriting, phân tích & tư duy chặt chẽ để xây dựng chiến lược SEO hiệu quả giúp tốn ít công sức, bền vững và mang lại hiệu quả cao.

+ Nắm bắt được những thuật toán thay đổi của các cỗ máy tìm kiếm để xoay chuyển chiến lược SEO một cách thông minh và quan trọng nhất là không để bị Google phạt.

+ Trong làm SEO cần nắm chắc nguyên tắc "giục tốc sẽ bất đạt". Bạn cần kiên trì, bạn không nên "chưa học đi đã học chạy", hãy kiên trì và bắt đầu từ những thứ căn bản sau đó mới lần lượt đến nâng cao, chuyên sâu, để từ đó có một kiến thức vững chắc nhất.

+ "Học đi đôi với hành", ngoài việc học lý thuyết thì Bạn cũng cần phải thực hành & nghiên cứu nhiều. Người thầy có nhiều trải nghiệm thực tế, trải qua nhiều dự án và nhiều tình huống khác nhau sẽ cho Bạn những lời khuyên đúng chứ không phải chỉ là "mớ lý thuyết xuông".

Con đường đi đến thành công lúc nào cũng đầy chông gai, và không thiếu thử thách, đối với ngành SEO cũng không ngoại lệ. Mỗi một thành tựu nhỏ mà Bạn đạt được chắc chắn Bạn đã từng phải bước trên những chiếc thảm gai sắc nhọn, nhưng Eric Doan tin chắc nếu theo đuổi ước mơ đến cùng thì nhất định cuối con đường đầy gai góc ấy. Bạn sẽ bước đi trên hàng vạn cánh hoa hồng.

Theo thegioiseo.com

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment