Phân biệt Social Marketing và Social Media Marketing

Nghe hai thuật ngữ này bạn cảm thấy có vẻ na ná nhau? Và bạn sẽ đặt ra câu hỏi liệu Social Marketing và Social media marketing có phải là một?

Trước khi đi sâu vào giải thích vấn đề đó chúng ta hãy tìm hiểu các thuật ngữ Social Media, Social Network là gì?

Phân biệt Social Media và Social Network

Social Media nó được xem là một chiến lược truyền thông. Còn Social Network là công cụ để kết nối tất cả mọi người trong cộng đồng. Hiểu một cách đơn giản, Social Network có trước và sau này phát triển thành Socia Media.

Bạn có thể đặt câu hỏi với tôi là Facebook, Youtube đâu là Social Media? đâu là Social Network?

Facebook được lập với mục đích ban đầu ở đó mọi người có thể chia sẻ video, bình luận, đăng ảnh, chia sẻ bài viết, kết bạn... Nó thật sự là một Social Network. Và bạn thấy đấy ngày nay, Facebook đã phát triển thành một Socia Media.

Youtube là nơi mọi người có thể upload video, chia sẻ các clip quảng cáo hoặc những bộ phim mà mình thích. Youtube là một Social Media.

 social-media-mar1

Phân biệt Social Marketing và Social Media Marketing

Social Marketing hay Social Media Marketing đều giống nhau là hướng tới người dùng và làm thay đổi hành vi của họ để hướng tới một mục tiêu cụ thể nào đó. Có thể mục tiêu đó đem lợi cho cá nhân hay đem lại lợi ích cho xã hội.

Có người cho rằng Social Marketing = Social Media + Social Network.

Thật ra điều đó không đúng vì Social Marketing không đơn giản chỉ là sự kết hợp của Social Media và Social Network. Social Marketing là một khái niệm rất rộng nó sử dụng rất nhiều công cụ trong đó có Social Media và Social Network.

Social Marketing sử dụng các công cụ để tiếp thị xã hội, thiên hướng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Nói đúng hơn Social Marketing sử dụng Social Media Marketing như là một công cụ để thực hiện thiên hướng trách nhiệm đối với xã hội.

Hai khái niệm đó thật rắc rối phải không? Tiếp thị xã hội có thể liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội. Và xã hội truyền thông tiếp thị có thể được sử dụng vì lợi ích xã hội. Vì vậy, sự khác biệt là gì?

Tiếp thị xã hội được thiết kế để dẫn đến những thay đổi trong hành vi, những thay đổi trong chính sách hoặc những thay đổi trong môi trường để đem lại lợi ích tốt cho xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ để PR để tăng nhận diện thương hiệu.

Nếu bạn vẫn chưa hiểu hoặc còn thấy còn nhiều điểm khác biệt nữa hãy cùng comment và thảo luận nhé!

Vũ Văn Duy

Theo marketing.edu.vn

Comments powered by CComment