Những kĩ năng giúp bạn dễ kiếm việc trong ngành Digital Marketing

Với lượng đông tham gia vào cộng đồng digital marketing là các bạn trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê sự sáng tạo, thông minh và năng động cho thấy digital marketing là một ngành nghề đầy thú vị để theo đuổi, đặc biệt dành cho những sinh viên vừa mới tốt nghiệp.

Đặc thù của ngành digital marketing nằm ở tính đa dạng của mỗi dự án. Lấy ví dụ, chỉ trong một chiến dịch đơn thuần có thể tích hợp nào là social media, xây dựng website, SEO và email marketing. Không khó để ta nhận ra digital marketing đang trên đà thăng tiến và với mỗi sự xuất hiện của một thiết bị mới hay một mạng xã hội mới đều tác động đến cách doanh nghiệp đang vận hành. Cơ hội luôn rộng mở nơi ngành digital marketing này, thế nên có thể khẳng định lựa chọn digital marketing làm hướng đi nghề nghiệp cho bản thân hoàn toàn là sự lựa chọn đúng đắn. Và để tham gia vào cộng đồng năng động ấy, có một vài kĩ năng cơ bản mà mỗi nhà digital marketing tương lai cần trang bị cho mình trước khi tiến bước và sẵn sàng vượt qua mọi thử thách.
skill-dimarPhân tích và Báo cáo

Khi làm marketing, bạn sẽ gặp nhiều con số mỗi ngày và nói tới phân tích nghĩa là có dính dáng tới toán học, nhưng trong thực tế bạn không nhất thiết phải giỏi toán, mọi thứ gần như đã có sẵn trong các công cụ hỗ trợ, việc cần làm là chuyển những dữ liệu này thành thông tin phù hợp cho khách hàng và giúp bạn ra quyết định từ đó. Công việc lúc này không còn là bận tâm tới giải thuật như thế nào nữa mà quan trọng hơn là tìm ra ý nghĩa từ những con số. Bạn còn có thể tiến xa hơn nữa trong công việc nếu biết thêm chút kiến thức về phân tích web.
Social media

Biết chạy xe không đồng nghĩa bạn cũng là thợ sửa xe. Tương tự vậy, bạn sử dụng Facebook, Twitter không biến bạn trở thành chuyên gia social media. Để khai thác hiệu quả của digital marketing, trước tiên bạn phải hiểu tường tận nền tảng mình sắp sử dụng, tìm hiểu mọi tính năng và "ngôn ngữ" của mỗi nền tảng. Không chỉ thế, bạn còn cần tìm hiểu đối tượng nào sử dụng mạng xã hội và họ dùng ra sao. Có như vậy mới có thể làm chủ và xây dựng được hình ảnh tích cực trên social media.
Tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm – SEO

Bộ máy tìm kiếm hoạt động như thế nào? Làm sao để nội dung của tôi được lên trang đầu kết quả tìm kiếm của Google? Đó là hai trong số những câu hỏi khách hàng thường hỏi các nhà digital marketing nhất. Ngày nay, khi lựa chọn một nghề nghiệp, có thể là PR, marketing hay quảng cáo thì sự phù hợp trong khi chúng ta tìm kiếm đều phải có mặt trong mọi nguyên tắc giao tiếp. Do đó, để có thể xuất hiện ở vị trí dẫn đầu, bạn cần học cách tối ưu nội dung cho bộ máy tìm kiếm, làm quen với các công cụ nghiên cứu từ khóa, dự đoán traffic. Những công cụ này hoàn toàn miễn phí và cho bạn khá nhiều thông tin hữu ích. Khi môi trường thương mại online ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt như hiện nay và tiếp diễn trong thời gian tới thì nhu cầu cần có những chuyên gia SEO lại càng tăng cao, thế nên hãy trang bị hết mức có thể cho bản thân những kiến thức trong lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng không ngừng này.
Writing – Viết cũng là một nghệ thuật

C.S Lewis (chúng ta biết đến ông qua bộ truyện nổi tiếng và được chuyển thể thành phim "Biên niên sử Narnia") từng nói "Bạn có thể tạo ra mọi thứ với việc viết lách".

Thực tế, kĩ năng viết giúp ích cho bạn nhiều hơn những gì bạn nghĩ, quan trọng hơn bất kì kĩ năng nào khác. Trong nghề digital marketing, mỗi từ bạn viết ra đều có sức mạnh đặc biệt. Email, bài viết trên blog, trên social media, website, văn bản hợp đồng, các bản đề xuất, thông cáo báo chí là những việc thường nhật của mỗi một nhà digital marketing và chỉ có viết lách và viết với giọng mạch tự tin, súc tích, rõ ràng mới giúp bạn hoàn thành tốt đẹp những công việc này. Hãy tưởng tượng bạn giống như một nhà văn khi làm digital marketing.

Marketing là cạnh tranh, đó là điều không thể tránh khỏi. Cạnh tranh từ chính trong ngành và trong từng vị trí công việc và hình thức công việc cũng nhanh chóng thay đổi, do đó sự nhanh nhẹn là điều tối quan trọng trong ngành nếu bạn không muốn nhìn bị tụt lại. Nhanh nhẹn học hỏi, trao dồi kĩ năng, cập nhật những xu hướng mới nhất sẽ đưa sự nghiệp của bạn thẳng tiến tới bất kì nơi nào như bạn hằng mong muốn.

EQVN lược dịch

Comments powered by CComment