Những điều cần biết về Influencer Marketing

Đây là phương pháp tiếp thị hoặc truyền thông bằng cách sử dụng những nhân vật có tầm ảnh hưởng như chuyên gia, nghệ sĩ,...để tác động lên đối tượng mục tiêu.

Trong thực tế, nhiều ý kiến cho rằng đây là một trong những phương pháp marketing lâu đời nhất. Nhưng để xây dựng được một chiến dịch influencer marketing đạt chất lượng cao trong kỉ nguyên kĩ thuật số - nơi bất cứ ai cũng có thể tự xưng là "chuyên gia" về một chủ đề nào đấy thì không hề đơn giản.

influencer-marketing

Tạo ra và duy trì một chiến dịch influencer marketing mất rất nhiều thời gian, nhưng cuốn eBook mới nhất mang tên The Complete Guide to Influencer Marketing: Strategies, Templates & Tools (Những điều bạn cần biết về Influencer Marketing: Chiến lược, Biểu mẫu, và Công cụ) sẽ giúp đơn giản hóa quá trình này.

Trong cuốn sách này, tác giả Anna Ritchie đã thu thập hành vi của các công ty đầu ngành và hiểu biết sâu sắc của các chuyên gia, cũng như đã lập nên những khuôn mẫu và chọn lọc các công cụ để giúp bạn vạch ra, thực hiện và đánh giá kết quả của một chương trình influencer marketing. Tác giả đã chia quá trình ra làm 10 bước rõ ràng để, tùy thuộc vào mục tiêu, ưu tiên và nguồn lực marketing của mình, bạn có thể sử dụng một vài hoặc tất cả các bước khi xây dựng chiến lược.

Dưới đây là một vài phân tích và công cụ hữu ích mà cuốn eBook của tác giả Anna Ritchie đã đề cập tới:
Lý do tại sao cần đến chiến dịch influencer marketing

Nghiên cứu cho thấy rằng "những người ủng hộ thương hiệu khi giới thiệu về sản phẩm có sức thuyết phục cao hơn 70% tới những người xung quanh". Theo Social Media Today, điều này lý giải tại sao "74% người làm marketing trên thế giới cho biết họ sẽ sử dụng "influencer marketing" trong chiến lược marketing của mình trong 12 tháng tới".

Ngay cả khi công ty bạn tin rằng việc xây dựng một chương trình influencer marketing là cần thiết, sẽ vẫn có những rào cản phổ biến khi bắt đầu, bao gồm việc giúp nội bộ công ty biết những người gây ảnh hưởng là ai, và cho họ những hiểu biết cơ bản về cách thức hoạt động của chương trình influencer marketing. Cuốn eBook này sẽ trang bị cho bạn những thực tế, số liệu quan trọng và những luận điểm giúp bạn đưa ra lý do cho chương trình influencer marketing và nhanh chóng bắt đầu xây dựng một chương trình đạt được kỳ vọng của các bên liên quan.
Phát triển mục tiêu

Trước khi đưa ra một chương trình influencer marketing, bạn cần phải hiểu và lập kế hoạch chi tiết về những gì bạn muốn đạt được, hay chính là cách thức mà phương pháp này sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu kinh doanh của mình.

Trong cuốn eBook này, bạn sẽ thấy 7 mục tiêu mẫu, cùng với những gợi ý khác giúp bạn xác định mục tiêu của chiến lược influencer marketing của mình. Bạn cũng sẽ hiểu cách mục tiêu có thể (và nên) chuyển hướng và phát triển (cùng với chương trình) theo thời gian. Những mục tiêu này sẽ là xương sống của bất cứ chiến lược nào được phát triển sau này.
Chọn lựa những influencers phù hợp

Tất nhiên, phần quan trọng nhất trong influencer marketing chính là tìm những người có tầm ảnh hưởng (influencer) sao cho phù hợp với chiến lược marketing của bạn. Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là tăng độ phủ sóng hoặc nhận thức của khách hàng về sản phẩm hay thương hiệu, bạn nên tăng số lượng influencers để sự lan truyền nhỏ của mỗi người có thể tạo ra làn sóng ảnh hưởng lớn. Mặt khác, nếu bạn đang muốn duy trì hay muốn bán thêm sản phẩm cho các khách hàng hiện tại, có lẽ bạn cần sử dụng chính những khách hàng quen thuộc của mình để trở thành influencers.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang tập trung vào những người phù hợp với chiến lược và hình ảnh của công ty. Khi Scott Lumsen tham gia cộng đồng CMI qua twitter đã chia sẻ: "bạn không cần tìm những tên tuổi lớn, mà hãy tìm những nhà tư duy lớn trong ngành của bạn."

Cuốn eBook này không chỉ chia sẻ bí quyết để xác định influencers phù hợp với mục tiêu cụ thể của bạn, mà còn đưa ra các biểu mẫu cho lần tiếp cận đầu tiên tới khách hàng, đồng thời giúp cập nhật thông tin từ influencers và đo lường hiệu quả của chiến dịch.
Bí quyết để cùng tạo ra nội dung có tầm ảnh hưởng

Chỉ cần bạn tạo được mối quan hệ tốt đẹp với influencers ngay từ đầu, thì việc hợp tác sau này sẽ vô cùng thuận lợi giữa đôi bên. Cuốn eBook này đưa ra 10 dự án mẫu mà bạn có thể "lôi kéo" influencers cùng tham gia và giải quyết với bạn, bao gồm cả những thông tin cụ thể về giá trị hợp đồng, cách truyền cảm hứng về thương hiệu cho influencers, và cách để liên tục đánh giá cũng như tối ưu các dự án mà bạn đang hợp tác với họ. Một bí quyết là: Hãy đơn giản hóa các thủ tục để giúp họ thuận tiện hơn trong việc hợp tác với họ: Như Lee Odden chia sẻ trong cuộc trò chuyện trên Twitter gần đây: "Hầu hết influencers đều BẬN RỘN. Hãy làm chiến dịch marketing này trở nên đơn giản và dễ hiểu trong mắt họ. Cung cấp cho họ những bài chia sẻ đã viết sẵn, chèn code, ảnh và video,... để họ dễ dàng chia sẻ nội dung."

Các công cụ và biểu mẫu để theo dõi và đánh giá thành công của chiến dịch.

Có rất nhiều công cụ sẵn có giúp bạn xây dựng và quản lý chiến dịch influencer marketing, tuy nhiên, công cụ nào phù hợp nhất để áp dụng sẽ phụ thuộc vào nguồn lực và ngân sách của công ty.

Thông thường thì những công cụ này thuộc ba nhóm:

  • Nội dung của toàn bộ chiến dịch
  • Công cụ tìm kiếm và kết nối
  • Công cụ chia sẻ

Ngoài việc cung cấp thông tin về 3 loại công cụ trên, cuốn eBook này còn đưa ra một biểu mẫu lựa chọn nhà cung cấp, biểu mẫu theo dõi influencers, và một số chỉ số đánh giá hoạt động công việc (KPI) mà những marketers nên xem xét khi đo lường và đánh giá chiến dịch influencer marketing của mình.

Hương Bùi

Theo Saga.vn

Comments powered by CComment