Real-time bidding (RTB) là gì?

Real-time bidding đã thay đổi bộ mặt của quảng cáo online, tuy nhiên tới nay vẫn còn những thắc mắc về nó. Vậy RTB thực sự là gì? tính hiệu quả của RTB ntn?


Real-time bidding (RTB) là gì?

Real-time bidding là việc mua bán lượt hiển thị quảng cáo online thông qua cơ chế thời gian thực xảy ra vào lúc trang web đang tải. Những cuộc đấu giá diễn ra dễ dàng hơn bởi ad exchange và supply-side platforms (SSP).

Vậy nó hoạt động như thế nào?

Quảng cáo hiển thị được tải trên trình duyệt web của người dùng, thông tin về trang web sẽ được mở và view của người dùng sẽ được đưa qua ad exchange, sau đó ad exchange sẽ đóng để các advertiser đấu giá, mức giá cao nhất sẽ tải vào trang web gần như ngay lập tức, toàn bộ quá trình chỉ mất vài phần nghìn giây để hoàn thành.

Các advertiser sử dụng demand-side platforms (DSP) để giúp họ quyết định hiển thị quảng cáo nào nên mua và giá bao nhiêu để đấu thầu. Việc đấu thầu dựa vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như các trang web mà quảng cáo của họ được xuất hiện và những hành vi người dùng trên đó. Chẳng hạn Zappos có thể nhận ra một người dùng đã vào website của họ đang tìm kiếm một đôi giày và có thể Amazon hoặc Best Buy sẽ hiển thị quảng cáo về đôi giày cho người dùng này. Giá của lượt hiển thị được xác định trong thời gian thực (real time) dựa vào những gì người mua sẽ sẵn sàng trả, do đó người ta gọi là "real-time bidding".

real-time-bidding

Cơ chế hoạt động của Real Time Bidding

Tại sao nó quan trọng?

Trước đây, advertisers sử dụng website là một proxy cho quảng cáo của họ. Nếu họ muốn tiếp cận các fan thể thao, họ sẽ mua quảng cáo ở các trang web liên quan tới thể thao. Sự xuất hiện của RTB cho phép advertiser quảng cáo vào đúng người dùng cụ thể giống với trường hợp Zappos.

RTB có giống với programatic advertising không?

RTB là một loại của programatic advertising, nhưng không phải tất cả programatic advertising đều sử dụng RTB. Một số programatic hoặc nền tảng quảng cáo technology-driven cho phép các publishers bán inventory của họ trước với giá nhất định, trái ngược với bán đấu giá. Có thể được gọi là programatic trực tiếp hoặc programatic đảm bảo.

Tại sao real time bidding lại hiệu quả cho advertiser?

Nhờ vào real time bidding, ad buyer không còn phải làm việc trực tiếp với các publisher hoặc ad network để thương lượng giá cả và traffic nữa. Sử dụng exchange và công nghệ quảng cáo khác có thể giúp ad buyers tiếp cận rất nhiều inventory thông qua hàng loạt website và chỉ hiển thị tới những khách hàng mục tiêu. Điều này giúp họ có thể giảm lượt hiển thị lãng phí, không đúng tới người dùng và hạn chế ad buyer không đáng tin cậy.

realtime-bidding1

Tính hiệu quả của real time bidding mang lại cho advertiser

Các Publisher rất thận trọng với RTB. Điều này có đúng không?

Đúng. Một số publisher rất thận trọng với RTB vì RTB cho phép các advertiser trả ít tiền hơn cho inventory của họ. Tuy nhiên, họ ngày càng trở nên dễ dàng hơn với exchange và SSP có thể cho phép họ kiểm soát giá tối thiểu của inventory bán ra, gọi là giá sàn. Các publisher sẽ cho phép đấu giá quảng cáo, nhưng để có một mức giá khởi điểm thì mức giá này phải phù hợp với yêu cầu thì giao dịch mới diễn ra.

Jack Marshall/ Theo digiday.com
Biên dịch: Thảo Huỳnh

Comments powered by CComment