Bí mật phía sau những viral video

Viral video là một trong những phương tiện để truyền tải thông điệp trong chiến dịch marketing; là chiến thuật thúc đẩy lan truyền nội dung tiếp thị dựa trên sự phổ biến của Youtube và trào lưu chia sẻ video trực tuyến.

 

videoviral
Trên các trang mạng xuất hiện nhiều video với đủ các thể loại nhưng không phải video nào cũng tạo được viral. Biến video của mình trở nên viral là điều mà bất cứ một nhà tiếp thị nào cũng mong muốn. Nhưng điều gì đã tạo nên một Viral video?
1. Sự kết nối cảm xúc.
Có thể nhận thấy Viral video thường có nội dung tự nhiên, gần gũi, chứa đựng những điều ngạc nhiên và dễ tạo cảm xúc cho người xem. Đôi khi nội dung của những video tiếp thị lại chẳng liên quan gì đến sản phẩm, thương hiệu nhưng chúng vẫn giúp nhà sản xuất đạt được mục tiêu tiếp thị. Đó là nhờ sự khéo léo ở lối quảng cáo mà như không quảng cáo của Viral video khiến người xem cảm thấy những video này gần gũi hơn. Sự kết nối cảm xúc với người xem là yếu tố quan trọng nhất quyết định một video có tạo viral hay không.

Nếu như người ta xem video của bạn mà không có cảm xúc gì, đây là thất bại ngay từ bước đầu chứ chưa nói đến việc mong muốn họ chia sẻ cho những người khác. Vấn đề của các chiến dịch Viral video chính là vấn để cảm xúc, là việc tạo ra một cảm xúc thực sự mạnh cho người xem, khiến họ không chỉ muốn xem đi xem lại video đó mà còn muốn chia sẻ cho nhiều người.

Cảm xúc đó có thể là sự đồng cảm, thích thú, vui sướng; cũng có thể là sự bất ngờ, ngạc nhiên, cảm thấy khó hiểu; hoặc cũng có thể là sự nghi ngờ, tò mò gây tranh cãi... Miễn là video của bạn khiến mọi người cảm nhận, để lại dấu ấn cảm xúc cho người xem và từ đó họ mới bắt đầu nói về video của bạn, về bạn.

2. Thu hút được sự tham gia của cộng đồng mạng

Renny Gleeson từng chia sẻ: "Chúng tôi chỉ cần nói một chút về mình và người xem tự động rỉ tai nhau về chúng tôi" – đó chính là viral video. Có thể dễ nhận thấy một điểm chung của các viral video là chúng nhận được nhiều những phản hồi, bình luận và các luồng ý kiến khác nhau từ phía cộng đồng mạng. Từ những video nhận được sự đồng cảm của đại đa số người xem như World's Toughest Job của hãng American Greetings đến các video gây tranh cãi như chùm video của Lệ Rơi... đều được đông đảo cư dân mạng lên tiếng bình luận, bàn tán.

Các viral video có thể nhận được sự yêu thích hoặc không yêu thích từ phía người xem và những nhà sản xuất phải chấp nhận những ý kiến trái chiều đó, nhưng có một điều đáng nói là chính những bình luận của người xem đã góp phần kết nối video và nhà sản xuất đến công chúng. Một video càng được người ta nhắc đến nhiều thì sức lan tỏa của nó càng lớn và kết quả là số lượt view không ngừng tăng.

Sự tham gia của cộng đồng mạng không chỉ dừng lại ở những gì họ nói về video, mà còn thể hiện ở việc họ cảm thấy yêu thích và muốn có một sản phẩm tương tự, tức là video gốc không những được lan truyền mà còn được sao chép, chẳng hạn như cùng với hiện tượng "Charlie bit my finger" đã xuất hiện nhiều video cover khác của những người yêu thích khiến cho hiện tượng này càng được biết đến rộng rãi hơn.

3. Đúng thời điểm.

Một video sẽ dễ dàng tạo viral hơn nếu nó được tung ra đúng thời điểm và điều đó sẽ góp phần tạo hiệu ứng lan truyền tốt hơn trong cộng đồng mạng. American Greetings có thế tung video của họ vào một thời điểm khác trong năm, nhưng nó sẽ không đạt được hiệu ứng và tốc độ lan truyền như mong muốn so với thời điểm mà cả thế giới đang hướng về ngày của mẹ; hoặc nếu hãng Blendtec chậm chân thì biết đâu một hãng máy xay nào đó sẽ tung loạt clip tương tự, và nếu như Lệ Rơi xuất hiện ở thời điểm đã có một hiện tượng khác giống như anh thì chưa chắc cái tên này đã được nhắc đến nhiều như vậy.

Tóm lại, việc một video xuất hiện đúng thời điểm là một yếu tố hết sức quan trọng góp phần vào sự lan truyền mạnh mẽ của video đó. Điều này đòi hỏi những người làm tiếp thị phải biết nắm bắt thời cơ và nhạy cảm với các xu hướng thị trường.

4. Dễ dàng xem và chia sẻ.

Người xem có thể xem và chia sẻ những video này một cách dễ dàng mà hầu như không gặp bất cứ trở ngại gì, chẳng hạn như yêu cầu đăng ký tài khoản, nhập mã "mở khóa", download phần mềm chuyên dụng hay bị hạn chế đối tượng truy cập và chia sẻ. Chính sự truy cập và chia sẻ một cách dễ dàng, đơn giản như vậy đã khuyến khích người xem chia sẻ các video nhiều hơn và các video cũng dễ dàng đến được với nhiều người.

Kim Giang

Theo ViVi Digital

Comments powered by CComment