Nghề Marketing – Vì sao hấp dẫn

Chỉ một cú click chuột vào google để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực marketing ở Việt Nam tại thời điểm này, bạn sẽ có đến hơn 11.000 kết quả với cụm từ "tuyển dụng nhân viên marketing".

 

Hấp dẫn, lương cao và nhiều "ưu ái"

Trong thời buổi thị trường thay đổi liên tục, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt, đối thủ lại không ngừng lớn mạnh và những gia tăng về chiều sâu dịch vụ sản phẩm thì Marketing được ví như là chiếc la bàn của doanh nghiệp, là sự gắn kết doanh nghiệp với thị trường. Và bởi vì chẳng có công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, bán sản phẩm nào lại không cần đến thị trường nên marketing đang trở thành nhu cầu thiết yếu cho sự tồn tại cũng như phát triển của doanh nghiệp.

Cũng vì nó quan trọng nên những người làm marketing rất được ưu ái, về lương bổng, về chế độ đãi ngộ và cả một lộ trình thăng tiến sáng sủa nếu thực sự có năng lực và bản lĩnh. Nhân viên tầm tầm trong các công ty nhỏ hiện nay mức lương cũng phải từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Còn với những nhân viên có năng lực cao hơn thì thu nhập cũng phải tính bằng... USD .

Có lẽ cũng vì thế mà ngành nghề này đang được xếp hạng trong danh sách những nghề đang hái ra tiền ở Việt Nam và là nghề "hot" trên các trang, mục tuyển dụng.

Không chỉ hấp dẫn về mức thu nhập, nhân viên marketing còn dành được sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo từ trên xuống dưới vì những hoạt động của marketing luôn gắn liền với những chiến lược lâu dài và mang tính quyết định của công ty, doanh nghiệp. Marketing thực là một nghề sáng giá khi nó đã trở thành một chức năng quan trọng của doanh nghiệp. Từ hoạt động nghiên cứu thị trường đến việc thiết kế sản phẩm mới, từ việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo ấn tượng đến tổ chức các sự kiện tiếp thị ... tất cả những hoạt động thiết yếu đó đều cần đến bàn tay và ý tưởng của những nhân viên marketing chuyên nghiệp, đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết.

Lại bài toán "cung – cầu"

Rõ ràng, cánh cửa đến với thành công trong nghề marketing ở Việt Nam thực sự đang rộng mở. Thế nhưng dường như thị trường lao động vẫn luôn "khát" nhân viên lĩnh vực này, đặc biệt là những nhân viên cao cấp, những chuyên gia hàng đầu. Thực tế đó cũng bởi nghề này chỉ mới manh nha và phát triển mạnh ở nước ta trong những năm gần đây nếu như không muốn nói là còn "non trẻ". Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn chưa có những nhận thức đúng mức tầm quan trọng của lĩnh vực này trong sự phát triển của mình, đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ.

Nói về đào tạo marketing chuyên nghiệp và bài bản thì số lượng các trường đại học ở nước ta nằm trong danh mục này chưa nhiều. Điều đó cũng đồng nghĩa, nguồn cung ứng vẫn chưa đủ mạnh để bắt nhịp với đòi hỏi ngày càng nhiều về số lượng và cao về chất lượng. Bởi thế mới có tình trạng, giới trẻ háo hức tìm cách "đổ bộ" vào lĩnh vực này không hề ít nhưng các doanh nghiệp cũng như các công ty tuyển dụng vẫn phải bỏ rất nhiều công sức để "săn" nhân viên và chuyên viên marketing.

Khó khăn tuyển nhân tài, khó khăn khi phải đối mặt với bài toán thiếu nhân lực chủ chốt cho bộ phận marketing. Chẳng biết đến bao giờ "cung" mới có thể thỏa mãn được "cầu".

Theo howtoringring

Comments powered by CComment