Chiến lược Remarketing (TIẾP THỊ LẠI)

Trước khi tìm hiểu về chiến lược Remarketing các bạn nên xem qua 2 ví dụ cơ bản trong cuộc sống dưới đây

(1): Mình hay uống Sting, món này ngọt ngọt, uống sốc, gây nghiện. Hôm nào đi làm về muộn cũng ghé vào cái cửa hàng đầu ngõ đi mua. Luôn gọi "cô ơi cho cháu một chai Sting vàng lạnh". 30 ngày thì đến 20 ngày mình mua, vào đúng giờ đó. Có một điều cảm thấy không thực sự thoải mái, vì ngày nào mình vào cô bán hàng cũng hỏi 1 câu "Cháu mua gì". Đến mức mình giận luôn và chuyển qua mua ở một cửa hàng khác gần đó.

Cô bán hàng ở cửa hàng khác thì rất nhiệt tình. Có lần mình đổi món, uống sang chai nước Đào. Hôm sau lại vào mua nhưng mua Sting, cô ấy hỏi "Lấy thêm chai Đào không cháu". Lúc đó đúng ra không có nhu cầu, nhưng tự dưng cảm thấy vui vì cô bán hàng nhớ mình, không như cái cửa hàng kia. Thế là mình mua Nước Đào thêm.

Lại một lần khác, mua chai Sting tự dưng cô ấy đưa cho gói Cafe lẻ. Mình bảo cháu không mua. Cô ấy bảo "Cháu hay làm đêm, uống ít Sting thôi, buồn ngủ thì uống gói Cafe, cái này cô tặng khách quen"

(2): Kể về một gia đình bán thịt ở chợ gần nhà. Gia đình này bán bao nhiêu năm nay rồi, nhưng gần 1 năm nay, họ không thuê chợ nữa, gia đình tự làm ở nhà. Sáng sớm là chồng đi lấy thịt, xong về 2 vợ chồng ngồi phân loại, cho sẵn vào túi. Xong xuôi thì đứa con lớn ngồi máy tính, lôi cái file ...Excel ra, một list khách hàng dài dằng dặc đầy đủ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, loại thịt ưa thích, và kinh hoàng nhất là có hẳn 1 cột "tần suất mua hàng"

Nói đến đây chắc các bạn hiểu. Sau khi đóng gói sẵn, gia đình này chia ra ngồi ... sms cho mọi người. Người mới mua mà mua tần suất ít thì bỏ qua, người thích 1 loại đặc biệt nào đó thì sms đại ý là "Cái này dành riêng cho chị/anh", người lâu rồi không mua thì sms đại ý là "Lâu chị không mua, em giao qua nhé, hôm nay em bán tốt, em bớt cho chị nửa giá...". Công đoạn này mất 60p.

Đến 9h sáng là giao hàng xong. Hết sạch hàng. Gọi cho chị bán phở đầu ngõ vào ... tặng xương kèm theo lời nhắn "có ai hay đi chợ ngõ mình chị xin số cho em nhé".

2 câu chuyện nói về những điều xảy ra, 1 rất bình thường, 1 rất nhanh nhạy, tiến bộ áp dụng công nghệ thời đại, ở môi trường sống thường ngày của chúng ta, hay còn gọi là Offline.

Đối với Online, 2 câu chuyện đó có 1 điểm chung có thể định nghĩa là TIẾP THỊ LẠI (Remarketing).

Remarketing nôm na là sử dụng AdWords, Facebook lưu lại những danh sách khách hàng đã tiếp cận website của chúng ta, sau đó triển khai quảng cáo với các thông điệp phù hợp tới từng tệp khách hàng đó khi họ Online ở những nơi có đặt Banner Quảng cáo của Google (Và Facebook nếu dùng Remarketing Facebook), mục đích là để nhắc họ quay trở lại mua hàng, bán thêm bán kèm sản phẩm, bán sản phẩm theo mua ...

Thông thường tỉ lệ người vào website và mua hàng, trung bình các ngành chỉ khoảng 2%. Có tới 98% sẽ bỏ đi và đa số là bỏ đi mãi mãi.

Chúng ta thường bỏ nhiều tiền ra quảng cáo, lôi kéo người dùng vào website, nhưng thực tế 98% tiền quảng cáo nói trên trở nên lãng phí. Không áp dụng Tiếp thị lại (AdWords, Facebook) dẫn tới 2 cái hại:

(1): Khách hàng không kịp yêu thích sản phẩm, dịch vụ trên website các bạn. Như câu chuyện thứ 1, cô bán hàng thứ 1 đã mất đi 1 khách hàng thân thiết, có tần suất mua hàng rất cao.

(2): Tốn kém chi phí quảng cáo. Như câu chuyện thứ 2, gia đình kia đã không phải thuê kiot tại chợ, thậm chí 1 ngày làm việc từ 3h đến 9h sáng là xong.

Tiếp thị lại có tốn kém không? Tính cho các bạn phép tính thế này: Trung bình bạn có 200 khách thăm website/ngày. Tổng 1 tháng là 6.000. Giả xử bạn cho quảng cáo bám theo khách hàng 30 ngày thì mỗi ngày bạn sẽ bám theo max khoảng 6.000 khách. Tỉ lệ click là 1% (nếu làm tốt) thì 1 ngày có 60 người click quảng cáo và quay lại website, chi phí 1 click là 1.500 (để cao cho chắc) thì mất 90.000. Ngoài việc 60 khách quay trở lại, tỉ lệ mua của nhóm này cao hơn bình thường, bạn còn làm brand được đến 5940 khách hàng khác.

Lợi khuyên: Với Live Chat, chỉ mất 250.000/tháng, bạn có thể tăng mạnh khả năng bán hàng trực tiếp trên website. Với remarketing, bạn bỏ ra trung bình 1.500đ để đuổi theo 100 khách hàng tiềm năng. Với chi phí quá rẻ như vậy, bạn có website, bạn có quảng cáo cho website, bạn không dùng Remarketing (AdWords & Facebook) thì bạn quá lười, chứ không phải bạn không biết làm.

Ghi nhớ khách hàng, phục vụ thường đế hết mức, quan tâm thực sự với thông điệp phù hợp, tin chắc rằng doanh số Online của bạn sẽ tăng

Live Chat – Chiêu thứ 1 trong Google AdWords

Remarketing – Chiêu thứ 2 trong Google AdWords

tuananhsocial.com

 

Comments powered by CComment