Phân khúc thị trường - Lấy sao cho đúng miếng ngon?

Phân khúc thị trường (Market segmentation) là một thuật ngữ Marketing rất hay được sử dụng hiện nay, hiểu đơn giản nghĩa là: "Chia thị trường ra làm nhiều khúc sau đó chọn phần mà mình có khả năng phục vụ và khai thác tốt nhất".

 

Thế nhưng tại sao phải làm vậy ? Sao không "gom hết cả giang san" để được lợi nhuận và thị phần nhiều hơn cho mình? Có 3 lý do mà các doanh nghiệp ngày nay đặc biệt là các bạn đang chuẩn bị khởi nghiệp rất chú trọng vào việc tìm phân khúc thị trường tốt nhất cho mình:

1. Nhu cầu của thị trường là khổng lồ, không ai dù là những tập đòan tòan cầu có thể đáp ứng hết.

CBP1022446 Veer

2. Khách hàng ngày nay phân hóa ngày càng cao theo sở thích, phong cách, thu nhập,...nếu không phân khúc thì không thể tạo nên những sản phẩm vừa lòng người tiêu dùng.

FAN2044300 Veer

3. Dựa vào nguồn lực và thế mạnh riêng của mình, mỗi công ty có thể tòan tâm tòan ý tập trung mọi nguồn lực để đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng.

ZPP0004333 Veer

Hiện nay ta chủ yếu có 4 cơ sở để phân khúc thị trường:

Theo địa lý: Bắc, Trung, Nam, Q1, Q5, Q Bình Tân, thành thị, nông thôn,...Doanh nghiệp nếu đủ lực vẫn có thể phục vụ ở nhiều vùng khác nhau nhưng cần chú trọng đến sự khác biệt của khách hàng ở mỗi vùng miền.

Theo tâm lý: Cá tính, tầng lớp xã hội, phong cách sống,...

Theo nhân chủng học: Độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, học vấn, thu nhập,...

Theo hành vi: Mua hàng vào diệp nào, số lần sử dụng sản phẩm, cách thức ra quyết định, mức độ trung thành với sản phẩm,...

Tương tự đối với B2B (Doanh nghiệp bán cho doanh nghiệp) thì quy mô, địa điểm, ngành hàng,... sẽ trở thành những tiêu chí để phân chia thị trường.

Bước tiếp theo, ta cần cân nhắc 4 yếu tố để biết chắc phân khúc thị trường mà ta chọn là phù hợp:

1. Measurable (Đo lường được): Quy mô thị trường, Sức mua của người tiêu dùng...những con số đó doanh nghiệp có khả năng tìm và đo được hay không ?.

VD: Sau cuộc thi Rock Unite 2007 rất thành công của Tiger Beer, hàng lọat các cuộc thi và show rock đã diễn ra vì thời điểm đó một làn sóng yêu rock nho nhỏ đã trỗi dậy ở Sài Gòn:

images1225533 3

Tuy nhiên quyết định đầu tư cho một CD rock shop hay một cà phê Rock hòanh tráng lúc bấy giờ là một điều hết sức mạo hiểm vì gần như không thể đo lường được quy mô thị trường. Các rock fan và đặc biệt nghe rock lâu năm không phải ai cũng đều thích ngồi lê lết ở các cà phê Rock và Rock show nào cũng tham dự, cập nhật CD liên tục.

2. Substancial (Đáng kể): Phân khúc phải đủ lớn và lợi nhuận đem về đủ "nuôi" công ty

VD: Sau 1 đêm ngủ dậy, giám đốc Marketing công ty A chuyên sản xuất kem đánh răng nảy ra ý tưởng sản phẩm kem đánh răng dành cho phân khúc người cao tuổi – nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ hàm răng giả của các cụ:

AYP0803066 Veer

Sản phẩm chưa có đối thủ cạnh tranh, nhu cầu có nhưng "khúc" này không thể "xơi" được vì lợi nhuận mang về không cao như khi nhắm vào các đối tượng khác.

3. Differential (Khác biệt): Phân khúc phải thật sự khác biệt với các phân khúc khác,

VD: Trong ngành dịch vụ, đặc biệt là ăn uống thì phân khúc chủ yếu chỉ dựa vào sở thích ăn uống, thu nhập và địa lý vì nếu phân khúc sâu hơn theo giới tính và tuổi tác thì sẽ vô tình làm giảm kích cỡ miếng bánh mà doanh nghiệp đang nhắm đến.

COP0024432 Veer

Lý do đơn giản vì nhu cầu ăn bánh của nam và nữ, thanh niên và trung niên không thật sự khác nhau lắm, khi muốn ăn thì họ sẽ đều tìm đến cửa hiệu bánh mà họ yêu thích.

4. Actionable (Có thể hành động): Công ty đủ nhân lực và tài lực để tấn công phân khúc này. Ngòai ra nếu phân khúc đã có quá nhiều đối thủ cạnh tranh nặng kí thì nên "né".

SMP0007411 Veer

VD: Thị trường khốc liệt nhất trong 2 năm gần đây vẫn thuộc về ngành dầu gội đầu với hàng lọat các thương hiệu đại gia chiếm giữ như Sunsilk, Clear, Head&Shoulder,.... Sau khi ICP tung ra X-Men, Clear đã tung ra dù hơi muộn Clearmen để tấn công phân khúc dầu gội đầu cho nam vừa được "đánh thức" ấy, chưa kể thương hiệu Romano – dầu gội đầu cho nam đầu tiên đã góp phần tạo nên một phân khúc rất khó "ăn".

Sau khi đã hòan thành quá trình phân khúc, doanh nghiệp sẽ có một bức nhìn tòan cảnh và vô cùng chi tiết về thị trường mà mình đang muốn nhảy vào, phần nào không thích hợp, phần nào là dành cho mình .Người làm Marketing nếu chỉ lao đầu vào làm thì khi nhận ra phân khúc mình đã chọn quá bé hay tiềm lực công ty không đáp ứng được nhu cầu khách hàng thì đã là quá muộn, sẽ rất tốn kém về thời gian và tiền bạc cũng như hình ảnh thương hiệu để làm lại từ đầu.

toiyeumarketing.com

Comments powered by CComment