Để khách hàng chịu khó lắng nghe

Một trong những điều cốt lõi của nghệ thuật bán hàng chính là kêu gọi được khách hàng làm theo những đề xuất của bạn, bất luận đó là việc theo dõi bạn trên Facebook, truy cập website hay dùng thử sản phẩm.

Tuy nhiên, trên một thị trường đông đúc đối thủ như hiện nay, làm sao bạn tỏ ra khác biệt hẳn so với các công ty kinh doanh trong cùng lĩnh vực? Nếu đồng ý rằng những chỉ dẫn dưới đây có lý, hãy thử vận dụng và bạn sẽ thấy đúng là khách hàng thích lắng nghe những gì bạn nói.

Bỏ đi những gì không quan trọng. Điều cốt lõi là mỗi câu bạn nói ra phải rõ ràng và có lợi ích cho người nghe. Nếu có thể giảm bớt một cụm từ, một đoạn đối thoại hay thậm chí chỉ một câu mà người nghe vẫn hiểu rõ những gì bạn nói thì hãy mạnh dạn lược bớt chúng đi.

Chẳng hạn, nếu bạn đang bán một chiếc máy hút bụi và đang muốn chứng tỏ máy của bạn tốt hơn những mẫu mã khác trên thị trường thì đừng nói nhiều về lịch sử công ty, về uy tín thương hiệu vì khách hàng chẳng cảm thấy hứng thú gì khi nghe những thông tin đó. Đừng đặt giả thuyết rằng khán giả luôn quan tâm đến tất cả những thông điệp bạn đưa ra. Khi đến với bạn, họ chỉ cần sự giúp đỡ, cần một giải pháp cụ thể, hữu ích.

Giải thích trước khi sử dụng. Nếu làm việc trong một lĩnh vực có sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành, bạn cần hiểu chính xác, chắc chắn từng khái niệm và từng thuật ngữ để giải thích cho khách hàng thật dễ hiểu.

Ví dụ, nếu bạn kinh doanh sản phẩm bảo hiểm, khách hàng sẽ cảm thấy không quá lạ lẫm khi nghe đến những cụm từ như "tiền chiết giảm" và "tiền phụ trả", nhưng có thể nhiều người chưa biết hết sự khác biệt giữa hai cụm từ ấy. Bằng cách giải thích rằng tiền chiết giảm là khoản phí khách hàng phải trả trước khi công ty bảo hiểm tham gia thanh toán bồi hoàn, bạn sẽ giúp cho mọi người cùng nắm bắt vấn đề theo cách giống nhau.

Tỏ ra hài hước, vui tính. Hài hước, vui nhộn luôn là điều cốt lõi để tạo nên tính sinh động trong việc tiếp xúc, thu hút khách hàng và hướng họ làm theo những gì bạn muốn. Các nghiên cứu về tâm lý học chỉ ra rằng người ta học tập được nhiều hơn cũng như có những trải nghiệm tốt hơn trong môi trường hài hước, vui tươi. Đơn giản vì đó là một cách thức truyền đi thông điệp gần gũi, phù hợp và dễ được chấp nhận đối với đa số khách hàng. Dù đang trình bán một sản phẩm hay dịch vụ nào, khi gặp khách hàng là bà nội trợ hay một vị giám đốc một tổ chức nào đó, bạn chỉ cần nhớ rằng mình đang trò chuyện với một khách hàng và cố gắng làm cho người ấy vui vẻ hơn.

Theo HÀ LAM theo Entrepreneur/DNSGCT

Comments powered by CComment