Một hình thức mới: Quảng cáo định vị

Quảng cáo theo ngữ cảnh đang là xu hướng lựa chọn của các doanh nghiệp do nhắm đúng khách hàng và tiết kiệm chi phí. Các nhà quảng cáo trên mạng đang đầu tư và phát triển một loại hình quảng cáo có khả năng "đọc hiểu" và tự động phân tích ngữ nghĩa các bài viết trên các trang mạng để hiển thị thông điệp quảng cáo đến đúng đối tượng người dùng.

Loại hình quảng cáo theo ngữ cảnh, nội dung bài viết này giúp nhà quảng cáo định vị chính xác khách hàng mục tiêu nhằm tăng hiệu quả quảng cáo.

Chọn đúng khách hàng

Sau thời gian dài các hình thức quảng cáo trực tuyến như đặt logo, banner... chiếm lĩnh thị trường thì nay nhiều doanh nghiệp (DN) đang chuyển hướng chọn quảng cáo theo kênh, ngữ cảnh, có liên quan đến nội dung bài viết mà người dùng internet đang quan tâm. Với các DN kinh doanh trong lĩnh vực hẹp, đặc thù (thời trang, giải trí, thể thao, ẩm thực...) thì quảng cáo truyền thống hay đặt logo, banner bộc lộ hạn chế: lượng truy cập không đồng đều (giảm vào ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ), tính định hướng thấp vì chỉ đặt cố định và hiển thị cả ở những bài viết không liên quan tới sản phẩm, dẫn đến lãng phí.

Theo ông Trần Trung Thành, Giám đốc mạng quảng cáo Novanet, quảng cáo ngữ cảnh có thể phân phối quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng phù hợp với nội dung liên quan. "Chẳng hạn, khi người dùng internet truy nhập trang web xem thông tin về thể thao, thời trang, giải trí... hệ thống quảng cáo ngữ cảnh sẽ hiển thị quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của DN có liên quan đến các lĩnh vực này để thu hút người dùng" - ông Thành nói.

Theo một chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Công ty Truyền thông và Giải trí FPT, nguyên tắc hoạt động của hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh là sẽ tự động xử lý, phân tích ngữ nghĩa, nội dung bài viết để hiển thị thông điệp của nhà mua quảng cáo đến đúng người đọc. Mặt khác, công nghệ của loại hình này cũng tính toán tỉ lệ sao cho các quảng cáo chia sẻ vị trí, tần suất hiển thị hiệu quả và hợp lý nhất nhằm tiết kiệm chi phí cho người mua. Do vậy, tỉ lệ xem hay click vào quảng cáo của người dùng trong quảng cáo theo ngữ cảnh cao hơn nhiều so với hình thức quảng cáo thông thường.

"Yahoo!, Google đã phát triển mạng quảng cáo theo ngữ cảnh và hệ thống này từ rất lâu và tới nay vẫn chứng minh được sự hiệu quả. Thực tế, người mua quảng cáo ở Việt Nam đang sử dụng hình thức quảng cáo ngữ cảnh do 2 công ty này cung cấp khá nhiều nhưng đa phần họ chưa hiểu sâu khái niệm đó" - ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc Công ty Mắt Bão Media, cho biết.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh là sẽ tự động xử lý, phân tích ngữ nghĩa, nội dung bài viết để hiển thị thông điệp của nhà mua quảng cáo đến đúng người đọc.
Tuy nhiên, theo ông Trần Trung Thành, thị trường Việt Nam chưa phải là thị trường lớn của Google nên sự tập trung nguồn lực để vượt qua rào cản xử lý ngôn ngữ tiếng Việt trong ứng dụng vào quảng cáo ngữ cảnh chưa cao.

"Xử lý ngôn ngữ là bài toán bộ phận nghiên cứu quảng cáo ngữ cảnh phải giải đầu tiên. Nếu hệ thống không hiểu tiếng Việt sẽ không tiếp cận được nội dung bài viết" - ông Hoàng Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng AdMarket Công ty CP Truyền thông Việt Nam, cho biết. Ông Tuấn cũng cho rằng quảng cáo theo ngữ cảnh hiệu quả cao gấp 1,5-2 lần so với hình thức quảng cáo thông thường.

Nhiều công ty công nghệ tại Việt Nam đã đầu tư nghiên cứu và phát triển mô hình quảng cáo này như mạng Adnet của Moore, Clevernet của Công ty Quảng cáo Thông Minh, Novanet của Nova, AdMarket của VC Corp... Ưu điểm của các nhà cung cấp quảng cáo ngữ cảnh nội địa là tính bản địa, am hiểu hành vi người dùng trong nước nên họ nắm bắt xu hướng mới và có phản xạ thích nghi tốt, đưa các tính năng tiện ích vào sản phẩm khá phù hợp với người mua quảng cáo.

Vẫn còn hoài nghi

Theo một số nhà quảng cáo, nhiều công ty công nghệ tham gia cung cấp dịch vụ này nhưng đa phần người mua quảng cáo vẫn còn đang trong trạng thái thăm dò chứ chưa hoàn toàn ủng hộ. Một số chuyên viên marketing, phụ trách truyền thông, quảng cáo của các công ty khi được hỏi đều nhận xét hình thức quảng cáo treo banner theo lối truyền thống hiện hiệu quả không cao, không tương xứng với số tiền bỏ ra nhưng rất ít người biết đến hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh.

QCao2-ID3351

Ông Trần Trung Thành nhận định: "Mặc dù trên thế giới, quảng cáo ngữ cảnh rất phổ biến và thành công, điển hình là mạng quảng cáo ngữ cảnh Google Adsense nhưng ở Việt Nam, đây vẫn là giải pháp mới, chưa được nhiều người biết đến, không tránh khỏi sự hoài nghi từ những khách hàng thận trọng.

"Chúng tôi thật sự quan tâm đến tính trung thực của các bộ đếm như lượt hiển thị quảng cáo, lượt click vào website của chúng tôi từ quảng cáo đó, mà vấn đề này thì ngay cả những công ty hàng đầu trên thế giới vẫn chưa giải quyết triệt để được..." - chị V.T.H, một khách hàng quảng cáo, đặt vấn đề.

Quảng cáo theo ngữ cảnh tính phí dựa trên hiệu quả của quảng cáo như tính phí trên lượt xem quảng cáo, dựa trên click hay chi phí khi người truy cập thực hiện một tác vụ nào đó được xác định bởi bên mua quảng cáo.

Nguồn: Người lao động

Comments powered by CComment