10 phương pháp SEO lỗi thời cần phải tránh

10phuongphaploithoiSEOcantranh1

Tôi rất tự hào khi nói rằng, tôi chưa bao giờ làm cho bất cứ website nào bị phạt bởi các bản cập nhật Panda/Penguin.

Nhưng rất nhiều người lại gặp phải những cảnh báo này và họ không biết điều gì đã xảy ra, tại sao lại xảy ra, cũng như hoàn toàn không biết gì về các khắc phục nó.

Tôi có thể nói nguyên nhân ở hầu hết các trường hợp này là do sử dụng các thủ thuật SEO black hat hoặc các thủ thuật SEO đã lỗi thời mà họ tin là có hiệu quả trong khi chúng không còn giá trị, không còn hiệu lực.

Như Mark Jackson đã phát biểu:

Thay vì chúng ta phải luôn ở trong trạng thái tìm hiểu và cảnh giác với các thuật toán GooglePanda/Penguin cũng như các thay đổi lớn trong những thuật toán này, hãy đầu tư cho những "chiến lược marketing tốt". Tất cả mọi thứ sẽ dần đi vào khuôn khổ, và các thay đổi thuật toán sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa.

Dưới đây là 10 phương pháp SEO lỗi thời tôi biên soạn được trong hai tuần qua, chúng có thể gợi ý cho bạn những việc cần làm để cải thiện tình hình.

1. Đăng Nộp Bài Viết

Nếu câu cửa miệng của bạn là "EzineArticles" mỗi khi nói về SEO, thì bạn nên ngưng việc đó ngay. Thậm chí trước khi bản cập nhật thuật toán Panda ra đời, phương pháp SEO này đã luôn "dính nghi án" là thủ phạm gây tốn kém thời gian của bạn, và chỉ là cách đơn giản giúp bạn nhanh chóng thu hút các liên kết trỏ về website mà thôi.

Bạn hãy thấm nhuần câu nói này: xây dựng liên kết không hề dễ dàng. Thủ thuật này, cũng giống như tất cả các thủ thuật tối ưu hóa khác, luôn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Thay vì theo đuổi các liên kết "dễ như ăn bánh", tại sao không dành công sức xây dựng mối quan hệ với các blogger? Viết blog bổ sung giá trị cho website của họ và cộng đồng. Nhờ những việc đó, bạn vừa có thể xây dựng hình ảnh của mình với khán giả của họ, đồng thời xây dựng được back link chất lượng từ một website uy tín.

2. Thông Cáo Báo Chí Không Chứa Tin Tức

Trích lược từ một cuộc đối thoại của tôi tuần vừa rồi:

"Này, nếu việc đăng nộp bài viết không còn hiệu quả, tôi thay thế bằng thông cáo báo chí được không?"

– "Anh có tin tức đáng để đăng chứ?"

"À, cũng không biết, nhưng tôi muốn quảng bá tên tuổi của mình, chắc chắn đây sẽ là cơ hội tuyệt vời giúp tôi nhận được liên kết từ các kênh tin tức khác. Tôi có ý định sẽ ra thông cáo 2 lần một tháng."

– "Không được. Đơn giản là... Không được."

Vấn đề là như thế này, bạn đang điều hành một doanh nghiệp? Xin chúc mừng! Ở Việt Nam có hàng triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tôi không nói rằng bạn đang làm một việc không đem lại nhiều giá trị, nhưng với số lượng doanh nghiệp khổng lồ như vậy thì 'chỉ thông báo sự hiện hữu' sẽ không đảm bảo cho bạn điều gì.

Thử hỏi một công ty quan hệ công chúng mà xem, họ sẽ nhanh chóng trả lời rằng bạn cần một chút PR thay vì một thông cáo thuần túy. Kimberly Eberl, Giám đốc Motion PR ở Chicago, phát biểu:

Quan hệ công chúng là cuộc đối thoại giữa một công ty với các bên liên quan. Chúng phản ánh sự minh bạch của công ty và đem đến lợi ích cho tất cả các bên. PR là hoạt động xây dựng nhận thức và thúc đẩy các mối quan hệ thông qua nhiều kênh và thị trường khác nhau.

Nghe giống như xây dựng liên kết, đúng không? Thông cáo báo chí nếu chỉ nhắm đến mục đích xây dựng liên kết thì xét cho cùng cũng là hình thức lãng phí thời gian không kém hoạt động đăng nộp bài viết.

Nên nhớ, những gì nhanh chóng thường không hiệu quả. thực hiện những điều có giá trị và chất lượng và chất lượng. Nếu bạn giúp được ai đó thì đổi lại, các mối quan hệ của bạn với truyền thông sẽ càng được thắt chặt và các backlink đến website của bạn ngày càng nhiều là điều hiển nhiên.

3. Liên Kết Tương Hỗ & Trao Đổi Liên Kết

10phuongphaploithoiSEOcantranh2

Thủ thuật gì thế này, từ năm 2004 à? Trước đây trao đổi liên kết cũng được xem là một cách nâng cao uy tín website bằng cách trao đổi liên kết của mình với các website khác.

Bạn còn có thể nghĩ ra cách nào dễ bị phát giác hơn cách này, làm cho các công cụ tìm kiếm biết rằng bạn đang ...cố gắng thu hút các liên kết rẻ tiền và vô ích không? Hãy bỏ ngay việc cố gắng thuyết phục người khác trao đổi liên kết với mình.

Hãy xem liên kết như một giấy chứng nhận nội dung. Liên kết chỉ nên được sử dụng khi chúng thật sự hữu ích, giúp cho người dùng truy cập đến các nguồn dữ liệu bổ sung hoặc các tài liệu liên quan có ích khác.

Như vậy, nếu ai đó tạo ra nội dung chất lượng, giúp ích rất nhiều cho người đọc hay khách truy cập website, thì họ chắc chắn sẽ liên kết đến chúng. Bạn không cần phải nhọc công đi tìm kiếm nữa. Hãy chịu khó trồng và chăm sóc cho cây, rồi bạn sẽ thu được "quả"ngọt. "Quả" ở đây là gì thì bạn cũng biết rồi đấy!

4. Nội Dung kém chất lượng

Kĩ thuật SEO chẳng mấy hay ho này vẫn ngoan cố chưa chịu... chết. Tôi rất hiểu, thói quen lâu năm luôn khó bỏ. Nhưng bạn ơi, đã đến lúc chúng ta cần tiến lên, rũ bỏ những hành trang cũ nát.

Chúng ta luôn biết nội dung chất lượng sẽ đem đến các liên kết tuyệt vời. Sau đây là một số câu hỏi bạn cần tự trả lời khi bắt đầu sáng tạo nội dung:

Bạn có ý định thuê người khác viết nội dung không? Nếu có, ai sẽ là người viết nội dung cho bạn? Người đó có đủ năng lực để tạo cho bạn một nội dung tuyệt hảo rất đáng để liên kết không?

Bạn viết cho ai và tại sao?Bạn đang viết cho công cụ tìm kiếm hay đang viết để thu hút khán giả? Nên nhớ, không một đối tượng nào trong hai đối tượng này được ưu tiên độc quyền đâu nhé. Phải biết kết hợp nhuần nhuyễn, linh hoạt.

Bạn có cảm thấy mình đang viết đi viết lại cùng một chủ đề và bạn ngán ngẩm vì chỉ có một vài cách để viết về những thứ bạn đang rao bán? Bạn đang đi sai hướng rồi đấy. Xin lỗi, nhưng đó là sự thật. Viết lách là công việc tẻ nhạt nhưng hãy nghĩ về câu hỏi vừa nêu. Nếu ngay cả bạn cũng chịu không nổi với những gì mình viết, liệu có cơ may nào để người khác cho rằng bài viết của bạn hay? Liệu chúng có đủ tuyệt vời để hấp dẫn họ liên kết hay không?

5. Mất Đi Bản Sắc Vì Qui Trình Tự Động

Bạn hãy thấm nhuần câu nói này: xây dựng liên kết không hề dễ dàng. Thủ thuật này, cũng giống như tất cả các thủ thuật tối ưu hóa khác, luôn đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Tôi sẽ không lao đầu vào "cuộc chiến giữa các công cụ tự động" không ngừng nghi trong thế giới truyền thông xã hội. Một công cụ giúp tổng hợp thông tin, phân phối nội dung và cân bằng thời gian cũng chỉ có thế – vẫn là một công cụ không hơn không kém.

Mỗi công cụ đều có mục đích sử dụng khác nhau, chúng sẽ rất hữu ích nếu được sử dụng đúng người đúng việc. Tức là, bạn không dùng búa để cưa tấm bảng. Học hỏi công cụ của bạn. Dùng chúng, nhưng hãy sử dụng chúng một cách khôn ngoan.

Truyền thông xã hội, kể cả trang blog của bạn, là một cách giúp bạn xây dựng các mối quan hệ. Chúng có thể giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng, hoặc mở ra những cánh cửa mới cho tương lai.

Tự động hóa là phương pháp SEO nhàn hạ dành cho những công ty biết rõ họ cần "xã hội hóa" nhưng không muốn tốn công thực hiện, họ chỉ lơ mơ biết chúng là công việc "quan trọng" vì một lí do nào đấy mà thôi.

Bạn không lừa bịp ai cả. Truyền thông xã hội sẽ đem đến cho bạn tiếng nói riêng, bản sắc riêng. Cố tìm kiếm một phương pháp SEO hoạt động đơn giản, không tốn công chẳng khác nào bạn đang đưa công ty vào chế độ im lặng.

6. Bỏ Qua Các Công Cụ Mạng Xã Hội

Thật may vì hầu hết các blog và website ngày nay đều cung cấp nút chia sẻ trên mạng xã hội tùy thể loại. Tuy nhiên, rất nhiều chủ website không thật sự chú tâm đến các dấu hiệu này, họ không biết ý nghĩa của chúng, cũng không biết tiềm năng ở chúng.

Hãy nhờ đến Larry Page, CEO của Google, giúp tôi khuyên bạn bỏ ngay lối tư duy đó:

Trong một cuộc hội nghị qua điện thoại của Google mới đây, anh được hỏi, "Khi nghĩ về tương lai của hoạt động tối ưu kết quả tìm kiếm trên mạng Internet trong ba hoặc bốn năm tới, anh cho rằng các công cụ mạng xã hội sẽ đóng vai trò quan trọng như thế nào, và việc cá nhân hóa thông tin sẽ mang tính trọng yếu ra sao?"

Anh trả lời bằng cách trình bày qui trình anh có thể dùng để tìm kiếm một người bạn có cái tên khá phổ biến.

"Lúc đầu, khung tìm kiếm thật ra không tìm kiếm gì cả... nhưng thực tế, nó đang tìm kiếm đối tượng mà tôi biết. Nhận được ý kiến phản hồi thực sự từ người dùng... là một việc rất hữu ích cho kết quả tìm kiếm... chúng tôi đã có rất nhiều công cụ này, nhưng chúng tôi luôn có nhu cầu dùng thêm nữa... chúng tôi có thể sử dụng tính tương quan cao hơn, và chúng tôi có thể sử dụng nhiều dữ liệu hơn để kích hoạt điều đó."

7. Ứng Dụng Thủ Thuật Thiếu Tính Chiến Lược

Những sự thật được trình bày từ số 1-6 ở trên đều thuộc dạng này nhưng bản thân số 7 cần được đề cập riêng. Tại sao ư? Vì đây là các thức mà nhiều người thường áp đặt cho SEO và đó là lí do tại sao các thủ thuật SEO cũ vẫn đang được sử dụng. Và đó cũng là lí do tại sao nhiều người làm marketing vẫn thất bại.

Tôi không đủ ngôn từ để nhấn mạnh điều này nhưng bạn cần nhớ: hãy vạch chiến lược và hành động!Không ngừng kiểm tra và thử nghiệm. Ôn tập. Và lặp lại.

8. Tập Trung Vào Thứ Hạng

Ngày hôm kia, tôi được một người làm SEO gửi kết quả báo cáo thứ hạng họ đã thực hiện cho khách hàng trong 5 năm. Chúng dài 30 trang và theo dõi hàng trăm từ khóa.

Tôi đã hỏi liệu điều này tương quan thế nào với kết quả phân tích website của họ, hành vi của khách truy cập ra sao? Vì khách hàng thấy được doanh thu của họ đang đi xuống. Chuyên viên SEO nhìn tôi và trả lời, "Ờ thì, tôi không biết họ có kết quả phân tích website hay không. Có lẽ tôi đã từng trông thấy nó... Tôi cũng không chắc lắm. Nhưng tôi báo cáo kết quả thứ hạng cho họ mỗi tháng và họ thích như thế."

Hỡi ôi!

Tôi biết các bản báo cáo thứ hạng này đầy cám dỗ. Tôi biết bạn đang phải làm việc vì cuốc sống của mình, và đây là bản báo cáo tuyệt vời để dành tặng sếp hoặc khách hàng với thông điệp "Chúng ta đã xếp Top 1 Google với từ khóa 'Widget Blue Spandex Thúc Đẩy Doanh Số ở Wichita, KS'!!"

Tuy nhiên, là một người làm SEO, chúng ta có trách nhiệm phải hướng một quan điểm cũ sang một quan điểm mới có ý nghĩa hơn. Nếu không, chúng ta đang đi trên con đường dễ nhất mà lại lãng phí nhất và điều đó chẳng giúp ích gì cho chúng ta, hoặc khách hàng của chúng ta cả.

9. Chỉ Tập Trung Vào Google

Bạn đang phải đối mặt với một vấn đề nhưng có lẽ vẫn chưa nhận biết được vì mọi thứ dường như vẫn đang xuôi chèo mát mái. Hãy ngay lập tức kiểm tra kĩ các thông số thống kê của bạn. Bao nhiêu 'khách truy cập tự nhiên' là đến từ Google? Tỉ lệ phần trăm là bao nhiêu?

Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ gửi hết tiền tiết kiệm vào một ngân hàng, vậy tại sao lại khiến cuộc sống hiện tại phải đối mặt với nhiều rủi ro khi bạn bỏ hết tất cả số trứng hiện có vào cùng một giỏ như thế? Hãy tạo ra nhiều nguồn lưu lượng truy cập đa dạng.

Mặc dù bài viết sau nhắm đến lĩnh vực du lịch, nhưng tôi tin rằng bất cứ ai đang suy nghĩ về điều này đều có thể nhận được lợi ích khi đọc bài: Tìm Hiểu Nghiêm Túc Về Inbound Marketing.

10. Không chú trọng tới thiết kế

Còn một vấn đề cuối cùng tôi không thể không đề cập khi rất nhiều người làm SEO không suy nghĩ về điều đó, nhưng chúng luôn xuất hiện và tôi rất mệt mỏi khi liên tục "đụng độ" chúng. Bạn hiểu rõ website của mình chứ? Oh, hóa ra bạn cũng phụ một tay trong việc thiết kế? Ừm, cái menu đó thiết kế đẹp đấy. Đừng nói bạn đang dùng flash đấy nhé?

Website của bạn có thể nói lên rất nhiều điều về bạn và thương hiệu của bạn. Tôi biết rất nhiều người đổ hàng đống tiền vào website, chỉ để nhận được một trang web rất tệ, chức năng nghèo nàn, hoặc không thân thiện với công cụ tìm kiếm. Vấn đề này vẫn liên tục phát triển kể từ khi tôi bắt đầu làm việc trực tuyến và chúng không có dấu hiệu sớm dừng lại, nhưng tôi thật lòng khuyên bạn nên tiết kiệm thời gian, tiền bạc, và sức khỏe của mình:

Lần tới nếu bạn có ý định xây dựng một website, hãy thuê chuyên viên thiết kế. Tìm hiểu thật kĩ. Nhưng một khi đã chọn ai, hãy tin tưởng họ và công việc chuyên môn của họ. Vì lẽ họ đang kiếm sống bằng nghề này, còn bạn thì không.

Hướng dẫn cho chuyên viên thiết kế, nhưng không giành làm phần việc của họ nhé. Bạn thuê họ không chỉ để sử dụng những công cụ bạn hoàn toàn mù tịt. Hãy để họ làm việc tự do, thoải mái để đem đến cho bạn kết quả tốt nhất.

Cùng lúc đó, cũng đừng quên thuê một chuyên gia SEO tài năng. Cá nhân này sẽ cùng làm việc với chuyên viên thiết kế và nhà phát triển để đảm bảo không chỉ thỏa mãn các yêu cầu công việc của bạn, mà sẽ đảm bảo hoàn tất các yếu tố cần thiết khác có liên quan đến công cụ tìm kiếm.

Đừng tạm hài lòng hoặc làm ngơ về vấn đề thiết kế website, bạn nhé. Vì khách hàng của bạn sẽ không như thế.

Nguồn: Làm Marketing.

Comments powered by CComment