Coca-Cola đã tận dụng các mạng xã hội như thế nào?

coke facebook-blog-full e9fe7Điểm qua cách Coca-Cola tận dụng các mạng xã hội Facebook, Twitter, Pinterest và Google + trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu.

Facebook

Coca-Cola đã thu hút được 63 triệu fan đến với fanpage chính của mình. Điều này cũng không hẳn quá khó hiểu khi đây là một trong những thương hiệu được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới. Và một trong những đặc quyền nữa của sự nổi tiếng toàn cầu đó là Coca-Cola có thể bỏ mặc fanpage của mình trong cả một thời gian dài.Trong khi những cái tên khác như ASOS hay Red Bull đăng bài vài lần một ngày để tạo hứng khởi cho fan, Coca-Cola thậm chí không cập nhật trong cả một tuần liền.

Giống như Coca-Cola, Starbucks cũng có được vị thế tương tự khi hiếm khi đăng tải cập nhật nhưng lượng tương tác trên trang vẫn rất ổn và họ vẫn sở hữu đến 30 triệu fan.

Hơn thế nữa, bởi Coca-Cola không có một hệ thống cửa hàng riêng, chiến lược mạng xã hội của họ không tập trung vào vấn đề định hướng khách hàng nên mua sắm ở đâu hay đến với nền tảng e-commerce nào. Thay vào đó, họ sử dụng mạng xã hội để duy trì hình ảnh thương hiệu và nâng cao nhận thức của khách hàng về chiến dịch quảng cáo của mình.

Ví dụ, hầu hết những cập nhật của năm 2013 đều tập trung vào hình ảnh những chú gấu Bắc Cực cũng như chiến lược từ thiện của hãng liên quan đến khu vực này.

Tương tự, năm ngoái, cả fanpage cũng chỉ yếu để dùng đăng tải các thông tin liên quan đến các chiến dịch quảng cáo và tài trợ cho Olympics và Euro 2012.

Đội ngũ quản lý Facebook của Coca-Cola cũng thường xuyên đăng tải nội dung dưới hình thức "poll", tuy nhiên, lượng tương tác đến từ bài đăng kiểu này vẫn còn thua xa dạng nội dung hình ảnh trên phương diện "like" và bình luận.

Trong thực tế, nếu so sánh với các thương hiệu có tiếng khác, mức tương tác của trang Coca-Cola khá thấp. Mỗi bài đăng của trang thường chỉ thu hút được khoảng vài nghìn like và vài trăm comment, nếu so sánh với Nike hay Starbucks thì vẫn còn rất khiêm tốn.

Coca-Cola cũng có xây dựng một vài ứng dụng, một trong số đó có tên ‘When will happiness strike' dùng để hỗ trợ chạy các video quảng cáo.

coca cola facebok-blog-full f9ce4

Bên cạnh đó, hãng cũng có một vài nhánh Fanpage dành cho các sản phẩm ngách như Diet Coke và Coke Zero, tuy nhiên, những fanpage này có ít người hâm mộ hơn.

Trong đó, fanpage của Diet Coke thu hút được tới 2 triệu likes chỉ với hình thức đăng tải các cập nhật hàng ngày về xu hướng thời trang và những hình ảnh của một anh chàng Diet Coke. Coke Zero có được 4,2 triệu fan thậm chí dù chỉ cập nhật vài lần một tháng.

Twitter

Là một phương thức khá quen thuộc cho các thương hiệu toàn cầu, Coca-Cola cũng phân tách luồng feed Twitter của mình để phù hợp hơn với các thị trường khác nhau mình đang hoạt động.

Theo đó, hãng lập ra rất nhiều tài khoản khác nhau cho các thương hiệu nhánh và sản phẩm ngách như Diet Coke, Coke Zero, đội đua Coca và người thành lập Doc Pemberton.

Trang Twitter chính của Coca-Cola có 700.000 follower và đã cập nhật hơn 75.000 lần, khiến họ trở thành một trong những thương hiệu hoạt động tích cực trên Twitter nhất

Tuy nhiên, ở tài khoản này, Coca-Cola hiếm khi đăng tải các nội dung marketing trực tiếp mà họ dùng Twitter chủ yếu để phản hồi lại những ý kiến của khách hàng bao gồm phàn nàn, khen chê, hay thậm chí là trò chuyện đơn thuần.

Trang Diet Coke lại sử dụng một cách tiếp cận hoàn toàn khác khi chủ yếu đăng tải các nội dung Marketing của hãng, đưa ra các câu hỏi và đăng các câu nói có tính truyền cảm hứng cao. Trang này thỉnh thoảng cũng sử dụng phương thức mention để trả lời ý kiến khách hàng, tuy nhiên, rất hiếm.

Rất đáng tiếc, nếu Diet Coke tận dụng Twitter để giao tiếp với khách hàng nhiều hơn là một công cụ truyền thông đơn thuần thì độ trung thành của khách hàng sẽ tăng lên đáng kể.

Để so sánh, chúng ta có thể nghiên cứu case của Nike Running khi họ liên tục đưa lời khuyên về tập luyện và sản phẩm đến hàng trăm người mỗi ngày, bởi vậy, chẳng có lí do gì để Diet Coke không cập nhật các bài đăng về thời trang hay bí quyết sống liên quan đến việc định vị sản phẩm trong tâm lý khách hàng để đtạ hiệu quả truyền thông cao hơn.

Pinterest

Tài khoản Pinterest của Coca-Cola khá thú vị bởi chỉ có một bảng duy nhất liên quan đến các chiến lược marketing trong khi tất cả các board còn lại có chủ đề rất đa dạng.

Board duy nhất liên quan đến thương hiệu có tên là "Olympics Game Moments" gồm rất nhiều ảnh liên quan đến việc Coca tài trợ sự kiện Thế Vận Hội. Tất cả hình ảnh đều dẫn đến website chính thức của Coca-Cola.

Các board còn lại xoay quanh các chủ đề như "Be Together", "Keep Discovering" và "Be Active", đăng tải các hình ảnh chủ yếu lấy từ Flickr nên hoàn toàn không dẫn về các trang liên quan đến Coca-Cola.

Tuy nhiên, trong một và trường hợp, Coca-Cola cũng không quan chèn thêm hình ảnh lon Coca làm điểm nhấn cho bức hình dù nó thuộc chủ đề gì đi nữa.

Một vài hình ảnh được tạo riêng cho Coca, tuy nhiên, không ít được lấy trục tiếp trên Flickr, chứng tỏ người dùng cũng khá thích ghi lại những khoảnh khắc được thưởng thức loại đồ uống mang thương hiệu này.

Đây là một ý tưởng không tệ của Coca khi tập hợp tất cả những hình ảnh này vào một nơi và có lẽ người chụp chúng hài lòng khi thấy sản phẩm của mình được Coca-Cola chú ý, tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp nhất định khi hình ảnh chỉ mang tính cá nhân và chủ sở hữu sẽ khó chịu khi Coca-Cola sử dụng chúng trên trang của mình.

Coca-Cola còn một tài khoản Pinterest nữa của Diet Coke với 3.400 người theo đuổi, nhiều hơn cả trang chính.

Trang này có 9 boards và hầu hết đều mang định hướng thương hiệu cao.

Đôi khi đội ngũ quản trị viên cũng khá cẩn thận xin phép trước khi đăng tải lại các nội dung trên trang của mình.

Năm ngoái, Coca-Cola thậm chí còn tổ chức một cuộc thi trên Pinterest, và cuộc thi này tỏ ra là một chiến lược khá hiệu quả trong việc thu hút khách hàng. Cụ thể, những người tham gia sẽ có cơ hội được đi New York tham dự tuần lễ thời trang chỉ đơn giản bằng cách tạo ra một board và ghim vào đó 4 hình ảnh thời trang mùa thu sử dụng hashtag #TakeMeToNYC.

Nhìn chung, các trang Pinterset của Coca-Cola không quá "chăm chỉ" cập nhật nhưng họ đã đầu tư rất tốt trong việc tìm ra các nội dung chất lượng để đăng tải.

Google +

Nửa đầu năm 2012, Coca-Cola thường duy trì một mức độ hoạt động trung bình trên Google + với mức độ cập nhật vài ngày một lần, tuy nhiên, họ quên bẵng mạng xã hội này vào nửa sau của năm khi vài tuần, thậm chí cả tháng không cập nhật.

Dù thế, Coca cũng có đến 800.000 người theo dõi.

Một vài lần, Coca cũng thử nghiệm tận dụng tính năng Hangouts để giao lưu với các "super fans", đội đua và thậm chí là ca sĩ Jason Deluro.

Lược dịch - Theo econsultancy.com

Theo Gik.

Comments powered by CComment