Muôn chiêu tiếp thị vốn kỳ quặc

75375166-ngan hang 02 20c49Cho vay khó, nhiều ngân hàng đã dùng độc chiêu để khơi thông đầu ra cho dòng vốn.

Những "độc" chiêu tiếp cận khách hàng

Một trong những chiêu mới nhất các ngân hàng áp dụng để tiếp cận khách hàng chính là tiếp thị vay vốn ở tổ dân phố. Theo đó, nhân viên tín dụng tới các khu phố để tiếp cận và làm quen với những vị tổ trưởng. Thông qua những đầu mối quan trọng này, nhân viên tín dụng tham gia các buổi sinh hoạt hàng tuần ở khu phố để gặp gỡ và giới thiệu các chương trình cho vay cá nhân đến các hộ dân trên địa bàn.

Cách làm này được đánh giá khá hiệu quả. Có được sự giới thiệu của tổ trưởng dân phố, nhân viên tín dụng dễ lấy được cảm tình của người dân và ít bị dò xét hơn. Từ đó, họ dễ dàng giới thiệu chương trình cho vay của ngân hàng.

Chiêu tiếp thị này dù mới nhưng cũng ít nhiều phát huy tác dụng. Tuy nhiên, chiêu này vẫn chưa phải "độc" nhất. Năm ngoái, dư luận xôn xao trước hiện tượng "chân dài" đồng loạt xuống phố mời vay vốn.

Đúng giờ cơm trưa, 3 thiếu nữ xinh xắn trong đồng phục zuýp xanh, áo thun trắng tươi cười đứng ngay lối ra vào tòa nhà văn phòng trên đường Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), niềm nở chào khách qua lại và phát tờ rơi mời vay vốn.
Nội dung trong tờ rơi cũng khá hấp dẫn, ngân hàng ANZ cam kết cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi, giảm 3% mỗi năm trong 3 tháng đầu tiên. Thêm vào đó, người vay còn được tặng ti vi LCD hoặc lò vi sóng chất lượng cao, tùy theo giá trị khoản vay.

Không biết chương trình "chân dài xuống phố mời vay vốn" của ngân hàng này có hiệu quả không nhưng rõ ràng chương trình cũng thu hút được sự chú ý của người dân và nhận được không ít cái nhìn thiện cảm.

Không phải tới bây giờ, các ngân hàng mới dùng chiêu tiếp thị vốn. Cách đây 8 năm, ngân hàng Eximbank và một vài ngân hàng ở TP HCM đã gặt hái được khá nhiều thành công khi xuống tận chợ "bán" vốn.

Thời điểm đó, thị trường tín dụng dành cho các tiểu thương ở TP HCM còn bị bỏ ngỏ, tiểu thương có xu hướng tiếp cận "tín dụng đen" hơn là đến ngân hàng vay vốn. Chính vì vậy, Eximbank đã quyết định triển khai rộng rãi loại tín dụng cho tiểu thương ở các chợ.

Thời gian đầu, Eximbank chỉ quảng bá qua thông tin truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng Eximbank đã bất ngờ trước sự phát triển mạnh mẽ của nó nên càng thâm nhập sâu hơn vào các chợ lớn ở TP HCM.

Không chỉ dùng độc chiêu tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để mời vay vốn, nhiều người còn dùng Internet làm cầu nối. Chiêu dùng email hay tham gia các diễn đàn mời chào khách dường như đã xưa lắm rồi, bây giờ, nhiều "cao thủ" còn lập facebook với tên liên quan đến cho vay như "Cho vay thế chấp. Lãi suất thấp", "Cho vay lãi suất thấp",...

Chị Thanh, một chủ facebook cho vay chia sẻ: "Hiện tại, facebook là một trong những phương thức marketing rất hiệu quả. Tôi có vài nghìn người bạn trên facebook, từ vài nghìn người này, tôi có thể tiếp cận với cả chục nghìn người dùng facebook".

Vừa dùng "độc chiêu" tiếp cận, vừa tung lãi suất siêu thấp

Không chỉ dùng độc chiêu tiếp cận khách hàng, các ngân hàng còn tung ra nhiều khuyến mại khủng nhằm giải phóng nguồn vốn.

OceanBank là một trong những ngân hàng có khá nhiều chương trình cho vay vốn với giá ưu đãi. Từ cuối năm 2012, nhằm chia sẻ khó khăn và hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh một cách nhanh chóng, kịp thời với lãi suất ưu đãi thấp nhất, OceanBank triển khai sản phẩm cho vay ngắn hạn VND lãi suất siêu thấp.
Theo đó, các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để bổ sung vốn lưu động thực hiện sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực kinh doanh được phép, ưu tiên các doanh nghiệp vay vốn để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế cần khuyến khích theo định hướng, qui định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước sẽ được vay vốn VND với lãi suất siêu thấp 6,8%/năm tại OceanBank. Thời hạn cho vay căn cứ vào phương án sản xuất kinh doanh và tối đa 3 tháng.

HSBC cũng có nhiều ưu đãi với khách hàng vay tiền. Cụ thể, trong chương trình cho vay mua nhà, HSBC áp dụng chính sách 0% lãi suất 3 tháng đầu tiên cho khoản vay giải ngân từ 2 tỷ VND trở lên và 0% lãi suất 1 tháng đầu tiên cho khoản vay giải ngân dưới 2 tỷ VND

Chương trình áp dụng cho các hồ sơ vay mua nhà/ vay thế chấp bất động sản nộp từ 22/03/2013 đến 19/06/2013 và được giải ngân từ 22/03/2013 đến hết 19/07/2013.

Không chỉ có vậy, HSBC còn tặng tiền cho khách hàng và tặng phiếu mua hàng cho người giới thiệu khách.
Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng vừa triển khai chương trình cho vay bình ổn thị trường với lãi suất thấp nhất 6%/năm.

Cụ thể, từ 1/4/2013, Eximbank sẽ dành 200 tỷ đồng cho vay ưu đãi các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường. Lãi suất ưu đãi áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn tối đa 12 tháng là 6%/năm, áp dụng cố định trong suốt thời gian vay và các khoản vay trung dài hạn tối đa 5 năm là 10%/năm (trong năm đầu tiên).

Rất nhiều ngân hàng khác cũng tham gia chương trình cho vay với lãi suất thấp. Tuy nhiên, dù ngân hàng nỗ lực nhiều giảm lãi suất cho vay nhưng dường như dư nợ tín dụng vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Thanh Hà

Theo VTC.

Comments powered by CComment