Bị tố quảng cáo láo, Vinacafe Biên Hòa hết họp lại lảng

vcf 1174dTrong khi bị tố quảng cáo láo, thổi phồng sự thật khiến người tiêu dùng "bốc hỏa" thì Vinacafe Biên Hòa "quyết" im hơi lặng tiếng và không đưa ra bất cứ trả lời chính thức nào.

Người dùng "bốc hỏa"

Gian lận quảng cáo là vấn đề rất được người tiêu dùng quan tâm trong suốt thời gian qua. Chưa hết tức giận với mẫu quảng cáo nước mắm sạch Nam Ngư của Masan, người tiêu dùng lại "bốc hỏa" vơi quảng cáo "thổi phồng" sự thật của Knorr.

Trong những ngày gần dây, dư luận lại "sốt nóng" với quảng cáo "cafe thật" của Vinacafe Biên Hòa. Được phát đi phát lại trong khung giờ vàng của Đài Truyền hình Quốc gia Việt Nam, Vinacafe Biên Hòa tung ra một clip quảng cáo với lời dẫn "Được tuyển chọn từ hạt cà phê của 8 vùng đặc sản (Buôn Mê Thuột, Cầu Đất, Đăk Hà, Đăk Mil, Khe Sanh, Chiềng Ban, Long Khánh, Chư Sê) ngon nhất Việt Nam"... để khẳng định chỉ có cà phê của mình mới là thật và ngon nhất.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Đất Việt, ông Lưu Đức Thanh, Trưởng phòng Chỉ dẫn địa lý (Cục Sở hữu trí tuệ) cho biết, sự thật không phải như vậy.

Ông Thanh cho biết, trong 8 vùng chỉ dẫn địa lý mà Vinacafe đưa ra chỉ có duy nhất cà phê Buôn Mê Thuột đã được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý. 7 vùng còn lại vẫn chưa nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ chỉ dẫn.

Ngày 6 và 7/3 vừa qua, ông Nguyễn Thanh Tùng - phó tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa đã có buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề "Cà phê giả - cà phê thật" giúp độc giả cách thức phân biệt cà phê có phụ gia, chất độn qua thí nghiệm đơn giản.

Thí nghiệm được thực hiện như sau: Đổ nước nguội đầy 2/3 ly thủy tinh, sau đó rắc nhẹ khoảng 1 muỗng canh bột cafe lên trên mặt nước trong ly và quan sát. Cafe nguyên chất sẽ nổi rất lâu trên mặt nước. Sau khoảng 10 phút, bột café bắt đầu chìm từ từ từng ít một. Khi cafe chìm, màu nâu mới phai ra nước và tạo thành một dung dịch màu nâu nhạt trong suốt (do các chất tan chỉ được lấy ra hết khỏi bột cafe bằng nước nước sôi).

Ngược lại, cafe pha độn chìm nhanh hơn, lâu nhất cũng chỉ khoảng 5 phút. Pha độn càng nhiều, bột càng nhanh chìm xuống đáy ly và khi chìm cũng chìm xuống cả mảng lớn. Màu nâu đen phai ra trong nước nhanh hơn và nước đục, không trong.

Nhận xét về thí nghiệm này trên báo Đất Việt, TS. Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho rằng, thí nghiệm được thực hiện không hề dựa trên một cơ sở khoa học nào, người thực hiện chỉ dựa vào chút ít kinh nghiệm của mình để làm. Cafe thật chỉ có thể phân biệt khi chưa xay, hoặc dùng các xét nghiệm phân tích thành phần hóa học.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Vinacafe Biên Hòa liên tiếp bị tố quảng cáo láo.

Vinacafe Biên Hòa loạn người phụ trách

Trong khi dư luận đang xôn xao về các quảng cáo của Vinacafe Biên Hòa, doanh nghiệp này dường như chưa sẵn sàng tiếp xúc với báo chí.

Phóng viên VTC News đã liên hệ với Bộ phận truyền thông của Vinacafe Biên Hòa. Nhân viên khi nhận điện thoại đã không trực tiếp trả lời và chuyển máy cho một nhân viên khác trong cùng bộ phận. Tuy nhiên người này lại khẳng định: "Cái này chị liên hệ với anh Lê Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc công ty".

Khi nhận được câu hỏi từ phóng viên VTC News, ông Lê Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa không khẳng định và cũng không phủ nhận về tính chính xác trong các quảng cáo của công ty mà chỉ nói: "Mảng này tôi không quản lý nên tôi không nghiên cứu kĩ. Việc báo chí nói, mỗi người có một ý kiến khác nhau".

"Mảng này tôi không quản lý nên không nắm kĩ, không trả lời được. Chuyên trách thì bên báo chí bữa trước là anh Tùng nhưng anh Tùng không thực hiện. Bây giờ nên gặp anh Vũ, Tổng giám đốc".

Trong cuộc gọi thứ ba tới Vinacafe Biên Hòa, tình hình không được suôn sẻ như hai cuộc gọi trước. Nhân viên trực tổng đài hỏi khá kĩ về lý do liên hệ với lãnh đạo công ty. Và nhân viên này cho một "đáp án" khác về người phụ trách quảng cáo.

Nữ nhân viên bộ phận trực Tổng đài nhanh nhẹn trả lời: "Quảng là do phòng marketing phụ trách. Nhưng hiện giờ phòng marketing họp hết, có lẽ thứ Hai (ngày 25/3-pv) chị gọi lại tại hôm nay bên em họp cả ngày. Phòng marketing không còn ai trong phòng hết, họp ban giám đốc luôn. Có gì thứ Hai chị gọi lại trao đổi với anh Long, trưởng phòng marketing".

Khi phóng viên ngỏ ý muốn xin số cầm tay của trưởng phòng marketing, nhân viên trực tổng đài từ chối khéo: "Số cầm tay em không có, vì anh không cho bên em số. Có gì thứ Hai chị gọi lại".

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên VTC News, ông Long, Trưởng phòng marketing của Vinacafe Biên Hòa lại "đá quả bóng" lên cấp trên khi khẳng định "phóng viên nên liên hệ với ông Lê Hùng Dũng phó Tổng giám đốc hoặc Tổng giám đốc".

Ông Long đồng thời cũng khẳng định, bên marketing "không đưa ra bình luận hay thông tin gì về việc này".

Thanh Hà

Theo VTCNews.

Comments powered by CComment