Warning: Attempt to read property "image_intro" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Warning: Attempt to read property "image_fulltext" on null in /home/mktcl/domains/marketingchienluoc.com/public_html/plugins/system/t4/src/t4/Helper/Metadata.php on line 79

Chiến lược kinh doanh sản phẩm tương hợp

budweiser-world-cup-site 8b9ebNếu sản phẩm của bạn có thể kết hợp được với một sản phẩm khác, sự phổ biến của sản phẩm khác có thể tác động trực tiếp đến doanh số của bạn.

Hàng hóa tương hợp có nghĩa là một sản phẩm thường được mua cùng với một sản phẩm khác. Chẳng hạn như bia là thứ đi cùng với một trận bóng đá, trong khi gối du lịch là thứ đi cùng với một chuyến bay dài. Khi sự phổ biến của một sản phẩm tăng lên, doanh số của mặt hàng tương hợp với nó cũng tăng lên. Bằng cách sản xuất mặt hàng tương hợp với sản phẩm khác đã (hay sẽ) thông dụng, bạn có thể đảm bảo được một luồng nhu cầu ổn định cho sản phẩm của mình.

Kinh nghiệm từ các sản phẩm và sự kiện nổi tiếng

Một số sản phẩm hưởng được trạng thái tương hợp hoàn hảo – chúng phải đi cùng nhau, chẳng hạn như cái chụp đèn và bóng đèn. Tuy nhiên, đừng cho rằng một sản phẩm là tương hợp hoàn hảo, vì khách hàng có thể không hoàn toàn phải lệ thuộc vào sản phẩm đó. Ví dụ, dù những người đi xe ô tô xem ra thường phải mua xăng dầu để chạy xe, nhưng họ cũng có thể chuyển sang dùng xe điện.

Trong khi đối với một số ngành thì việc sản xuất hàng hóa tương hợp là một lựa chọn để tăng lợi nhuận, ở những ngành khác đó là một bước bắt buộc để tránh bị trở thành lạc hậu. Các nhà sản xuất trò chơi điện tử đang phải đảm bảo việc các trò chơi của họ tương thích với các loại điều khiển điện tử mới nhất, còn các công ty công nghệ phải đảm bảo việc các chương trình phần mềm của họ tương thích với các máy tính và hệ điều hành mới nhất.

Có những trường hợp, lợi nhuận chính của một công ty đến từ sản phẩm tương hợp thay vì sản phẩm chính. Ai cũng biết HP là công ty hàng đầu sản xuất máy in Laser, họ bán máy in rất rẻ và ai cũng có thể mua được, nhưng mực in (toner) thì có giá tương đối mắc. Càng nhiều máy in được tiêu thụ, thì doanh số mực in cũng tăng lên gấp nhiều lần vì mực in là sàn phẩm tiêu dùng rất nhiều hàng ngày. Chính vì thế lợi nhuận của HP đến từ mực in chứ không từ máy in. Và cũng từ đó cũng xuất hiện các nhà sản xuất mực in tương thích mà không hề sản xuất máy in.

Chiến lược quảng cáo có thể hướng vào trạng thái tương hợp của một sản phẩm – chẳng hạn như công ty bia tài trợ thi đấu bóng đá. Điều này đã lên đẳng cấp mới tại World Cup 2006, khi các quan chức FIFA yêu cầu cổ động viên Hà Lan không được mặc quần gắn logo của loại bia Hà Lan có tên "Bavaria", vì đó là công ty đối thủ của nhà sản xuất bia Budweiser, vốn là nhà tài trợ chính của giải. Trong khi sự việc này hứng chịu rất nhiều chỉ trích là "tiếp thị mai phục" và có lẽ là một chiến lược quá hung hăng, đây là điển hình cho việc một công ty giữ chặt lấy vị thế là nhà cung cấp sản phẩm tương hợp hàng đầu của mình.

Lời khuyên cho các nhà quản lý

Hãy quan tâm đến các xu hướng tương lai trên thị trường. Nếu bạn có thể đoán trước một sản phẩm nào đó sẽ trở thành thông dụng, bạn có thể phát triển được một sản phẩm tương hợp đi kèm và giành lợi thế của người tiên phong.

Cân nhắc thời điểm tung ra sản phẩm mới hay chiến dịch tiếp thị phù hợp với việc tăng mức phổ dụng của sản phẩm tương hợp.

Thậy nguy hiểm khi hưởng được thành công từ một sản phẩm tương hợp rồi ngừng cạnh tranh. Nếu bạn ngừng đưa ra những tiêu chuẩn cao và những mức giá hợp lý, khách hàng sẽ tìm ra một thứ nào đó thay thế.

Cố gắng đừng sản xuất mặt hàng tương hợp với một sản phẩm đã có sự dư thừa về chúng loại sản phẩm tương hợp; sự cạnh tranh sẽ khiến sản phẩm của bạn khó tìm được chỗ đứng. Ví dụ, bánh quy cây dùng với bia, nhưng nhiều sản phẩm khác cũng dùng kem với bia được. Bạn không hẳn bán được thêm bánh quy cây nếu như bia được bán nhiều thêm.

Sản phẩm của bạn không nhất thiết phải tương hợp với các hàng tiêu dùng khác; nó có thể tương hợp với một sự kiện xã hội, thời tiết, hoặc các yếu tố khác.

Ái Mỹ (Tổng hợp)

Theo nhuongquyenvietnam.

Comments powered by CComment