Tình dục - công cụ marketing hiệu quả nhất?

tinh-duc-cong-cu-marketing-hieu-qua-nhatNgay từ khi ngành quảng cáo ra đời, tình dục đã được sử dụng như là một công cụ marketing hiệu quả. Hình ảnh liên quan đến tình dục xuất hiện ở đủ mọi hình thức quảng cáo và ở mọi khía cạnh liên quan.

Lan tràn dù bị chỉ trích

Trong hơn hai thập kỷ qua, việc sử dụng hình ảnh gợi dục để quảng cáo bán sản phẩm tiêu dùng ngày càng tăng nhanh về số lượng và tiến xa về mức độ táo bạo. Tất nhiên, đa phần chúng là những hình ảnh đẹp đẽ, hấp dẫn, như những người mẫu gợi cảm, với đủ mọi tư thế từ kín đáo đến phô trương.

Bên cạnh những sản phẩm bắt buộc liên quan đến tình dục như bao cao su, các loại dược phẩm hỗ trợ, gel, đồ lót... cho đến những sản phẩm tiêu dùng tưởng chẳng liên quan như bánh kẹo, thực phẩm, ô tô...

Cho dù đã có nhiều tranh cãi về hiệu quả và lợi ích, nhưng tình dục vẫn được coi là một trong những phương tiện marketing mạnh mẽ nhất, đặc biệt là trong quảng cáo. Khi bạn cần một quảng cáo mới ấn tượng và không nghĩ ra được nhiều ý tưởng thông minh, thì luôn có một quy luật chung là dùng hình ảnh gợi dục.

Khi một quảng cáo này kiểu này được tung ra, bao giờ chúng cũng dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, chú ý là một chuyện, còn có ưa thích hay không lại là chuyện khác.

Một cuộc khảo sát gần đây tại Anh cho biết, khoảng 2/3 phụ nữ cho rằng các nhà quảng cáo đi quá xa trong việc sử dụng tình dục để bán sản phẩm. Việc sử dụng hình ảnh tình dục trong quảng cáo liên tục bị chỉ trích từ nhiều phía khác nhau.

Nhiều tổ chức tôn giáo coi đó là những hình ảnh khiêu dâm bẩn thỉu. Một số nhà hoạt động nữ quyền và bình đẳng xã hội chỉ trích rằng những hình ảnh này cổ vũ cho việc phân biệt giới tính, hạ thấp hình ảnh phụ nữ. Các chuyên gia về sức khỏe tâm thần đã kết luận rằng tình trạng các hình ảnh về giới tính trên truyền thông tăng nhanh sẽ gây nên những nhầm tưởng sai lầm cho giới trẻ về sự phổ biến của tình dục và xem đó là điều bình thường.

Tuy nhiên, xét khía cạnh khác thì có nhiều sản phẩm liên quan trực tiếp đến tình dục như đồ lót, bao cao su, phương tiện tránh thai... vì thế cũng khó để chỉ trích các công ty khi họ sử dụng tình dục để quảng bá sản phẩm.

Đúng và sai

Sử dụng sex để ban đầu gây chú ý không có điều gì sai. GoDaddy đã tung ra một quảng cáo ướt át trong giờ nghỉ giữa hiệp trận chung kết bóng đá Mỹ - Super Bowl, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất trong năm, và sau đó nhanh chóng trở thành công ty cung cấp dịch vụ hosting lớn nhất thế giới. Tạp chí Play Boy với các nàng "thỏ" gợi cảm đã trở thành một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp sex trong thế kỷ 20.

Các tiếp viên của hãng hàng không Hooter Air

Tuy nhiên, sử dụng sex như một chiến lược marketing cốt lõi là sai lầm. Một số hãng hàng không trên thế giới để thu hút khách hàng đã tung ra những quảng cáo nóng bỏng, với các tiếp viên ăn mặc hở hang, thậm chí để các tiếp viên ăn mặc như ở quán bar phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, sau đó họ đều vấp phải sự phản đối và sau đó thất bại trong kinh doanh.

Ngay tại Việt Nam, hãng hàng không Vietjet Air cũng từng có chiêu tiếp thị khai trương đường bay mới khá sốc bằng tổ chức cho tiếp viên và thí sinh cuộc thi Miss Ngôi sao mặc bikini nhảy múa trên máy bay. Vụ việc này đã gây nhiều tranh cãi và Cục Hàng không Việt Nam đã phạt 20 triệu đồng Vietjet Air.

Vì vậy, trước khi sử dụng sex để thu hút khách hàng, hãy quay lại bản chất mục đích của những chương trình quảng cáo. Quảng cáo với sex có thể giúp tên thương hiệu xuất hiện ở các phương tiện truyền thông nhưng không giúp thương hiệu đi vào tâm trí khách hàng. Chiếm lĩnh tâm trí khách hàng mới là điều quan trọng bậc nhất. Tâm trí khách hàng chỉ có thể chiếm lĩnh bằng những đặc tính ưu việt của sản phẩm được đưa ra với những thông điệp rõ ràng chứ không phải là bộ ngực hay đôi chân dài của cô người mẫu.

Theo Linh Linh

Vnmedia

Comments powered by CComment