Mobile marketing – biến tiềm năng thành hiện thực

htmlMobile marketing là sự phối hợp hoàn hảo của nhiều công cụ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khi nhắc đến mobile marketing, người ta thường hiểu nhầm là SMS marketing.

Trong khi đó, mobile marketing gồm tập hợp các công cụ hỗ trợ tiếp thị qua điện thoại bao gồm 7 công cụ : SMS, MMS, bluetooth, Internet, hồng ngoại, game/ app, location based service. Làm thế nào tối đa hóa hiệu quả khi kết hợp các công cụ này?

Mobile marketing, hình thức có vẻ mới mà không mới tại thị trường Việt Nam. Khi nhắc đến mobile marketing, người ta thường hiểu nhầm là SMS marketing. Trong khi đó, mobile marketing gồm tập hợp các công cụ hỗ trợ tiếp thị qua điện thoại bao gồm 7 công cụ : SMS, MMS, bluetooth, Internet, hồng ngoại, game/ app, location based service.

Phần 1: Mobile internet – mỏ vàng chưa khai thác

Hiện nay, 03 xu hứng mới nổi, phát triển nhanh nhất trong tương lai bên cạnh công cụ mobile marketing phổ biến và lâu đời – SMS marketing – là Internet mobile marketing, Game/ Ứng dụng và Location based services (Dịch vụ trên nền tảng định vị )

SMS marketing

Mobile marketing – biến tiềm năng thành hiện thực, Công nghệ thông tin,

Nói đến SMS marketing, đây là hình thức khá phổ biến, đã được các doanh nghiệp Việt Nam đưa vào thực hiện các chiến dịch marketing của mình. SMS phổ biến vì khả năng phát huy tác dụng của nó trong môi trường mà điện thoại chỉ có những chức năng cơ bản, nó đảm bảo thông điệp có thể đến với người dùng dù họ sử dụng loại điện thoại nào đi nữa. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều hạn chế, hình ảnh thông điệp không được sinh động, và nếu thông điệp quảng cáo không liên quan đến nhu cầu của người dùng sẽ khiến họ dễ dàng bực bội.

Mobile internet marketing

Đối với hình thức Mobile Internet, theo dự báo, đây sẽ là hình thức phổ biến nhất trong tương lai. Bởi vì, Số lượng Smartphone tại Việt Nam còn chưa lớn, chỉ chiếm 30%, nhưng đang tăng rất nhanh. Thêm vào đó, các thiết bị di động ngày càng hiện đại, thuận tiện hơn cho người sử dụng mang đến việc truy cập Internet trở nên dễ dàng.Tất cả kết nối với thông điệp được truyền tải mang nhiều thông tin hơn, hình ảnh thu hút hơn thì hình thức quảng cáo này sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Mobile marketing – biến tiềm năng thành hiện thực, Công nghệ thông tin,

 Tuy nhiên, khi mà ngày càng nhiều người ưa chuộng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập Internet thì ngày càng nhiều vấn đề nảy sinh. Thử một lần duyệt web mà không cài Flash Player, người dùng sẽ sớm nhận thấy sự cần thiết của phần mềm này. Ra đời để hỗ trợ nội dung hoạt họa, Flash đã rất thành công với 75% video trên web hiện nay được hiển thị thông qua Flash. Tuy nhiên, điều đáng thất vọng là phần lớn các thiết bị điện thoại thông minh, không hỗ trợ ứng dụng flash khiến người dùng không thể tận hưởng đầy đủ và trọn vẹn nội dung. Ngay cả đối với các sản phẩm đình đám khắp toàn cầu như iPhone hay iPad, Apple đã tuyên bố thẳng thừng việc không hỗ trợ phần mềm này.Dù được xem là thành công nhưng Flash vẫn không được coi là một phần mềm chuẩn vì đây là công nghệ độc quyền của một nhà cung cấp. Do đó, thế giới web cần một chương trình có thể tương thích được mọi trình duyệt và thiết bị, đó chính là lí do vì sao HTML 5 ra đời.

HTML5 là phiên bản phát triển nâng cao HTML, lợi thế của HTML5 là nó sẽ thành chuẩn web và ngày càng xuất hiện trong nhiều trình duyệt. HTML5 mang lại khả năng hỗ trợ video và audio “một cách tự nhiên”, tức người dùng có thể xem video trên trang web tương tự cách họ đọc nội dung dạng text (văn bản) mà không cần bận tâm hệ thống cài đặt Flash hay chương trình plug-in nào khác hay chưa. Và khi đó, việc iPad, iPhone và các thiết bị di động không có Flash cũng không còn vấn đề lớn. Đây chính là bước tiến lớn cho quảng cáo hiển thị trên web di động, người quảng cáo dễ dàng tiếp cận với những khách hàng tiềm năng của mình qua hình ảnh tích hợp sẵn, truyền tải mọi thông điệp và tương thích với mọi thiết bị của khách hàng.

Nghiên cứu những tính năng hữu ích của HTML 5, web dành cho di động m.24h.com.vn của 24h đã mang đến giải pháp hoàn hảo cho những khách hàng của mình. Các banner quảng cáo được kết hợp từ những file hình ảnh và HTML 5, tương thích và hiển thị trên mọi loại thiết bị, giúp khách hàng tiếp cận đến đối tượng mục tiêu rất hiệu quả.

Mobile marketing – biến tiềm năng thành hiện thực, Công nghệ thông tin,

 Thêm vào đó, cùng với sự phát triển của các công cụ quảng cáo trực tuyến, ngày càng có nhiều công cụ giúp cho việc quản lí và nhắm chọn đối tượng mục tiêu tốt hơn, không loại trừ những quảng cáo trên Smartphone. Với Doubleclick for Publisher, công cụ được Google nghiên cứu và phát triển, doanh nghiệp có thể quản lí chiến dịch quảng cáo của mình đến từng nhóm đối tượng nhỏ nhất và tiết kiệm chi phí trên từng chiến dịch quảng cáo của mình.Ví dụ, bạn lên một chiến dịch quảng cáo trên trang m.24h.com.vn, tiếp cận những đối tượng sử dụng Iphone, thì chỉ có những người sở hữu Iphone mới có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn, còn các loại di động thông minh khác thì không, cực kì tiết kiệm và hiệu quả.

 Quảng cáo trong Game/ Ứng dụng

Tuy là hình thức quảng cáo khá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam nhưng nó đã phổ biến ở thị trường của Mỹ. Hình thức quảng cáo dựa trên các mạng quảng cáo di động,  cho phép các nhà phát triển phần mềm hay công ty quảng cáo có thể quảng cáo sản phẩm của mình trực tiếp trên ứng dụng của các sản phẩm với các hệ điều hành khác nhau.

 Tiên phong trong lĩnh vực này là mạng quảng cáo di động iAd của Apple, ra đời tháng 7/2010. Mạng quảng cáo giúp công ty quảng cáo có thể quảng cáo sản phẩm của mình trực tiếp trên ứng dụng của các sản phẩm của mình như iPhone, iPod, iPad, hệ điều hành iOs.

Mobile marketing – biến tiềm năng thành hiện thực, Công nghệ thông tin,

 Một ông lớn khác của lĩnh vực quảng cáo này chính là Google, việc thương vụ Google mua lại mạng quảng cáo Admob tháng 5/2010 đánh dấu bước chân chính thức của Google vào lĩnh vực này. Tương tự iAd của Apple, Google Admob cung cấp các dịch vụ quảng cáo qua các ứng dụng điện thoại di động nhưng với hệ điều hành Android.

Mobile marketing – biến tiềm năng thành hiện thực, Công nghệ thông tin,

 Ngoài ra, còn có rất nhiều mạng quảng cáo khác cho ứng dụng di động như AdMarket của Ericsson, InMobi của một công ty ở Ấn Độ, Research In Motion của Blackberry,.. báo hiệu một thị trường quảng cáo ứng dụng trên di động nở rộ trong tương lai.

Location Based services (Dịch vụ trên nền tảng định vị )

 Dự đoán đến 2013, đây sẽ là năm bùng nổ của hình thức thương mại điện tử, hình thức Location based Services sẽ đem đến những chiêu tiếp thị hay nhất cho doanh nghiệp.

Location Based Services cung cấp các dịch vụ các nhân cho những thuê bao dựa trên vị trí hiện tại của họ. Có 2 phương phát được dùng để xác định vị trí của các thuê bao di động: phương pháp cơ bản và nâng cao.

Mobile marketing – biến tiềm năng thành hiện thực, Công nghệ thông tin,

Phương pháp cơ bản là phương pháp dựa trên sự hiểu biết về mã pin của các thuê bao đang dùng (cell ID). Kỹ thuật này có thể dùng riêng hoặc kết hợp với thông tin có sẵn của nhà mạng hoặc những thông tin trong thiết bị di động đã có.

 Phương pháp nâng cao là một số chứng năng được cung cấp sẵn trong di động như OTD, GPS để mạng có thể xác định vị trí người dùng. Nhờ các dịch vụ này, các thiết bị di động sẽ trở thành công cụ kết nối trực tiếp và nhanh nhất đến những khách hàng tiềm năng.

 Thêm vào đó, trong một dịch vụ mới đây do Google cung cấp, “Google Mobile Ads”, dịch vụ này cung cấp ứng dụng được gọi là  “click to call” rất hữu ích và tiện dụng. Bạn hãy tưởng tượng, bạn có 1 nhà hàng với tên, số điện thoại, địa chỉ, bạn sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin này khi đăng kí dịch vụ. Sau đó, những người dùng thiết bị di động, cần tìm thông tin, click thẳng vào những thông tin đó để gọi hoặc kết nối trực tiếp với ứng dụng Google Map tìm ra con đường nhanh nhất đến nhà hàng của bạn, đây một hình thức cực kì nhanh chóng và tiện lợi. Do đó, hình thức quảng cáo trực tuyến trên mobile sẽ ngày càng phát huy tác dụng to lớn của mình.

Mobile marketing – biến tiềm năng thành hiện thực, Công nghệ thông tin,

 Như vậy, với sự phát triển vượt bậc và canh tranh không ngừng của các công ty công nghê hàng đầu trên thế giới, hứa hẹn đem đến những thiết bị thông minh nhất cho người dùng. Tất cả sẽ thúc đẩy quảng cáo trực tuyến trên điện thoại, cùng với những lợi ích của nó sẽ phát triển trên tầm cao mới. Làm thế nào để kết hợp hiệu quả những công cụ trong mobile marketing cho chiến dịch của bạn, hãy cùng theo dõi những bài viết tiếp theo.

Phương Linh (marketing.24h.com.vn).

Comments powered by CComment