Xây dựng trang web hướng đến khách hàng

trangwebNgày càng có nhiều doanh nghiệp xây dựng các trang web riêng nhưng hiệu quả của chúng trong việc tiếp thị ra sao vẫn còn là một câu hỏi mà không phải doanh nghiệp nào cũng có câu trả lời.

 

 

 

Thực tế cho thấy đa số các trang web không giữ được khách hàng ngay sau lần đầu họ ghé thăm. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là những trang web này “quá yêu bản thân” và chỉ chứa đầy những nội dung nói về mình chứ không hướng đến khách hàng, không giúp khách hàng giải quyết được những vấn đề mà họ đang cần.

 

úng là đa số các trang web chỉ nói nhiều về các tính năng kỹ thuật của sản phẩm, sự tinh thông của đội ngũ nhân viên hay vẻ hào nhoáng của trụ sở và văn phòng công ty nhằm tạo ấn tượng ban đầu cho khách hàng, nhưng chưa thể thu hút sự quan tâm sâu của họ.

Đây chính là điểm cơ bản nhất mà các doanh nghiệp ít để ý tới trong quá trình phát triển trang web. Trong khi đó, các trang web thông minh luôn đề cập đến những nội dung sau đây:

- Nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm hay dịch vụ.

- Chứng minh cho những lợi ích đó (thường bằng cách sử dụng lời nhận xét của khách hàng hay sự chứng nhận của bên thứ ba).

 

- Chủ động nêu ra và xử lý trước các phản đối có thể có của khách hàng.

- Dẫn dắt khách hàng vào cuộc đối thoại với doanh nghiệp.

Xin lấy ví dụ trang web của một công ty kinh doanh máy móc thiết bị với đối tượng khách hàng chính là các cơ sở sản xuất. Trang chủ (homepage) của công ty này có đoạn viết: “Từ năm 1908 đến nay, Acme Widget đã sản xuất hơn 10.000 loại thiết bị chính xác khác nhau. Sự khác biệt của Acme là gì? Đó là công nghệ sản xuất bằng tia laser tiên tiến nhất kết hợp với quy trình quản lý sản xuất 6 sigma, đảm bảo chất lượng cao nhất cho sản phẩm”.

Cách trình bày như vậy có thể gây ấn tượng ban đầu cho khách hàng. Họ cũng quan tâm đến bề dày lịch sử, kinh nghiệm của công ty, nhưng có vẻ như họ vẫn quan tâm trước hết và nhiều hơn hết đến nhu cầu của chính mình. Trong những trường hợp như thế, khách hàng sẽ tự hỏi “Tôi được lợi gì ở đây?” hoặc “Acme Widget giúp tôi giải quyết vấn đề của mình như thế nào?”.

Theo các chuyên gia, để khắc phục tình trạng trên, Acme Widget nên sửa lại nội dung nói trên như sau: “Có thể quý vị đang tìm những chiếc máy do ai đó sản xuất thì xin lưu ý rằng không có công ty nào có thể đem lại cho quý vị rất nhiều sự lựa chọn với những mẫu thiết kế thực sự phù hợp cho sản xuất và cam kết giao hàng nhanh như Acme Widget.

Các thử nghiệm độc lập cho thấy sử dụng máy của Acme Widget có thể giúp nhiều công ty nâng tốc độ sản xuất đến 35%, đồng thời giảm đáng kể tỷ lệ sản phẩm có lỗi so với những chiếc máy truyền thống.

Nhiều lựa chọn. Giao hàng nhanh. Tăng tốc độ sản xuất, giảm tỷ lệ sản phẩm có lỗi, từ đó giúp giảm giá thành sản phẩm. Tất cả những điều này có được là nhờ Acme Widget. Hãy tải miễn phí tài liệu “Tăng tốc độ sản phẩm và giảm thiểu tỷ lệ sản phẩm có lỗi bằng những chiếc máy được thiết kế tốt hơn” để tham khảo các kết quả thử nghiệm gần đây với hơn 500 chiếc máy của chúng tôi do Viện Thử nghiệm máy quốc tế thực hiện”.

Rõ ràng, nội dung được viết như trên đã nói nhiều đến những quan tâm và lợi ích của khách hàng. Như vậy, để truyền thông tiếp thị nói chung và việc xây dựng nội dung trang web nói riêng có tác dụng và hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần phải đặt khách hàng vào vị trí hàng đầu.

Theo các chuyên gia, để biết được trang web của mình có hướng đến khách hàng hay không, doanh nghiệp có thể kiểm tra nhanh theo các bước sau đây.

- Đóng vai là một khách hàng lần đầu tiên ghé thăm trang web của doanh nghiệp.

- Viết ra năm điểm mà mình quan tâm nhất khi mua những sản phẩm hay dịch vụ cùng loại hoặc chọn một công ty mà mình cảm thấy đáp ứng tốt nhất những quan tâm đó của khách hàng để so sánh.

- Chỉ bỏ ra tối đa một phút để lướt qua những thông tin nổi bật của trang web.

 

- Đóng trang web lại và kiểm tra xem những nội dung của trang web có giải đáp được nhiều quan tâm của khách hàng hay chỉ chú trọng đến việc nói về bản thân doanh nghiệp.

- Sử dụng những điều đã phát hiện được từ trang web để đối chiếu với những phản hồi của khách hàng hiện tại và khách hàng triển vọng. Tìm hiểu những điều họ đang mong được giúp đỡ, từ đó thiết kế lại nội dung của trang web cho phù hợp với những mong đợi này.„

NHẤT NGUYÊN theo MarketingToday/DNSG Cuối tuần.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Comments powered by CComment