Những cơ bản khi thiết kế logo

logosWeb2(Marketingchienluoc.com) Logo thể hiện hình ảnh thương hiệu, chính vì vậy quy trình sáng tạo ra chúng không nên bị xem nhẹ. Dù bạn quyết định nhờ công ty quảng cáo hay sử dụng nguồn lực nội bộ cho quá trình sáng tạo logo, bạn cũng cần phải hiểu rõ những yếu tố như hình ảnh, hình dạng, dáng chữ và màu sắc có những ảnh hưởng như thế nào trong việc thể hiện hình ảnh công ty.

 

Điểm thú vị ở nhiều logo nổi tiếng và tạo được ấn tượng trong trí nhờ người xem là tất cả chúng đều không dựa vào cùng một yếu tố như nhau để tạo ra sự nhận biết thương hiệu. Cầu cổng vàng của McDonald’s dựa vào màu sắc và hình dáng; Apple dựa vào hình ảnh; và Coca Cola dựa vào dáng chữ. Điều này có ý nghĩa gì? Bạn sẽ phải đưa ra những quyết định xem trong các yếu tố trên, đâu sẽ là yếu tố chủ đạo của logo trước khi săn tay áo bắt đầu quy trình sáng tạo ra chúng. Trong thực tế, không có một nguyên tắc bắt buộc nào trong quy trình sáng tạo logo. Do đó bạn cần phải hiểu rõ công ty hay thương hiệu muốn nói gì thông qua logo.

 

Những nguyên tắc trong ngành


Dù không có bất cứ nguyên tắc thành văn nào quy định ngành nào nên sử dụng loại logo nào, vẫn có một vài nguyên tắc chung được áp dụng.

  • Logo của các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thường có nhiều góc cạnh – mục tiêu là thể hiện tính sáng tạo và sự đổi mới.
  • Logo của các công ty thuộc lĩnh vực dịch vụ thường mềm mại và có hình tròn – mục tiêu là thể hiện sự thân thiện và sáng tạo
  • Logo của các công ty B2B có thể là sự kết hợp giữa đặc điểm của logo trong ngành công nghệ và dịch vụ – mục tiêu là thể hiện sự ổn định và tin cậy.

Sau khi xác định được logo của bạn rơi vào nhóm nào trong 3 nhóm trên, hãy nhớ rằng logo sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như trong hệ thống nhận diện thương hiệu, các chương trình tiếp thị và chương trình phát triển nguồn khách hàng – chính vì vậy logo phải tạo ra sự thu hút với đại đa số khách hàng. Chúng cần phải có sự sáng tạo đủ để tạo ra sự khác biệt và dễ đi vào tâm trí của khách hàng.

 

Các chi tiết thiết kế


Hình ảnh, hình dạng, dáng chữ và màu sắc, trong nhiều khía cạnh, sẽ thể hiện hình ảnh công ty của bạn. Dưới đây là một vài gợi ý, giúp bạn có những hướng thiết kế logo phù hợp:

  • Sự đơn giản. Logo cần phải đơn giản nhằm tạo sự thuận lợi cho quá trình sử dụng và in ấn sau này. Logo không nên có quá nhiều thông tin, thành phần hay chi tiết; những yếu tố trên sẽ làm cho người xem khó nhớ và sẽ rất khó nhìn thấy rõ khi chúng được in với kích thước nhỏ hơn.
  • Sử dụng màu sắc như yếu tố trang trí. Một logo được cho là thiết kế tốt là khi chúng vẫn giữ được vẻ đẹp khi được in trắng đen. Điều này không có nghĩa là bạn không cần sử dụng màu sắc cho logo, nhưng bản thân màu sắc không nên được xem như nhân tố chính trong quá trình thiết kế.
  • Nghiên cứu kỹ thuật về màu sắc và dáng chữ. Khi thiết kế logo, cần phải chọn ra một màu tiêu biểu và mang tính đại diện cho công ty. Nguyên tắc này cũng áp dụng cho dáng chữ (được sử dụng trong logo)

 

John Williams

 

Phạm Vũ Hoàng Quân dịch từ Entrepreneur

Comments powered by CComment