8 nguyên tắc thiết kế

DesignPrinciple(Marketiingchienluoc.com)

 

1.    Tạo ra sự mong muốn

 

771-1.330w

 

Các chuyên gia thiết kế chuyên nghiệp luôn tạo cho tác phẩm của mình một vẻ đẹp giúp khơi gợi trí tưởng tượng và cảm giác “muốn sử dụng sản phẩm”.


Với phong cách thiết kế thuần khiết và chú trọng sự đơn giản, những thiết kế của Bell & Ross đã thể hiện được phương châm của công ty là “sự dư thừa không tạo ra được cái tinh túy” (nguyên văn: The essential is never compromised by the superfluous)


2.    Truyền tải thông điệp một cách chính xác

 

771-2.330w

 

Một tác phẩm xuất sắc cần truyền tải một cách rõ ràng ý đồ của người thiết kế thông qua hình ảnh và màu sắc. Chúng vượt qua biên giới của ngôn ngữ và văn hóa bởi sự đơn giản và tính biểu trưng cao.


Dấu hiệu I♥NY thể hiện sự sáng tạo, tính chính xác và khả năng biểu trưng. Việc sử dụng hình ảnh trái tim thay thế cho động từ “yêu” đã trở thành biểu tương thông dụng và được sử dụng phổ biến trên toàn cầu.


3.    Quan tâm tới môi trường

 

771-3.330w

 

Một sản phẩm thiết kế cần trở nên thân thiện với môi trường và qua đó thuyết phục người xem có những lựa chọn mang tính thân thiện với môi trường.


One Degree muốn truyền tải thông điệp rằng mỗi chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt. Còn gì nữa, thông điệp thân thiện với môi trường còn được thể hiện thông qua logo và các tài liệu truyền thông được thiết kế phù hợp với những kỹ thuật in ấn thân thiện với môi trường.


4.    Khác biệt hóa

 

771-4.330w

 

Ý tưởng lớn không đụng nhau, và thiết kế cần tạo ra sự khác biệt. Nó thách thức những khuôn mẫu bình thường, vẻ mỹ học đang thịnh hành và cả khách hàng.


Trong số các công ty dầu hỏa, BP đã vượt ra khỏi khuôn khổ trong việc thể hiện logo của mình. Logo của họ đã phá tan những khuôn mẫu vẫn được sử dụng trong ngành – chủ yếu sử dụng hình ảnh những chiếc khiên và chữ viết tắt.


5.    Tăng cường sự trải nghiệm

 

771-5.330w

 

Thiết kế tốt giúp sản phẩm đã tốt còn tốt hơn nữa. Giống như lao động nuôi dưỡng phẩm giá con người, và vẻ đẹp khơi dậy cảm xúc.


Phong cách thiết kế độc đáo của Bang & Olufsen xuất phát từ tài năng của các chuyên gia, không phải từ kết quả nghiên cứu hành vi và sở thích của khách hàng. Các sản phẩm của thương hiệu này minh chứng cho vẻ thanh lịch, chức năng vận hành trơn tru và  sự hoàn hảo trong từng chi tiết.


6.    Kể một câu chuyện

 

771-6.330w

 

Đằng sau một bản thiết kế đẹp là một câu chuyện. Mỗi một yếu tố giúp câu chuyên dần hé mở; từng phương diện chức năng hình thành nên cốt chuyện.


Muji biểu trưng cho chủ nghĩa tối giản, đây chính là triết lý của công ty, “Thế là đủ rồi” (This is enough). Mỗi sản phẩm đều là minh chứng hùng hồn cho triết lý này. Chúng được thể hiện thông qua những mẫu thiết kế đơn giản và đặc biệt là không có logo.


7.    Mang tính giải trí

 

771-7.330w

 

Sự dí dỏm luôn ẩn chứa sự thật, cái nhìn nghiêng (từ một phía) có thể gắn kết và làm cho người xem cảm giác hứng khởi. Những ý tưởng dí dỏm luôn ẩn hiện trong tâm trí, tạo ra nụ cười và làm cho người xem không dễ dàng quên chúng.


8.    Tồn tại bền lâu

 

771-8.330w

 

Những cái mode nhất thời đến rồi đi, chỉ có những ý tưởng vĩ đại mới trường tồn với thời gian. Chúng càng trở nên đặc sắc hơn khi thời gian trôi qua.


Biểu tượng của Coca-Cola đã được tạo ra bởi người giữ sổ sách của công ty và dựa trên kiểu chữ viết tay lượn sóng rất phổ biến trong thời kì đó. Điều tưởng chừng như là bình thường trong thời điểm đó đã trở thành một biểu tượng.

 

Phạm Vũ Hoàng Quân dịch từ Landor

Comments powered by CComment