Làm gì để "du kích" thị trường thành công

altTiếp thị du kích (Guerrilla Marketing) là một phương thức hiệu quả để tiến hành các hoạt động thị trường với một ngân quỹ hạn hẹp thông qua các kênh truyền thông không chính thống. Sự " du kích" giúp cho các doanh nghiệp tránh được sự chú ý và phản công của đối thủ cạnh tranh , qua đó âm thầm tiếp cận khách hàng.


Những nhà tiếp thị du kích nổi tiếng có nhiều điều quan tâm hơn mục tiêu đơn thuần là “khác thường và rẻ”. Những cuộc chiến của họ đã trở thành truyền thuyết nhờ vào một tầm nhìn lâu dài cộng với quyết tâm lớn lao.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần tìm hiểu những gì lớn lao hơn ngoài “khác thường và rẻ” của Tiếp thị du kích. Đó là 10 sự thật mà không một nhà tiếp thị du kích nào có thể bỏ qua nếu muốn gặt hái thành công.

 

Hãy bắt đầu...

 

1. Chuẩn bị để thay đổi thế giới


Theo tinh thần của nhà kinh tế nổi tiếng Guy Kawasaki: Đừng khởi sự kinh doanh trừ khi bạn đã chuẩn bị để thay đổi thế giới. Mọi người sẽ thực sự phấn khích về những giải pháp của bạn khi bạn minh chứng được rõ ràng rằng chúng sẽ mang lại cho các khách hàng những điều mà không một đối thủ cạnh tranh nào có thể cung cấp được. Đây nên là một động cơ và biểu ngữ rõ nét của chiến dịch tiếp thị du kích. Và nếu bạn chưa thông suốt quan điểm này, thì đừng ngại mà bỏ qua những yếu tố khác còn lại trong danh sách.


2. Những tính toán kỹ lưỡng


Một chiến dịch tiếp thị du kích rất dễ bị tổn thương bởi hàng nghìn vòi ong khác nhau. Nhiều chiến dịch không được chuẩn bị để đối phó với các thách thức, khó khăn phát sinh. Quả vậy, để thành công, bạn cần tính toán những tính huống xấu có thể xảy ra nhằm bảo vệ an toàn những đồng ngân quỹ ít ỏi dành cho tiếp thị du kích.

 

3. Lôi kéo sự tham gia của mọi người


Không có một chiến dịch tiếp thị du kích nào có thể thành công nếu thiếu sự trợ giúp của đông đảo mọi người. Tiếp thị du kích là một cơ hội tuyệt vời để lôi kéo sự tham gia của các khách hàng trung thành và đội ngũ nhân viên công ty. Bạn hãy quan tâm tới tiếp thị cộng đồng, các phương tiện truyền thông cùng nhiều chương trình cộng tác để thu hút sự quan tâm của họ. Không phải để kiếm tiền mà là để hoàn thành sứ mệnh thay đổi thế giới như đã miêu tả ở trên. Mọi người luôn yêu thích được cải thiện thế giới.

 

4. Triển khai quân một cách thông minh


Trong khi các đại lý, trung gian tiếp thị có thể là những đồng minh lớn bởi họ sẽ bổ sung cho bạn nhiều nguồn lực để triển khai, nhưng họ cũng biết rằng có thời điểm bạn sẽ từ bỏ họ. Đó là lý do tại sao họ chỉ dành cho bạn lòng trung thành của một “lính đánh thuê”.

 

Bạn nên lôi kéo sự tham gia của các đại lý, trung gian tiếp thị bất cứ khi nào cần hoả lực bổ sung, song cũng nên tránh việc quá phụ thuộc vào họ về lâu về dài.

 

5. Suy nghĩ nhỏ, nhưng khác thường


Các chiến dịch tiếp thị du kích chỉ cần một ngân quỹ nhỏ nhưng đòi hỏi một lượng chất xám lớn. Chúng sử dụng tính sáng tạo, tốc độ và khả năng thích nghi để tận dụng tối đa mọi cơ hội.

 

Bạn hãy nuôi dưỡng thái độ này bằng việc hoà hợp một ngân quỹ eo hẹp với những mong đợi lớn lao từ tập thể tiếp thị trong công ty. Và khi họ lạc lối trong những cơ hội, bạn hãy định hướng sự chú ý của họ vào một yếu tố nhất định thực sự quan trọng.

 

6. Để mọi người phải phỏng đoán


Các chiến dịch tiếp thị du kích luôn tận dụng tốt các yếu tố của sự ngạc nhiên. Không chỉ một lần mà hết lần này đến lần khác. Nếu bạn đang làm một điều gì đó có hiệu quả, hãy thay đổi nó trước khi các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể phản ứng.

 

Nếu bạn có thể xây dựng một bản nhạc của sự ngạc nhiên, thì vẫn cần giữ vững những động cơ của mình, các đối thủ cạnh tranh sẽ không thấy được bước tiếp theo của bạn.

 

7. Lấy vàng và thoát ra ngay


Các chiến dịch tiếp thị du kích được thực hiện với sự chuẩn xác cao độ. Điều này có nghĩa rằng chúng có những mục tiêu kinh doanh rõ ràng và mang tính định lượng. Một khi đạt được mục tiêu này, bạn hãy thoát ra ngay. Việc kéo dài quá lâu chỉ khiến bạn lãng phí các nguồn lực của mình, ngoài ra bạn còn cho phép các đối thủ cạnh tranh có thêm thời gian để phản ứng.

 

Tương tự, nếu một chiến thuật nào đó bạn thử nhưng không phát huy hiệu quả, hãy nhanh chóng thoát khỏi nó. Đừng để niềm kiêu hãnh của bạn cản trở vào và hãy tự giải thoát bản thân để thực hiện một cuộc chiến mới.

 


alt8. Lãnh đạo công việc


Mọi động cơ đều cần một nhà lãnh đạo. Và nhà lãnh đạo này chính là bạn. Nếu bạn không có thời gian để lãnh đạo quân lính khi họ cần bạn, thì hãy tìm kiếm một ai đó đủ năng lực thay thế cho bạn. Các nhà lãnh đạo nên có mặt ở nơi mà các hành động quan trọng diễn ra, và trong trường hợp của bạn, đó là ở cộng đồng các khách hàng và đội ngũ nhân viên.

 

9. Đừng quên việc tuyên truyền


Ngày nay, nó được gọi là truyền khẩu (Word-of-mouth - WOM).

 

Nếu một trong các chiến dịch tiếp thị du kích của bạn đạt được điểm homerun như trong môn bóng chày, hãy lấy ngay một chiếc micorophone loại lớn nhất và hét thật to trước công chúng. Bạn đã tiến được một bước mới để làm thay đổi thế giới. Và đừng chỉ kể công của mỗi bản thân bạn, hãy ca ngợi những người anh hùng khác (khách hàng, nhân viên và bất cứ ai có liên quan) vì họ sẽ là những nguồn tốt nhất trong WOM.

 

10. Cung cấp cho mọi người thông tin về công việc của mình


Các chiến dịch tiếp thị du kịch chứa đựng những đặc tính như không chính thống, táo bạo, vô hình, có thể giải trình và rất dễ thất bại. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn ở trong một tổ chức lớn, mọi người có thể rất hồi hộp và lo lắng theo rõi bạn. Hãy chuẩn bị những nền tảng nhất định bằng việc cho “sếp” biết rõ các động cơ và con đường bạn sẽ đi. Đồng thời, hãy diễn giải cụ thể các lợi ích có liên quan tới cộng đồng khách hàng và đặt trọng tâm duy nhất vào một mục tiêu.

 

Theo DNSG

Comments powered by CComment