Xác định cơ hội thị trường – hãy khách quan (P1)

Đọc tình hình kinh doanh và marketing những tháng trước chắc rằng bạn chẳng thể hài lòng. Doanh thu giảm nhẹ, lợi nhuận âm, sa thải hàng loạt, phá sản… Bạn có thể được tha thứ nếu đổi chủ đề sang những chương trình truyền hình thực tế đang thu hút.

Nếu là tôi, tôi sẽ cho thêm vài lý do kỳ lạ kịch tính đằng sau nó. Và vấn đề ở đây là các marketers nên xét lại một ít lý thuyết cơ bản quan trọng về một trong những thành tố làm nên chiến lược marketing: Xác định cơ hội thị trường.

Cốt lõi của xác định cơ hội thị trường là sự dự đoán độ lớn thị trường cho sản phẩm hay dịch vụ đặc trưng cho bây giờ và vài năm tới. Ít nhất, bạn nên biết thông tin là nó sẽ kiếm lại bao nhiêu đồng USD cho kỳ kinh doanh.

Ví dụ thị trường máy netbook là x tỷ USD và kỳ vọng tăng trưởng y% và được kỳ vọng tăng trưởng y% mỗi năm cho z năm kế tiếp. Hết sức lý tưởng, bạn sẽ lượng hóa được số liệu dự án về thị phần và lợi nhuận khi xác định cơ hội thị trường của bạn.


Khi tôi đọc lướt qua những tin tức những năm trước, tôi thường tự hỏi không biết những nhà kinh doanh có đang nghĩ về thị trường trong những dòng tin đó. Hãy xem vài ví dụ.

Khi chính phủ công bố dữ liệu doanh thu bán lẻ tháng hai năm ngoái, thị trường chứng khoán bị sốc. Wall Street, như bạn biết, là giá dựa trên kỳ vọng, khi nó không phản ánh đúng thực tế, giá cổ phiếu sẽ bị điều chỉnh theo.

Những nhà kinh tế học, những con người ít khi dự đoán chính xác (và chẳng bao giờ bị sa thải vì điều đó), nghĩ rằng doanh thu bán lẻ sẽ đứng ở tháng 2. Họ đã sai lầm lớn khi doanh thu thiết bị giảm 6%.

Cái gì dẫn dắt thị trường mua bán thiết bị? Đó là những thứ như doanh thu mua bán nhà mới, người thuê mới, người chuyển đi và thay đổi thiết bị cũ… Tất cả những cái đó định hướng thị trường thiết bị là tất nhiên. Vậy làm thế nào mà những nhà kinh tế học thông minh lại dự đoán nhầm “cơ hội” cho thị trường thiết bị?

Đây là một tiêu đề trang báo: eBay “giải phóng” cho StumbleUpon.

Hầu hết người đọc đều cho rằng đó chỉ là tin mạng xã hội/công nghệ thuần túy. Nhưng tôi tự hỏi dựa vào cái gì mà eBay xác định rằng sẽ mua công ty này với giá 75 triệu USD trước đây chưa tới hai năm?

Có thể ai đó tại eBay đã thực sự đo cơ hội thị trường nội dung website bằng số người sử dụng (users), lượt người viếng thăm (visitors), doanh thu quảng cáo…? Nhưng có ai dự đoán việc tăng trưởng thị phần của StumbleUpon? Nếu thế thì eBay dùng chiến lược marketing gì để dọn đường cho việc thâu tóm cơ hội tiềm năng đó?

Thêm một ví dụ khác, một thông cáo báo chí ghi rằng: “Sprint cùng MSN của Microsoft và Minshare của WPP tạo ra không gian mạng để chủ doanh nghiệp nhỏ có thể kết nối, biết nhiều thông tin từ các học giả kinh doanh, và quảng bá cho doanh nghiệp của họ.”

Tôi tự hỏi: Sprint, MSN và Minshare có biết rằng trang họ tạo không phải là trang cộng đồng đầu tiên hướng vào doanh nghiệp nhỏ? Hay là có thể thứ 10? Dự đoán của họ cho mức độ tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì? Họ nghĩ gì về thị phần mà họ có thể có được sẽ duy trì việc đầu tư hay đem lại bất kỳ loại lợi nhuận đáng kể nào? Có chiến lược marketing nào đã được suy tính cẩn thận để xây dựng và duy trì người dùng?

Một ví dụ về tin tức khác, một thứ vừa quay lại và bắt đầu vào năm ngoái: Vinh quang của quá khứ, quyển danh bạ tín nhiệm của Mongomery Ward được hồi sinh vào mùa xuân năm ngoái. Không có gì nghi ngờ với một thị trường lớn về danh mục sản phẩm. Nhưng thị phần và sự tăng trường Montgomery Ward tin rằng nó sẽ lấy được từ thị trường nhỏ bé mà nó đang đuổi theo là gì?

Có rất nhiều những chuyện như thế, và mục đích của tôi là sẽ sử dụng môi trường giả lập thực tế để nghĩ về việc tại sao xác định cơ hội là rất quan trọng cũng như hướng dẫn vài cách để xác định nó.
Theo Vietnam Branding

Comments powered by CComment