Bảy sai lầm Marketing cần tránh trong ngày nghỉ lễ

Tăng doanh thu bán hàng cuối năm bằng cách tránh xa những sai lầm.

 

Dịp nghỉ lễ đã đến mà bạn vẫn không có một kế hoạch Marketing nào cho những khách hàng hiện tại và mở rộng ra các thị trường mới. Câu hỏi là tại sao dịp nghỉ lễ hằng năm lại quan trọng với chúng ta? Bởi càng cố gắng chuẩn bị cho gia đình, mua sắm, tặng quà cho nhau hay đi du lịch nhiều bao nhiêu, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thường quên mất thực hiện Marketing cho công việc kinh doanh của mình trong suốt những ngày nghỉ lễ truyền thống.
Thông thường, chủ doanh nghiệp ngưng thực hiện các nỗ lực Marketing trong dịp nghỉ lễ với ý niệm rằng họ sẽ bắt đầu lại mạnh mẽ hơn trong năm mới. Tuy nhiên, với quan điểm đó, biết bao cơ hội để quảng bá cho doanh nghiệp đã trôi qua trước mặt họ.

Dịp nghỉ lễ có thể là thời gian tốt nhất để giới thiệu những công việc kinh doanh mới, đồng thời nối kết lại với khách hàng và người tiêu dùng hiện tại. Đây là những là dịp mọi người đổ xô đi mua sắm tại các cửa hàng mà còn là thời điểm giúp doanh nghiệp của bạn tăng doanh thu và chiếm được lòng trung thành của khách hàng trước khi một năm qua đi.

 

Dưới đây là 7 sai lầm Marketing thường gặp nhất trong dịp nghỉ lễ:

 

1. Không có kế hoạch Marketing nào cho mùa nghỉ lễ. Kế hoạch Marketing trong những kỳ nghỉ được bạn viết ra cho thời gian hè, nhưng giờ là mùa nghỉ lễ cuối năm. Bạn phải làm gì đây? Hãy bỏ thời gian ngay trong hôm nay để quyết định bạn sẽ làm gì và sẽ mang đến điều gì cho khách hàng trong thời gian còn lại của dịp nghỉ lễ. Nếu đã quá trễ để có thể thực hiện điều này, bạn hãy dứt khoát để bắt đầu tập trung vào việc thực hiện Marketing cho năm mới. Bên cạnh đó, trong năm 2010, bạn hãy thiết lập một chương trình Marketing ngay đầu năm có vai trò như một bản thảo tổng quát cho kế hoạch Marketing suốt năm của bạn.

 

2. Không liên hệ với khách hàng. Nhiều chủ doanh nghiệp suy nghĩ sai lầm rằng các công sở sẽ đóng cửa và mọi người quá bận rộn không muốn bị làm phiền thêm nữa. Nếu bạn lựa chọn không làm theo những người dẫn đầu thị trường hoặc theo đuổi khách hàng chỉ bởi vì đây là thời điểm bận rộn nhất trong năm, bạn đang phạm sai lầm. Mặc dù dịp nghỉ lễ thật bận rộn, sôi động với hầu hết mọi người nhưng với vài công việc kinh doanh, đây thực sự là giai đoạn nhàn rỗi và lý tưởng nhất để bạn nhấc điện thoại lên gọi cho khách hàng. Nếu không phải là lúc này, bạn cũng có thể có ý niệm tương tự với những thời điểm như năm mới, kỳ nghỉ xuân hay mùa hè. Giờ là lúc tốt nhất để bạn thực hiện Marketing, bởi vì nhiều người không làm điều đó.

 

3. Không có sản phẩm, dịch vụ cho dịp nghỉ lễ. Hầu hết mọi người yêu thích dịp nghỉ lễ. Họ thích tặng quà cho nhau, đi du lịch hoặc dành thời gian bên gia đình. Bởi thế nếu bạn không thể đem đến điều gì đặc biệt hoặc không có sản phẩm hay dịch vụ gì thỏa mãn nhu cầu của họ trong dịp này, bạn đang tác động không tốt đến họ, và cả công việc kinh doanh của mình. Bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào cũng có thể đóng gói lại với hình ảnh hay không khí dịp lễ. Bạn hãy dành thời gian tìm kiếm trên mạng xem những công ty khác đang đem đến điều gì cho khách hàng của họ. Điều này có thể giúp bạn nảy sinh một hay vài ý tưởng nào đó cho công việc kinh doanh của mình.

 

4. Không gửi lời chúc tới khách hàng. Khách hàng là những người trung thành, mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn, ủng hộ công việc kinh doanh của bạn suốt năm. Bạn cần phải chứng tỏ cho khách hàng của bạn biết rằng bạn không chỉ nghĩ về họ trong dịp lễ mà bạn còn trân trọng sự tin tưởng và ủng hộ của họ. Bạn hãy bỏ ra vài giờ trong ngày và viết tay những tấm thiệp chúc mừng. Trên internet cũng có vài chương trình tự động như SendOutCards.com mà bạn có thể thiết kế tấm thiệp của mình (giúp tấm thiệp mang thêm yếu tố cá nhân). Bạn thậm chí có thể gửi kèm thêm một món quà. Chương trình này có thể tự dán tem lên tấm thiệp và gửi cho bạn, giúp bạn khỏi tốn công đi đến bưu điện.

 

5. Quên hỏi thăm khách hàng. Đây là điều mà hầu hết các công ty hoàn toàn quên thực hiện. Họ không khảo sát khách hàng và người tiêu dùng về tình hình trong năm vừa qua để tìm cách cải tiến nhằm phục vụ tốt hơn. Làm sao bạn có thể biết bạn đang phục vụ khách hàng của mình tốt hay không nếu bạn không hỏi họ điều đó? Nếu bạn cứ tiếp tục làm những gì bạn thường làm, bạn sẽ luôn nhận được những gì bạn thường nhận. Hãy tìm hiểu xem điều gì được và chưa được trong công việc kinh doanh của bạn, nhìn vào hệ thống hoạt động và công tác Marketing của bạn, sau đó, cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp. Bạn có thể tham khảo trang Constantcontact.com , họ có những mẫu khảo sát trực tuyến rất hay. Bạn cũng đừng quên tặng một món quà hoặc giảm giá cho những khách hàng bỏ thời gian tham gia cuộc khảo sát của mình.

 

6. Trốn tránh thực hiện quan hệ công chúng. Nhiều doanh nghiệp không thực hiện truyền thông trong thời gian nghỉ lễ bởi chủ doanh nghiệp có suy nghĩ rằng các kênh truyền thông trong thời gian này đang đóng cửa hoặc quá bận rộn, sôi động đến mức không muốn bị làm phiền với những ý tưởng về các câu chuyện mới. Điều này không đúng lắm so với thực tế. Các kênh truyền thông luôn mở rộng cửa và tìm kiếm những câu chuyện hoặc ý tưởng hay. Nếu bạn có thể gắn câu chuyện của mình vào đúng không khí của mùa nghỉ lễ, điều đó là rất tốt. Nếu bạn bỏ lỡ chương trình cho dịp nghỉ lễ cuối năm, bạn vẫn có thể gieo trồng vào người tiêu dùng một ý tưởng cho sản phẩm hay dịch vụ  sẽ xuất hiện trong năm mới. Một cách hay để kết nối với truyền thông trong thời điểm này trong năm chính là sử dụng LinkedIn, kênh truyền thông thường đem thông tin đến đúng người tiêu dùng.

7. Không chi tiêu ngân sách cuối năm. Có hàng ngàn công ty để dành ngân sách vào dịp lễ và cuối năm. Đúng ra đó là khoản tiền cần được chi xài. Khoản ngân sách này thường phải được ưu tiên hàng đầu chi tiêu cho dịp lễ và tập trung vào việc mua quà cho nhân viên hoặc khách hàng, huấn luyện nhân viên hay lên kế hoạch cho năm mới. Dịch vụ hoặc sản phẩm nào bạn đem đến có thể giúp khách hàng mua sắm phù hợp với túi tiền và thỏa mãn nhu cầu? Nếu bạn tìm kiếm được một ý tưởng nào đó và áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh của mình hay chủ đề trên mạng xã hội như Twitter, bạn có thể thấy điều mọi người đang tìm kiếm và bàn tán. Điều này có thể giúp bạn lên kế hoạch và có được những mối liên hệ với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

 

Theo Vietnam Branding

Comments powered by CComment