Ngày nay quảng cáo liệu có còn thực sự hiệu quả?

heinekenparisQuảng cáo hướng tới đối tượng đại chúng trở nên phổ biến tại Mỹ từ hơn một thế kỉ trước. Trong suốt thời gian đó, các nhà nghiên cứu đã không ngừng tìm hiểu quảng cáo có thực sự hiệu quả hay không và nếu có thì hiệu quả như thế nào.

Gerard J.tellis – giáo sư trường đại học Nam California (Mỹ) cùng các đồng nghiệp đã tìm hiểu một cách khách quan với hơn 750 báo cáo về ảnh hưởng của quảng cáo tới thị phần của các doanh nghiệp từ năm 1960 đến 2008. Việc đánh giá được thực hiện quy mô với số lượng mẫu lớn của các thương hiệu khác nhau tại các nước khác nhau. Sau đây là một số phát hiện quan trọng

Thật bất ngờ, khoảng một nửa các mẫu quảng cáo không phát huy tác dụng

Có lẽ bởi vì các doanh nghiệp sắp xếp các chiến dịch quảng cáo nối tiếp chồng chéo lên khoảng thời gian có hiệu lực của mỗi chiến dịch, cố chấp với những mẫu quảng cáo không hiệu quả. Trong bối cảnh phần lớn mẫu quảng cáo không hiệu quả, các quảng cáo thực sự tốt đã có ảnh hưởng gấp đôi.

Mức hiệu quả trung bình của quảng cáo giảm một nửa so với trước đây

Thông thường cứ 1% gia tăng chi phí quảng cáo sẽ dẫn tới 0.1% gia tăng về doanh số. Nghiên cứu năm 1984 cho thấy 10% tăng trong chi phí quảng cáo mang lại 2% gia tăng sản lượng lượng bán, đến nghiên cứu này hiệu quả chỉ là 1%.

Hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo dài hạn lớn gấp đôi các chiến dịch ngắn hạn

Trong khi các phát hiện trong nghiên cứu này cho thấy nên đợi cho tới khi hiệu ứng của một chiến dịch marketing đến lúc suy giảm rồi mới đầu tư cho chiến dịch mới, hướng đi ngược lại vẫn đúng đắn. Nếu quảng cáo ngắn hạn không hiệu quả, nó cũng sẽ không có tác dụng trong dài hạn, bạn cũng không nên phải chờ quá lâu trước khi bắt đầu một kế hoạch mới.

Hiệu quả của quảng cáo suy giảm theo thời gian

Kết quả này có thể là kết quả do sự lớn mạnh của thời đại truyền thông trực tuyến, tạo cơ hội cho khách hàng nắm bắt thông tin qua công cụ tìm kiếm, thăm dò đánh giá sản phẩm trước khi mua hàng. Hơn nữa, khách hàng có xu hướng đưa ra quyết định mua hàng tại điểm bán hơn là bị chi phối bởi quảng cáo trên TV.

Quảng cáo có tác dụng hơn trong giai đoạn suy thoái kinh tế

Lý do cho hiệu ứng này là bởi quảng cáo trong giai đọan suy thoái kinh tế nhìn chung bớt “ồn ào” và tràn lan hơn. Do vậy, người tiêu dùng cũng có xu hướng dễ nhận biết và đáp lại các thông điệp quảng cáo hơn. Một hướng đi khác biệt rất đáng trải nghiệm là chúng ta quảng cáo khi thị trường trầm lắng và ngược lại.

Quảng cáo vẫn giữ vựng vị trí một phương tiện đầy sức mạnh để tiếp cận khách hàng

Có thừa những dẫn chứng cho những chiến dịch quảng cáo kích hoạt các thương hiệu nổi tiếng, tạo ra nhiều thị trường nhu cầu mới, xây dựng các tên tuổi lớn mạnh. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp không thành công mà chúng ta không biết tới. Phát hiện quan trọng nhất của nghiên cứu lần này cho thấy, các nhà quảng cáo nên liên tục nghiên cứu, kiểm nghiệm, thử và đánh giá hiệu quả của quảng cáo dựa trên bối cảnh thực tế của thị trường. Trong khi tất cả các nhà quảng cáo đều mong rằng, quảng cáo của mình sẽ thành công nhưng chỉ một số ít thực sự làm được điều đó.

Gerard J. Tellis là Giáo sư kinh tế, hiện giữ chức Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Global innovation taị trường Marshall School of Business và trường University of Southern California.

Nguồn: Tạp chí Advertising Age/ Theo Branddance

 

 

Comments powered by CComment