Hãy trở thành bậc thầy về thuyết phục.

thuyet

Hãy học cách để đạt được điều mình muốn thông qua sức mạnh thuyết phục. Sức mạnh thuyết phục có thể giúp bạn đạt được nhiều thứ bạn muốn nhanh hơn bất kỳ phương pháp nào mà bạn sử dụng. Nó nói lên sự khác biệt giữa thất bại và thành công

Sức mạnh thuyết phục có thể giúp bạn đạt được nhiều thứ mà bạn muốn nhanh hơn bất  kỳ phương pháp nào bạn sử dụng. Nó nói lên sự khác biệt giữa sự thất bại và thành công. Nó có thể bảo đảm cho sự đi lên của bạn, cho phép bạn sử dụng tất cả những kỹ năng khác và năng lực của bạn ở mức độ cao nhất. Sức mạnh thuyết phục của bạn sẽ mang lại cho bạn sự tôn trọng và ủng hộ của khách hàng, sếp, đồng nghiệp, người làm cùng cơ quan và bạn bè. Khả năng thuyết phục người khác thực hiện điều bạn muốn có thể làm bạn trở thành người quan trọng nhất trong cộng đồng của bạn.

May mắn thay sự thuyết phục là một kỹ năng, giống như việc cởi xe đạp, bạn bạn có thể biết được thông qua quá trình học và thực tập. Bạn sẽ trở nên hoàn toàn xuất sắc trong việc tạo ảnh hưởng và thúc đẩy người khác ủng hộ và trợ giúp bạn để đạt được những mục tiêu và giả quyết vấn đề của bạn.

Bạn có thể thuyết phục người khác giúp đỡ bạn hoặc bị thuyết phục để giúp họ. Hầu hết mọi người không ý thức được rằng mọi sự giao tiếp của con người đều bao gồm một quá trình thuyết phục và tác động phức tạp. Và vì không ý thức được điều đó nên họ thường là những người bị thuyết phục giúp đỡ người khác hơn là người làm công việc thuyết phục.

Thuyết phục thông qua việc thúc đẩy.

Chìa khóa cho thuyết phục là sự thúc đẩy. Mọi hành động của con người đều được thúc đẩy bởi điều gì đó. Công việc của bạn là tìm ra nguyên nhân thúc đẩy người khác rồi mang đến sự thúc đẩy đó.

Con người có hai động cơ thúc đẩy chính: khát vọng để đạt được và nỗi sợ hãi bị mất đi

Khát vọng để đạt được điều gì đó thúc đẩy con người muốn có nhiều thứ hơn họ đang có trong cuộc sống.

Họ muốn có nhiều tiền hơn, thành công hơn, khỏe mạnh hơn, ảnh hưởng hơn, nhiều sự tôn trọng hơn, sự yêu thương và hạnh phúc hơn. Những nhu cầu con người chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng cá nhân. Cho dù họ có nhiều thứ nhưng họ vẫn muốn nhiều hơn và nhiều hơn. Nếu bạn có thể chỉ cho mọi người cách để họ có thể đạt được nhiều thứ hơn như họ muốn bằng cách giúp đỡ bạn đạt được những mục tiêu của mình thì bạn đã có thể thúc đẩy họ thay bạn thưc hiện công việc.

Tổng thống Eisenhower đã từng nói: “ sự thuyết phục là nghệ thuật khiến người khác làm điều bạn muốn họ làm và yêu thích”. Bạn cần suy nghĩ về cách bạn có thể khiến người khác thích làm những điều mà bạn cần họ làm để đạt được những mục tiêu của bạn.

Con người cũng có thể bị thúc đẩy hành động bởi nỗi sợ hãi bị tổn thất. Trong tất cả các dạng thì nỗi sợ hãi này thường mạnh hơn khát vọng đạt được điều gì đó. Con người sợ đánh mất tài chính, sức khỏe, cơn giận hay sự bất đồng của người khác, đánh mất tình yêu và bất cứ thứ gì họ đã làm việc cực lực mới có được. Họ sợ sự thay đổi, nguy cơ và sự không chắc chắn vì những yếu tố này đe dọa những sự mất mát ẩn.

Mỗi khi bạn có thể chứng minh với người khác rằng họ có thể tránh sự mất mát bằng cách làm điều bạn muốn họ làm thì bạn có thể khiến họ thực hiện một hành động cụ thể. Cách tốt nhất là bạn nên mang lại một cơ hội đạt được và một cơ hội tránh tổn thất cùng một lúc.

Hãy đạt được điều bạn muốn

Có hai cách để đạt được điều bạn muốn trong cuộc sống:

Thứ nhất là bạn tự bản thân bạn làm việc và làm việc cho chính bản thân mình bằng niềm yêu thích của chính mình. Bạn có thể là Robinson Crusoe của cuộc sống thời đại và dự vào bản thân mình để thỏa mãn nhu cầu của bạn. Bằng cách này bạn có thể đạt được mục tiêu nhưng không nhiều lắm. Người nào mà chỉ trong cậy vào bản thân mình thì sẽ bị giới hạn bởi chính năng lực của họ. Người đó sẽ không bao giờ giàu có hay thành công.

Thứ hai: bạn có thể có được điều bạn muốn bằng cách phát triển và sử dụng đòn bẩy của bạn. Đòn bẩy cho phép bạn phát triển bản thân và tiết kiệm rất nhiều thời gian so với việc bạn tự làm một mình.

Có ba hình thức đòn bẩy bạn cần phải phát triển chúng để tận dụng hết tiềm lực tràn đầy của mình trong xã hội mà mình đang sống: nỗ lực, kiến thức và tiền bạc của người khác.

1.Bạn tác động bản thân mình thông qua những nỗ lực của người khác bằng cách khiến cho người khác làm việc với bạn và cho bạn để đạt những mục tiêu của bạn. Thỉnh thoảng bạn có thể nhờ họ tự nguyệt giúp bạn cho dù họ sẽ không làm việc cho bạn lâu dài nếu bạn không trả ơn cho họ. Và một lúc nào đò bạn có thể thuê họ làm việc cho bạn còn bạn làm những công việc quan trọng hơn.

Một trong những quy luật quan trọng nhất của kinh tế học là “ Ricardo’s law” hay quy luật về lợi thế so sánh (Law of Comparative Advantage). Quy luật này khẳng định rằng khi ai đó có thể hoàn thành một phần nhiệm vụ của bạn với mức phí mỗi giờ thấp hơn so với việc bạn có được những điều sau khi hoàn thành những phần việc có giá trị hơn. Bạn nên trao quyền hoặc thuê họ làm phần việc đó cho bạn.

Ví dụ: nếu bạn muốn kiếm 100.000 đô la một năm trong vòng 20 ngày thì bạn cần tạo ra 50 đôla mỗi giờ. Nghĩa là bạn phải làm những công việc có giá 50 đôla mỗi giờ, trong vòng 8h/ngày, 250 ngày/năm. Vì vậy nếu bạn có bất kỳ phần việc nào như photocopy, nhập thông tin, đánh máy soạn thư hay nhập thông tin bản chi phí mà không có giá 50 đô mỗi ngày thì bạn nên ngưng làm. Bạn nên thuyết phục ai đó chấp nhận  mức phí thấp hơn làm công việc đó cho bạn. Bạn càng thuyết phục người khác là những việc ở mức độ ít chi phí bao nhiêu thì bạn càng có thời gian dành cho những công việc đem lại cho bạn nhiều tiền bấy nhiêu. Đây là một trong những chìa khóa quan trọng giúp bạn có được đòn bẩy mà bạn cần để trở thành một trong những người được trả lương cao nhất so với những người trong nghề.

Việc quản lý có thể định nghĩa là “ thực hiện công việc thông qua người khác”. Để trở thành một nhà quản lý bạn phải là một chuyên gia thuyết phục và thúc đẩy người khác làm việc theo một hướng chung. Đó là lý do vì sao tất cả nhà quản lý xuất sắc cũng là người bán hàng xuất sắc, không gây áp lực cho người khác. Họ không ra lệnh cho người khác làm việc, thay vào đó họ thuyết phục người khác chấp nhận những trách nhiệm nào đó với khoảng thời gian kết thúc rõ ràng và dựa trên tiêu chí làm việc đã được thống nhất. Khi một người được thuyết phục rằng họ sẽ có lợi khi làm việc tốt thì họ sẽ chấp nhận công việc và kết quả quả của nó. Một khi họ chấp nhận công việc và trách nhiệm thì nhà quản lý có thể tự tin đứng sang một bên vì ông ấy biết rằng công viêc sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Trong mọi khía cạnh của cuộc sống bạn có thể lựa chọn tự làm việc hay giao cho người khác làm. Khả năng là cho người khác thực hiện công việc với lòng nhiệt huyết như bạn làm nó là một sự luyện tập thuyết phục có tính cá nhân. Giai đoạn đầu làm việc đó có vẻ hơi lâu so với giai đoạn sau nhưng bạn sẽ tiết kiệm thời gian rất nhiều để hoàn thành công việc.

Hãy thúc đẩy người khác làm việc cho bạn

2. Dạng đòn bẩynthứ hai bạn sử dụng để thành công là kiến thức của người khác. Ban phải biết cách tận dụng trí tuệ  của người khác để nếu bạn muốn đạt được các mục tiêu giá trị. Người thành công không phải là người biết hết mọi thứ cần thiết để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể mà thường là người biết cách tìm ra kiến thức họ cần.

Vậy kiến thức bạn cần để đạt những mục tiêu quan trọng nhất của bạn là gì? Trong những kiến thức đó thì cá nhân bạn phải có kiến thức nào để kiểm soát tình hình của bạn và kiến thức nào bạn có thể mượn, mua hay thuê từ người khác?

Người ta nói rằng trong xã hội mà công nghệ thông tin là nền tảng thì bạn không bao giờ cách xa bất kỳ thông tin nào về đất nước hơn một cuốn sách hay hai cú điện thoại. Với những dịch vụ máy tính trực tuyến cập nhật những cơ sở dữ liệu khổng lồ trên khắp đất nước thì bạn có thể có được những thông tin chính xác bạn muốn chỉ trong vòng vài phút bằng cách sử dụng một máy vi tính. Mỗi khi bạn cần thông tin và kiến thức chuyên môn từ người khác để đạt những mục tiêu của mình, cách tốt nhất để thuyết phục người khác giúp bạn là nhờ sự giúp đỡ của họ.

Hầu hết mọi người thành thạo một lĩnh vực nào đó đều cảm thấy tự hào vềnhững thành tựu của họ. Bằng cách hỏi lời khuyên chuyên môn của một người nào đó, bạn đã khen ngợi họ và thúc đẩy họ giúp đỡ bạn. Vì vậy bạn đừng ngại mà hãy hỏi họ cho dù bạn không biết rõ họ.

Hình thức đòn bẩy thứ ba mà dựa vào khả năng thuyết phục của bạn rất nhiều là tiền bạc của người khác. Khả năng sử dụng tiền bạc và nguồn lực của người khác để thúc đẩy tài năng của bạn là chìa khóa cho sự thành công về tài chính. Khả năng mua hàng và trả chậm; bán và thu tiên trước; mượn, thuê hay cho thuê thiết bị, nhà máy và máy móc; và mượn tiền của người khác để giúp bạn nhân cơ hôi thành công lên là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn có thể phát triển. Tất cả điều này phụ thuộc vào khả năng thuyết phục người khác hợp tác với bạn về mặt tài chính để bạn có thể tăng lực đẩy mà bạn cần để tiến xa và cao hơn trong sự nghiệp của bạn.

4 chữ P là gì?

4 chữ P sẽ nâng cao khả năng thuyết phục của bạn trong công việc và trong cuộc sống cá nhân. 4 P đó là power (quyền lực), positioning (xác định vị trí), performance (hiệu quả), politeness (lịch sự). Tất cả chúng đều dựa trên nhận thức của từng người.

Chữ P đầu tiên là Power.  Người khác càng nhận thức quyền lực và sức tác động của bạn nhiều thì bao nhiêu, cho dù thực tế đúng hay không thì bạn càng có thể thuyết phục họ làm những việc bạn muốn. Ví dụ khi bạn trong giống một nhà lãnh đạo cao cấp hay là một người giàu có thì khả năng họ giúp đỡ và phục vụ bạn nhiều hơn so với khi bạn trong giống như là một nhân viên có quyền lực nhỏ nhoi.

P thứ hai là positioning. Nó nói đến cách người khác nghĩ về bạn và nói về bạn khi bạn không có mặt. Xác định vị trí của bạn trong tâm trí và trái tim của người khác quyết định rất lớn đến mức độ cởi mở của họ khi giúp bạn.

Trong những thứ bạn làm có liên quan đến người khác, bạn đang định hình và tác động đến nhận thức của họ về bạn và vị trí của bạn trong tâm trí họ. Hãy nghĩ đến cách bạn có thể thay đổi những điều bạn nói và làm để người khác cởi mở hơn với những yêu cầu của bạn và giúp bạn đạt những mục đích của bạn.

P thứ ba là performance. Nó nói đến năng lực và kiến thức chuyên môn của bạn trong nghề. Nếu một người được tôn trọng vì khả năng tạo ra hiệu quả thì có sức ảnh hưởng và thuyết phục hơn người chỉ làm việc với hiệu quả trung bình.

Nhận thức của người khác đối với khả năng mang lại hiệu quả của bạn sẽ tạo ra sức ảnh hưởng đến cách họ nghĩ và cảm nhận về bạn. Bạn nên cam kết với chính mình về việc trở thành một người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình. Đôi khi danh tiếng xuất sắc trong lĩnh vực bạn làm lại đủ mạnh để biến bạn thành một người có khả năng thuyết phục giỏi khi giao tiếp với mọi người quanh bạn. Họ sẽ cởi mở chấp nhận ý kiến, ảnh hưởng của bạn và đồng ý những yêu cầu của bạn.

P thứ 4 là politeness. Mọi người làm gì đó có hai lý do: họ muốn làm và họ phải làm. Khi bạn đối xử với ai một cách ân cần, nhã nhặn và tôn trọng thì bạn khiến cho họ muốn làm gì đó cho bạn. Họ bị thúc đẩy để hết mình giúp bạn giải quyết vấn đề và đạt mục tiêu. Tử tế với người khác để thỏa mãn một trong những nhu cầu tiềm ẩn trong tiềm thức của họ- nhu cầu cảm thấy mình quan trọng và được tôn trọng. Mỗi khi bạn truyền tải điều này đến người khác trong cuộc nói chuyện, thái độ và cách đối xử của bạn đối với người đó, họ sẽ sẵn lòng để bạn thuyết phục và tác động để làm bất cứ điều gì bạn cần.

Lần nữa, nhận thức là mọi thứ. Nhận thức là tính chân thực của của một người. Mọi người hành động dựa trên nhận thức của họ về bạn. Nếu bạn thay đổi nhận thức của họ, bạn sẽ thay đổi cách họ nghĩ và cảm nhận về bạn, và bạn sẽ thay đổi những điều họ làm cho bạn.

Bạn có thể trở thành một chuyên gia trong thuyết phục cá nhân. Bạn cũng có thể phát triển quyền lực cá nhân bằng cách nhớ rằng chỉ có hai cách để đạt nhựng điều mình muốn trong cuộc sống. Bạn có thể tự mình đạt lấy điều đó hoặc để người khác làm tất cả. Khả năng giao tiếp, thuyết phục, đàm phán, ảnh hưởng, giao quyền và tương tác với người khác một cách hiệu quả sẽ giúp bạn phát triển đòn bẩy- sử dụng nỗ lực, kiến thức và tiền bạc của người khác. Sự phát triển sức mạnh thuyết phục sẽ giúp bạn trở thành một trong những người có quyền lực và sức ảnh hưởng nhiều nhất trong tổ chức của bạn. Nó sẽ mở toan những cánh cửa của những lĩnh vực trong cuộc sống cho bạn.

Mai Ca biên tập từ businesshnowhow

 

 

 

Comments powered by CComment