Một trò hoạt náo ngoài ý muốn

lambsKhi nhắc đến những sự kiện đáng quan tâm, các chương trình về nông nghiệp và nông thôn thường không được đưa lên hàng đầu. Tuy nhiên chương trình quảng cáo đặc biệt cho cuộc trình diễn mang tên Royal Melbourne vào giữa thập niên 1990 lại gây nên một cơn chấn động, ít nhất là trong lĩnh vực truyền thông.

Vì muốn giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, nhóm nhân viên PR của sự kiện này đã dàn dựng và sắp xếp cho một đoàn gồm đủ các loại gia súc, gia cầm lớn nhỏ của vùng nông thôn diễu hành qua con phố mua sắm chính của thành phố _đường Bourke.

Người ta vẫn quen nghĩ rằng các thành viên đi trong một đoàn diễu hành như vậy chắc sẽ hiền lành tựa những con Cừu, thì đàn Cừu đến từ các trang trại của bang Victoria đã không hành động như tiếng tăm của đồng loại.

Những chú Cừu lao ra khu vực đường cao tốc:

Đó là sự thật khi những chú Cừu hoảng hốt vì quang cảnh lạ lẫm xung quanh và cung cách đi lại của khách bộ hành, xe hơi, xe tải, tàu điện, đã chạy toán loại khắp nơi. Dường như chúng đã đánh mất cái tiếng ngoan hiền, dễ phục tùng của mình và quyết tâm chạy trốn khỏi những người trông coi.

Không còn ai nhớ thời điểm chính xác của cuộc diễu hành để ghi lại nhật ký, bởi vì các nhân viên PR mệt mỏi đã phải bỏ cặp sách và dụng cụ tác nghiệp xuống để làm công việc của những chú chó chăn Cừu là ngăn không cho Cừu chạy lung tung. Mọi chuyện trở thành một trò hoạt náo mua vui cho những người đứng xem, còn giao thông cũng bị tắt nghẽn bởi những “ cuộn len” nhanh nhẹn đang cố tìm cách chạy trốn.

Điều đáng được lặp lại:

Hầu hết các đài truyền hình đã đưa tin về “ Vụ đào tẩu tìm tự do” của đàn Cừu trong bản tin cuối ngày hôm đó, và điều này làm mọi người càng biết rõ hơn về buổi khai mạc triển lãm Royal Melbourne sắp đến. Tuy nhiên câu ngạn ngữ: “ Đừng bao giờ làm việc với động vật hay trẻ em” quả là vô cùng thích hợp để làm lời kết cho những gì xảy ra hôm đó.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

Đây có thực sự là một thãm họa PR không? Nếu xét về khâu quản lí hậu cần và những nỗi lo ngại, thì việc đúng là đã đi quá xa. Nhưng lẻ nào thảm họa PR này lại khiến cho cuộc trình diễn trông có vẻ vui nhộn hơn? Một loạt bài báo viết về sự kiện này còn khiến các nhân viên PR đau đầu hơn so với sự bối rối, khó chịu thoáng qua mà họ phải chịu đựng trong ngày hôm đó.

Sunny

(Trích: Nguyên nhân & bài học từ những thất bại PR nổi tiếng thế giới)

Comments powered by CComment