Xu hướng truyền thông 2012

tgqtkynang-1Một số xu hướng truyền thông, tiếp thị sẽ trở nên nổi bật trong năm nay, gắn liền với sự bùng nổ internet và di động.

Mạng xã hội trên di động

Từ Ford, Dell, Starbucks tới Jet Blue và hàng loạt các công ty khác tiên phong ứng dụng truyền thông xã hội (TTXH) vào kinh doanh, cân nhắc việc sáp nhập TTXH không phải ở cấp khu vực mà là ở cấp toàn cầu.

Mạng xã hội là “xu hướng” không chỉ dành cho người tiêu dùng trực tuyến mà còn dành cho các doanh nghiệp với hàng loạt công cụ như Twitter, Google, Facebook, LinkedIn...

Một loạt thay đổi của Facebook, từ ứng dụng trên điện thoại di động đến kết hợp với HTML 5, sẽ tạo ra nhiều công cụ truyền thông và quảng cáo đắc lực hơn.

Với 70% tổ chức, doanh nghiệp cấm nhân viên sử dụng mạng xã hội tại văn phòng như hiện nay và đồng thời, doanh số bán ra của điện thoại thông minh smartphone tăng mạnh, một viễn cảnh dễ nhận thấy là mạng xã hội sẽ trở thành địa chỉ truy cập thường xuyên trên điện thoại di động.

Kết quả là chúng ta sẽ ngày càng có thêm các phiên bản mạng xã hội hoàn hảo hơn dành cho thiết bị cầm tay. Vì thế, Havard Business dự đoán năm 2012, mạng xã hội sẽ tiếp tục phổ biến theo xu hướng di động hóa.

Đa phương tiện

Các nhà tiếp thị đang sự dụng nhiều công cụ để tiếp nhận và xử lý tối đa phản ứng của người tiêu dùng. Từ quảng cáo trực tuyến thông qua các phương tiện TTXH ứng dụng di động, tới các mã QR trên bảng hoặc màn hình TV... để tiếp cận người dùng mọi lúc, mọi nơi với khả năng tương tác mở rộng.

Sử dụng các công cụ tiếp thị mới sẽ giúp doanh nghiệp phân tích hành vi và ý kiến khách hàng tốt hơn. Sau đó, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả để tiến hành các chiến dịch tiếp thị đến khách hàng đúng nơi, đúng lúc.

Truyền miệng xã hội

Sự phát triển của công nghệ truyền thông, đặc biệt là internet đã làm thay đổi các hình thức truyền miệng truyền thống. Các thuật ngữ viral marketing (marketing lan truyền), buzz marketing (marketing tin đồn)... ngày càng trở nên phổ biến.

Nghiên cứu “Lôi cuốn khách hàng, một phương thức đo lường marketing mới” cho thấy, 46% trong tổng số những người ra quyết định B2B theo tư vấn của bạn bè hoặc những người cùng mua hàng.

Cuối cùng, tất cả các công ty B2B và B2C đều có thể thúc đẩy truyền miệng một cách tích cực về thương hiệu của họ và từng bước xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Tiếp thị “ba màn hình”

Năm 2012 và các năm tiếp theo sẽ có nhiều thay đổi trong cách thức quảng cáo bởi con người không chỉ ngồi nhiều trước màn hình TV, mà còn đồng thời bị cuốn vào hai loại màn hình khác là máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Vì vậy, các nhà quảng cáo đang tận dụng tối đa cả ba màn hình này: quảng cáo bằng email, video và truyền thông xã hội trên màn hình máy tính bảng; còn với màn hình điện thoại di động sẽ là các thông tin khuyến mại. nội dung video tuyến tính trên một màn hình công cộng lớn, sẽ trở nên phổ biến hơn.

Những nhà quảng cáo sẽ xem xét để phát triển nội dung kép để người dùng tương tác sâu sắc hơn với sản phẩm và nhãn hiệu. Những nhà bán lẻ chưa tối ưu hóa trang web dành riêng cho điện thoại di động cần phải bắt đầu ngay. Thương mại di động đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, đạt đến 6,7 tỷ USD, và dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2015.

Ứng dụng “ba trong một”

Do xu hướng tiêu dùng, giải trí thay đổi từ nội dung theo yêu cầu sang nội dung di động, nên các kênh truyền thông sẽ chuyển mạnh sang khai thác các nội dung trên nền tảng trình duyệt internet.

Không chỉ báo và tạp chí chạy theo xu hướng này mà ngay cả TV cũng sẽ không chậm chân hơn. Đặc biệt, các thế hệ TV thông minh đang ngày càng phổ biến khiến xu hướng truyền hình, internet, báo chí ngày càng gần nhau hơn. 

HOÀNG HÀ (theo Havard Business Review, Forbes)

Doanh Nhân Sài Gòn

Comments powered by CComment