5 cách để thuyết trình thành công

kynangĐể khách hàng tiềm năng mua hàng, bạn cần phải thuyết phục họ. Nhưng làm sao để có thể thuyết trình thành công?

Lắng nghe trước khi thuyết trình

Một trong những sai lầm mà các giám đốc thường mắc phải là nói quá nhiều về thành công của công ty mình, thay vì đặt ra câu hỏi và lắng nghe nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Chắc chắn trước đó họ đã tìm hiểu về bạn nên bạn đừng tốn thời gian để khoe mẽ.

Theo Jared Reitzin, sáng lập viên Công ty mobileStorm (Mỹ) chuyên cung cấp dịch vụ webmail và nền tảng liên lạc di động, khách hàng sẽ khó chịu khi có người tự đề cao công ty và sản phẩm của họ. Do đó, bạn chỉ cần nêu đủ các câu hỏi và giữ yên lặng để lắng nghe.

Ngoài ra, bạn nên có thể mở đầu buổi nói chuyện bằng một câu hỏi như “Tôi đã sẵn sàng thảo luận giải pháp của chúng tôi nhưng liệu có điều gì cần thay đổi hay không?” hoặc “Liệu còn điều gì khác nữa trước khi chúng ta đi sâu vào một giải pháp không?”

Thêm thời gian để chuẩn bị

Dù rất tự tin nhưng bạn đừng nên coi nhẹ phần trình bày của mình. Terri Sjodin, sáng lập viên Hãng Thông tin Liên lạc Sjodin (Mỹ), khuyên rằng: “Bạn nên dành thời gian để chuẩn bị và thực tập trên đề cương phát thảo nhằm bảo đảm phần trình bày của mình rõ ràng và súc tích”.

Terri Sjodin cũng là chuyên gia cố vấn và huấn luyện viên kinh doanh, đồng thời là tác giả của cuốn “Thông điệp nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn”.

Bạn nên tham khảo website để biết đối tác bán cái gì, kiếm tiền bằng cách nào và giải quyết khó khăn của họ ra sao. Bạn cũng có thể tham khảo thêm tin tức trên mạng LinkedIn.

Làm sôi động phần trình bày

Một số người thường không ý thức được phần trình bày của mình nhàm chán tới mức độ nào vì nó chứa quá nhiều sự kiện, trình bày với giọng điệu đều đều và câu chuyện không hấp dẫn. Do chỉ nhai đi, nhai lại phần trình bày của mình, họ giống như cái máy tự động.

Trong thị trường đầy cạnh tranh ngày nay, phần trình bày của bạn cần mang tính giải trí, vui tươi nhằm hấp dẫn và lôi cuốn sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Bạn hãy sáng tạo và thổi luồng sinh khí vào phần trình bày.

Ngoài ra, bạn nên thực tập qua máy thu âm để xác định phần không hấp dẫn của bài thuyết trình nằm ở chỗ nào để tìm cách cải thiện. Trên thực tế, giọng điệu và việc biến đổi cách phát âm giúp bạn tạo ra cá tính và tạo được sự phản hồi tích cực.

Không nên lạm dụng phương tiện trực quan

Nếu tập sách nhỏ hay tờ quảng cáo có khả năng giúp bán được hàng thì bạn không cần dùng tới nhân viên kinh doanh. Theo Terri Sjodin, chúng ta không nên phụ thuộc nhiều vào các phương tiện trực quan. Bạn chỉ nên dùng chúng nhằm làm nổi bật các điểm chính trong phần trình bày và giúp cho buổi trình bày thêm tốt đẹp.

Nhưng bạn nhớ rằng cung cách và nhân cách của thuyết trình viên mới điều quan trọng. Bạn hãy tự nêu ra câu hỏi rằng phương tiện trực quan là dành cho bạn hay cho chính các điểm cần trình bày. Nếu chúng chỉ là thủ tục giúp bạn đi qua phần trình bày thì hãy loại bỏ nó. Còn nếu phương tiện đó giúp làm nổi bật các điểm trình bày thì bạn hãy sử dụng.

Sẵn sàng cho bước kế tiếp

Không phải mọi buổi thuyết trình đều kết thúc bằng việc bán được hàng. Do đó, bạn cần quyết định để thiết lập bước tiếp theo trong trình tự. Zak Dabbas, đồng sáng lập viên công ty Punchkick Interactive, một hãng marketing di động (Mỹ), chia sẻ rằng một trong những sai lầm lớn nhất của ông trong bước đầu khởi nghiệp là kết luận buổi họp bằng một câu rất mơ hồ: “Chúng tôi hy vọng sớm nối lại cuộc thảo luận”.

Do các nhà điều hành công ty rất bận rộn nên bạn hãy chủ động lập thời gian biểu cho buổi gặp gỡ hoặc cuộc điện thoại tiếp theo. Điều này chứng tỏ bạn nghiêm túc trong việc cộng tác. Có thể bạn chưa bán được hàng nhưng ít ra bạn đã thiết lập được điều gì đó. Như vậy, mọi việc sau đó mới có thể tiếp tục tiến hành được. 
 

HOÀNG HUY (Theo Entrepreneur)

Doanh Nhân Sài Gòn

Comments powered by CComment