SEO: 5 bước phân tích và nghiên cứu sự cạnh tranh

Có một khách hàng tiềm năng đã từng hỏi tôi rằng "Tôi muốn xếp hạng cho jewelry của tôi". Tôi nói rằng: "OK, vậy ngân sách của bạn là gì?". Câu trả lời của ông không đáng ngạc nhiên so với tôi "Weeelll, tôi có thể chi khoảng 500$/tháng cho SEO tự nhiên".

kỹ năng seo

Hàng ngày, các SEOer trên toàn thế giới đang thảo luận để cố gắng giải thích cho khách hàng tiềm năng về sự cân bằng giữa khối lượng tìm kiếm, authority, quyền thương hiệu và ngân sách.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá xem làm thế nào để thực hiện các nghiên cứu cạnh tranh để xây dựng một chiến lược rõ ràng, thực tế và gắn kết.

Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa và phân tích sự cạnh tranh? Các rào cản trong ngành công nghiệp của tôi là gì? Thuật ngữ nào mà công ty của tôi có thể xếp hạng và nó sẽ mất bao lâu? Vậy chúng ta hãy cùng nhau khám phá.

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên là xác định các từ khóa mà trang web của bạn có thể nhắm mục tiêu. Đối với bài viết này, chúng tôi sẽ sử dụng "jewelry" làm ví dụ. Trừ khi bạn có thương hiệu hoặc ngân sách để cạnh tranh với các công ty như Tiffany.com và Kay.com còn không thì khả năng bạn xếp hạng cho các từ khóa "jewelry" đối với bất kỳ doanh nghiệp vừa và nhỏ thực tế là không có.

Thay vào đó, mục tiêu đầu tiên của bạn là tìm một phân khúc phù hợp trong ngành công nghiệp cạnh tranh mà bạn có thể đạt được. Mindmapping là một công cụ tuyệt vời để tổ chức các khái niệm từ khóa và buckets của bạn. Dưới đây là một ví dụ về cách quá trình này sẽ làm việc:

 ​kỹ năng seo

Có rất nhiều cách để phát triển danh sách từ khóa của bạn:

  • Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn và nhập chúng vào SEMRush để xem danh sách các từ khóa mà họ đang xếp hạn.
  • Sử dụng Spyfu.com để có được một danh sách các từ khóa mà họ đang tập trung.
  • Sử dụng Keyword Planner để có được một danh sách các từ khóa có thể liên quan đến một thuật ngữ chính.

Bước 2: Xác định các đối thủ cạnh tranh của bạn

Khi bạn có danh sách từ khóa của bạn, nhập những từ đó vào Google và ghi lại những từ khóa hiển thị trong top 10. Thường thì bạn sẽ thấy các trang web tương tự xuất hiện một lần nữa. Có thể bạn sẽ muốn xác định các trang web được xếp hạng trong phân khúc đó và thêm chúng vào danh sách các đối thủ cạnh tranh.

Một lần nữa, SEMRush có thể là một công cụ có giá trị khi bạn nhập tên miền vào khung tìm kiếm và xác định lưu lượng truy cập tự nhiên của họ và số lượng từ khóa tự nhiên xếp hạng trong Google.

kỹ năng seo

Có nhiều từ khóa mà họ đã xếp hạng trong SEMRush, đặc biệt là đối với các thuật ngữ có khối lượng tìm kiếm cao. Bạn cũng có thể sử dụng SEMRush để tìm kiếm các đối thủ cạnh tranh nhưng danh sách đó không phải lúc nào cũng chính xác.

Trong quá trình này, điều quan trọng là bạn tìm được đối thủ cạnh tranh "thực sự" với bạn. So sánh "Mary's Silver Earrings" với "Tiffany.com" không phải là một sự so sánh công bằng. Điều quan trọng là bạn cần phải xác định được các thuật ngữ dài mà bạn cần nhắm mục tiêu và việc tìm kiếm các trang web có thứ hạng với các thuật ngữ có liên quan. Ở đây tôi sẽ không đưa vào danh sách các thương hiệu bán lẻ lớn - Amazon, Walmart, Bed Bath & Beyond vì nó sẽ làm lệch số liệu của bạn.

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Khi bạn đã biết đối thủ cạnh tranh của bạn là ai thì bây giờ là lúc bạn đi sâu vào hồ sơ cá nhân của họ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách lấy số liệu chung của họ. LinkResearchTools có một công cụ tuyệt vời có tên gọi là "Juice Tool" nó được sử dụng để lấy được số liệu chung của từng đối thủ cạnh tranh bao gồm Link Velocity, Domain Authority, Inbound Links, Social Shares, Domain Age và nhiều hơn nữa. Dưới đây là một ví dụ mà bạn có thể xem:

kỹ năng seo

Những con số này không đủ để cho bạn hiểu biết toàn diện về các đối thủ cạnh tranh của bạn, nó chỉ là một sự khởi đâu. Tiếp theo, bạn cần đi sâu vào hồ sơ backlinks của họ.

1. Tải hồ sơ backlinks của họ

kỹ năng seo

Sử dụng Ahrefs, bạn có thể sắp xếp theo Domain Rank để xem backlinks. Với cách này, bạn có thể có được ý tưởng về số lượng liên kết chất lượng, bạn sẽ phải nhắm mục tiêu.

2. Phân tích chủ đề Authority của họ

Sử dụng công cụ backlink của Majestic, phân tích để hiểu hồ sơ liên kết của họ.

kỹ năng seo

3. Thiết lập ngành công nghiệp

LinkResearchTools là một công cụ tuyệt vời để thiết lập trung bình ngành, nó sẽ cung cấp cho bạn các hướng dẫn để làm theo khi bắt đầu chiến dịch của bạn. Một vài các số liệu mà bạn có thể xem như:

kỹ năng seo

Money vs Brand vs. Compound Anchor Text​

kỹ năng seo

Các liên kết của Placement​

kỹ năng seo

Type of a Site​

Bước 4: Truyền thông xã hội và kiểm định nội dung

Khi bạn đã hiểu biết về đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và hồ sơ backlinks của họ như thế nào thì đây là lúc bạn cần nghiên cứu việc tiếp thị nội dung và chiến lược truyền thông xã hội của họ. Họ thường chia sẻ các cập nhật trên phương tiện truyền thông xã hội nào? Những ai là người follow họ? Dưới đây là một ví dụ mẫu để kiểm định các câu hỏi truyền thông xã hội có thể được sử dụng như một phần của quá trình này.

Đánh giá blog, Facebook, Twitter, LinkedIn và Pinterest của họ. Điều này sẽ giúp bạn xác định cách thức hoạt động, bạn cần phải tạo ra các chia sẻ nội dung để xác định mục tiêu đầu tiên của bạn.

Bước 5: Xác định những rào cản và chiến lược

Khi bạn đã hiểu biết thấu đáo về đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn có thể tạo ra chiến lược dựa trên các dữ liệu mà bạn phát hiện ra.

Trước tiên, bạn sẽ muốn biết có bao nhiêu liên kết bạn cần và chất lượng của các liên kết để bắt đầu hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này sẽ dựa vào mức trung bình của các trang web xếp hạng cho các từ khóa mà bạn đã chọn. Điều quan trọng là để tránh những từ khóa có sự hiện diện cao trong các trang có authority lớn như đã đề cập ở trên.

Tiếp theo, bạn muốn xác định có bao nhiêu liên kết dựa vào các chủ đề mà bạn cần. Ví dụ, nếu bạn cần 100 liên kết để bắt đầu hiển thị, có bao nhiêu người phải ở trong phân khúc của bạn so với một phân khúc chung chung hoặc các phân khúc có liên quan? Trong số 100 backlinks đó, có bao nhiêu cần phải có Domain Rank là 80 hoặc nhiều hơn? 70 hoặc là nhiều hơn? Hay là giữa 60 và 40? Chỉ ra một sự cố dựa vào con số trung bình của phân khúc, do đó bạn có thể tiếp cận mục tiêu như thế nào để tiếp cận cộng đồng tạo ra backlinks của bạn.

Cuối cùng, bạn sẽ xác định có bao nhiêu bài viết để chia sẻ trên blog của bạn mỗi tuần, sẽ phải tập trung vào bao nhiêu từ khóa, bạn cần bao lâu để đăng tải bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội và có bao nhiêu người có thể follow và đọc nó...

Dữ liệu bạn có được từ nghiên cứu này sẽ tạo thành một bộ xương sống cho chiến lược SEO của bạn và sẽ tạo ra cấu trúc cho chiến dịch của bạn. Điều quan trọng mà bạn cần phải chú ý đến đó là dữ liệu, nếu không bạn sẽ lãng phí nguồn tài nguyên mà không nhìn thấy ROI.

Theo thegioiseo.com

Không ghi tác giả

Comments powered by CComment